Xã hội

Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh phong trào công tác "đền ơn đáp nghĩa"

Nhóm PV 27/07/2024 - 20:25

“Đền ơn đáp nghĩa” là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Nghĩa cử tri ân thế hệ hôm nay chăm sóc các gia đình có công với cách mạng không chỉ là trách nhiệm mà còn được xuất phát từ tận sâu nơi đáy tim. Tỉnh Thái Nguyên trong những năm quan luôn quan tâm công tác "đền ơn đáp nghĩa" sâu rộng, hiệu quả, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn phong trào "đền ơn đáp nghĩa"

Ngày 27/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7, tổ dân phố Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định 77 năm qua, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm, chăm lo và có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi đối với thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, trong đó có tỉnh Thái Nguyên, tiếp tục hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách, pháp luật đối với người có công, bảo đảm người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên trong địa bàn. Cùng với đó, tiếp tục nghiên cứu, thực hiện việc nâng mức trợ cấp xã hội, trợ cấp ưu đãi phù hợp; tăng cường thu hút nguồn lực xã hội, đẩy mạnh phong trào “đền ơn đáp nghĩa”; góp phần bù đắp những thiệt thòi của người có công và gia đình có công với cách mạng.

img7416-17220715535051450243471.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác dâng hoa tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7 ở xóm Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi mỗi tổ chức, cá nhân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, cần chủ động, sáng tạo triển khai nhiều hoạt động thiết thực để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, việc chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng được các cấp, ngành và đông đảo nhân dân tỉnh Thái Nguyên tích cực thực hiện. Từ đó kịp thời động viên, tạo điều kiện cho gia đình người có có công từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

img7418-172207155404516458751.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7 (ảnh Vũ Khuyên)
img7431-17220715573691666930383(1).jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà, động viên thương, bệnh binh, người có công với cách mạng tại huyện Đại Từ (Ảnh Vũ Khuyên)

Hiện nay, Thái Nguyên đang quản lý trên 130.000 hồ sơ người có công (chiếm trên 11% dân số), với hơn 10.000 liệt sĩ, trên 93.000 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương; hơn 12.000 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; hơn 2.600 bệnh binh, trên 13.500 người tham gia kháng chiến và con của họ bị nhiễm chất độc hóa học; khoảng 300 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; 3.500 cán bộ lão thành, tiền khởi nghĩa và người có công với cách mạng. Đặc biệt, toàn tỉnh có 582 Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện có 17 mẹ còn sống).

Trợ cấp hàng tháng cho gần 20.000 người có công và thân nhân người có công; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán và ngày 27/7 hàng năm với số tiền trên 86 tỷ đồng…

Cùng với đó, các huyện, thành phố đã triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi về giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe, dạy nghề, tạo việc làm cho bản thân và con em gia đình chính sách. Qua đó giúp hàng nghìn người được chăm sóc sức khỏe, có nghề nghiệp và việc làm ổn định, cuộc sống ngày càng tốt hơn.

UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ưu đãi người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc và các hoạt động tri ân thiết thực đối với người có công.

Thường xuyên tôn vinh, đề cao vai trò gương mẫu, tích cực, ý chí tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống của các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công; nhân rộng các điển hình, tấm gương thương binh; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”…

Tập trung giải quyết những tồn đọng, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công; tiếp tục thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập, an táng mộ liệt sĩ; xây dựng, nâng cấp các nghĩa trang, công trình ghi công liệt sĩ trở thành công trình văn hóa - lịch sử, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ…

Một số hoạt động lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên thăm tặng quà nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024): Ngày 23/7, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các Đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

tn-1-.jpeg
Đồng chí Trịnh Việt Hùng Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên thăm, tặng quà và động viên mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lợi (ảnh Thu Hương)
tn-2-.jpeg
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên tặng quà và động viên thương binh Lê Cát Lượng thương binh 24% tại TP. Thái Nguyên (ảnh Thu Hương)
tn-3-.jpeg
Đồng chí Phạm Thái Hanh tặng quà, động viên Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Năng (ảnh Thu Hương)
tn-4-.jpeg
Đồng chí Hoàng Văn Hùng tặng quà, động viên ông Phạm Văn Quang (ảnh Thu Hương)
tn-5-.jpeg
Đồng chí Vũ Duy Hoàng tặng quà, động viên ông Nguyễn Văn Hướng (ảnh Thu Hương)
tn-6-.jpeg
Đồng chí Dương Xuân Hùng tặng quà, động viên ông Nguyễn Văn Lược (ảnh Thu Hương)
tn-7-.jpeg
Đồng chí Dương Văn Tiến tặng quà, động viên ông Hà Mậu Bẩy (ảnh Thu Hương)
tn-8-.jpeg
Đồng chí Đoàn Thị Hảo, Đoàn ĐBQH tặng quà các thương, bệnh binh (ảnh Thu Hương)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh phong trào công tác "đền ơn đáp nghĩa"