Kinh tế

Công ty Âu Lạc thuộc Tập đoàn Tuần Châu bị cưỡng chế thuế hơn 5,5 tỷ đồng

Trần Khanh 29/02/2024 - 19:51

Ngày 26/1, Cục thuế tỉnh Quảng Ninh ban hành 16 Quyết định (số 916-1 đến 916-16) về việc cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh. Nguyên nhân là do Công ty Âu Lạc Quảng Ninh nợ thuế hơn 5,5 tỷ đồng.

Được biết, ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu là người “khai sinh” ra Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của 18 công ty thành viên trải dài từ Bắc đến Nam, tạo việc làm cho hàng vạn người lao động.

Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh thành lập ngày 2/8/1997, với dự án đầu tiên là dự án đầu tư lấp biển, nối đảo với đất liền. Công ty có vốn điều lệ 700 tỷ đồng, trong đó ông Đào Hồng Tuyển góp 96% và ông Đào Anh Tuấn góp 4% còn lại. Đến tháng 8/2022, vốn điều lệ được tăng lên thành 4.100 tỷ đồng.

Tháng 9/2023, ông Đào Hồng Tuyển rút khỏi danh sách cổ đông góp vốn, thay vào đó là pháp nhân Công ty cổ phần Tập đoàn Tuần Châu.

img_1136.jpeg
Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu thuộc Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh.

Về Tập đoàn Tuần Châu, doanh nghiệp có vốn điều lệ gần 5.039 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm: Ông Đào Hồng Tuyển góp 78,11% (tương ứng 3.936 tỷ đồng), Công ty Âu Lạc Quảng Ninh góp gần 18,6% (tương ứng 937 tỷ đồng) và bà Đào Thị Đoan Trang góp gần 3,29% (tương ứng gần 166 tỷ đồng). Bà Đoan Trang là Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Tuần Châu.

Trên cơ sở tập hợp của 18 công ty có tư cách pháp nhân độc lập, Tập đoàn Tuần Châu đã nhanh chóng phát triển mạnh trong nhiều lĩnh vực bao gồm: Bất động sản, đầu tư, ngân hàng, chứng khoán, sản xuất và xuất nhập khẩu, du lịch, khách sạn, vui chơi giải trí, du thuyền, bến cảng và sân golf tại Việt Nam, tạo nên một thương hiệu lớn trong nước và quốc tế.

Gần đây, liên quan tới vụ án Vạn Thịnh Phát, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tiến hành truy tố bị can Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và các đơn vị liên quan.

Trong đó, 8 bất động sản của Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh tại Quảng Ninh liên quan đến thỏa thuận hợp tác của Trương Mỹ Lan với Tập đoàn Tuần Châu, Quảng Ninh.

Tuy nhiên bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao không nêu chi tiết 8 bất động sản liên quan cụ thể là những dự án nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Âu Lạc thuộc Tập đoàn Tuần Châu bị cưỡng chế thuế hơn 5,5 tỷ đồng