Vô lăng thông minh cảnh báo lái xe khi buồn ngủ

Hà Kim| 23/07/2015 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, hãng kỹ thuật Hoffman & Krippner của Đức đã cộng tác với hãng tư vấn Guttersberg để phát triển một công nghệ mới trên vô lăng xe ô tô, đó là tính năng chống buồn ngủ, giúp tài xế luôn tỉnh táo khi điều khiển xe.

Theo Gizmag, để tăng độ an toàn, bảo vệ người lái, hãng Hoffman & Krippner đã tích hợp dải cảm ứng điện trở vào vô lăng kết hợp với cảm biến thông minh, để nhận biết khi nào lái xe buồn ngủ và đưa ra cảnh báo.

Vô lăng thông minh cảnh báo lái xe khi buồn ngủ

Vô lăng kết hợp với cảm biến thông minh, để nhận biết khi nào lái xe buồn ngủ

Nguyên lý hoạt động của thiết bị này cũng khá đơn giản. Khi ai đó lái xe, họ sẽ phải tác động một lực nhất định vào vô lăng và phải có sự chuyển động của hai cánh tay. Và nếu xảy ra tình trạng buồn ngủ, thậm chí đau tim hay đơn giản chỉ là mất tập trung, lực tác động sẽ giảm bớt và tay của họ sẽ ít chuyển động hơn.

Do đó, các kỹ sư của Hoffman & Krippner dùng một dải băng được tạo thành từ nhiều lớp bạc mỏng, bên dưới luôn có dòng điện yếu chạy qua. Khi có áp lực thì các lớp bạc sẽ chạm vào nhau và mạch điện sẽ bị chập.

Các cảm biến sẽ theo dõi cường độ, tần số và vị trí của những lần chập mạch, nắm được thói quen của lái xe. Khi thấy có những thay đổi bất thường, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo để đánh thức lái xe.

Vô lăng thông minh cảnh báo lái xe khi buồn ngủ

Khi thấy có những thay đổi bất thường, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo để đánh thức lái xe.

Hệ thống này cũng được lập trình cho các chức năng điều khiển của xe trên vô lăng. Người lái chỉ cần chạm vào đó để kích hoạt các tính năng của xe như: Tắt/bật radio, chỉnh âm lượng, điều chỉnh điều hòa... Công nghệ này có thể phân biệt từng mức độ chạm/nhấn để ra lệnh.

Bên cạnh đó, hệ thống còn được xây dựng để cung cấp 10 "hotspots" trên vô-lăng, nơi tài xế có thể chạm vào để kích hoạt các chức năng như giải trí hoặc kiểm soát giao tiếp.

Theo hãng phát triển, công nghệ sử dụng điện trở của họ ưu việt hơn những công nghệ sử dụng điện dung khác, bởi không chịu ảnh hưởng của các yếu tố như bụi, nước... Và công nghệ vẫn hoạt động tốt, ngay cả khi tài xế đeo găng tay.

Hiện, hãng vẫn đang thử nghiệm và đăng ký bản quyền cho hệ thống trên. Dự kiến, nó sẽ xuất hiện trên thị trường trong khoảng một năm nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vô lăng thông minh cảnh báo lái xe khi buồn ngủ