Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cú hích cho tiêu dùng trong 2 quý cuối năm

Trang Nhi 03/05/2024 - 08:18

Nhiều yếu tố để thúc đẩy tiêu dùng trong nước 2 quý cuối năm được chuyên gia nêu ra sau khi có kết quả kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm.

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 2.062,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 13,3%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,3% (cùng kỳ năm 2023 tăng 8,7%).

tieu-dung.jpg
Cú hích cho tiêu dùng trong 2 quý cuối năm

Con số trên dù đã cải thiện hơn so với quý I (tăng 8,2%), song chỉ còn tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023 (nếu loại trừ yếu tố giá chỉ tăng 5,3%). Đặc biệt, mức tăng này đã có sự đóng góp lớn của các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống và dịch vụ du lịch lữ hành do có sự phục hồi mạnh mẽ của khách quốc tế vào Việt Nam.

Tức là tiêu dùng của người dân đang giảm mạnh, thấp hơn mục tiêu tăng trưởng của kinh tế.

Trước mắt, ít nhất là 6 tháng đầu năm 2024 vẫn là chặng đường khó khăn đối với doanh nghiệp về bài toán trong việc thâm nhập, chinh phục người tiêu dùng, mở rộng thị trường, do sau đại dịch người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu, sức mua của thị trường giảm mạnh.

Trước những khó khăn trên, bên cạnh việc phải luôn duy trì sản phẩm chất lượng tốt, tính toán lại về chiến lược và mô hình kinh doanh,doanh nghiệp cần quan tâm hơn việc tiếp thị và bán hàng bằng các công cụ và công nghệ mới hiệu quả. Đồng thời, thay đổi cách tiếp cận trong việc bán hàng, đem đến bằng những sản phẩm mang “bản sắc” riêng của doanh nghiệp cũng là cơ hội để hàng Việt có thể xuất khẩu sang những thị trường lớn tỷ dân.

Thời gian gần đây, các kênh bán hàng online đã thích ứng và khai thác tốt nhu cầu mua sắm kết hợp giải trí của người tiêu dùng, với các hình thức livestream bán hàng.

Ở góc nhìn lạc quan hơn, ông Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Trung tâm thông tin, phân tích và dự báo kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương nhận định, từ nay đến cuối năm có nhiều yếu tố để thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Thứ nhất là kỳ vọng do trong quý I, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng tích cực so với những năm gần đây nhờ xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ, giải ngân vốn đầu tư FDI và đầu tư công có xu hướng tăng.

Đặc biệt, dù chỉ số Chỉ số Nhà quản trị mua hàng PMI (đo lường hoạt động sản xuất và dịch vụ) của Việt Nam đã tăng trở lại lên trên ngưỡng 50 điểm trong tháng 4, ở mức 50,3 điểm. So với con số 49,9 điểm hồi tháng 3, kết quả PMI tháng 4 cho thấy sức khỏe ngành sản xuất Việt Nam đã cải thiện nhẹ nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh. Với nhiều yếu tố thuận lợi, dự báo kinh tế Việt Nam 2024 sẽ đạt được mục tiêu đề ra 6,5%, làm cho kỳ vọng của người dân đối với nền kinh tế tăng lên, từ đó tiêu dùng tăng lên.

“Ngoài việc vẫn tiếp tục duy trì các chính sách tài khóa như hoãn giãn giảm nhiều loại thuế, kể từ tháng 7/2024, Nhà nước thực hiện chính sách tiền lương mới và tăng trưởng trong khu vực công chức viên chức. Đây là một cú hích cho tiêu dùng trong nền kinh tế trong hai quý cuối của năm 2024”, ông Tú Anh kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cú hích cho tiêu dùng trong 2 quý cuối năm