Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tín dụng vay tiêu dùng thấp nhất 5 năm

Trang Nhi 16/04/2024 - 08:05

Năm ngoái, tín dụng vay kinh doanh tăng hơn 35%, còn tiêu dùng chỉ tăng thêm 1%, mức thấp nhất 5 năm qua.

Báo cáo Ngân hàng Nhà nước gửi Đoàn giám sát của Quốc hội về phát triển thị trường bất động sản và nhà ở xã hội 2015-2023 cho biết, tín dụng bất động sản, gồm cho vay tiêu dùng và kinh doanh, chiếm khoảng 15-21% tổng dư nợ nền kinh tế.

cho-vay-tieu-dung.jpg
Tín dụng vay tiêu dùng thấp nhất 5 năm

Thông thường, vay kinh doanh bất động sản chiếm khoảng 30% và tiêu dùng là 70% tổng dư nợ tín dụng rót vào địa ốc. Nhưng năm ngoái tỷ trọng này lần lượt là 38% và 62%. Tức, nhu cầu vay mua nhà đất giảm.

Việc này cũng được thể hiện qua con số tăng trưởng tín dụng giữa nhu cầu vay kinh doanh và tiêu dùng. Cụ thể, năm ngoái, tín dụng vay kinh doanh tăng hơn 35%, còn tiêu dùng chỉ thêm 1% - mức thấp nhất 5 năm qua.

Diễn biến này cho thấy nhu cầu vốn đang tập trung vào phía cung thị trường, tức các nhà phát triển, đầu tư bất động sản. Trong khi đó, người dân không có nhu cầu vay mua nhà đất.

Lý do được Ngân hàng Nhà nước nêu ra là cơ cấu sản phẩm không hợp lý, dư thừa nguồn cung cao cấp, thiếu nhà ở giá rẻ, phù hợp với nhu cầu phần đông người dân. Trong khi đó, các dự án gặp khó về pháp lý nên không đáp ứng được điều kiện tín dụng, dẫn tới khó tiếp cận nguồn vốn.

Tuy nhiên, bước sang năm 2024, nhu cầu vay vốn của người dân đang tăng cao, đặc biệt là đối với các khoản vay tiêu dùng và mua nhà. Điều này được thúc đẩy bởi lãi suất cho vay giảm và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ các ngân hàng.

Song khác với đà tăng trưởng chậm rãi của tín dụng doanh nghiệp, nhu cầu vốn vay của cá nhân lại tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này được lý giải bởi nhiều yếu tố, bao gồm: Lãi suất cho vay giảm, nhu cầu tiêu dùng và nhu cầu nhà đất tăng; các ngân hàng đẩy mạnh cho vay cá nhân.

Việc nhu cầu tín dụng cá nhân đang có xu hướng tăng mạnh trong năm 2024 là cơ hội tốt cho các ngân hàng thương mại đẩy mạnh hoạt động cho vay và tăng trưởng lợi nhuận. Tuy nhiên, các ngân hàng cũng cần cẩn trọng trong việc quản lý rủi ro tín dụng để đảm bảo an toàn cho hoạt động kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng vay tiêu dùng thấp nhất 5 năm