Không cần 5G, smartphone vẫn truy cập mạng nhanh vào năm 2016

Kiên Trung| 28/12/2015 08:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mạng 5G vẫn đang trong thời kỳ sơ khai, vì vậy người dùng smartphone vẫn còn phụ thuộc vào mạng 4G LTE hiện tại.

Theo dự kiến, mạng 5G sẽ chỉ bắt đầu xuất hiện vào năm 2018. Trong thời gian chờ 5G hoàn thiện, các nhà mạng đã chọn giải pháp tăng tốc mạng 4G LTE cho smartphone thông qua những giải pháp khác nhau với mục tiêu là giải phóng băng thông truyền tải dữ liệu.

Tăng tốc băng thông đường truyền

Carrier Aggregation (CA) là công nghệ liên quan đến gắn kết nhiều dải quang phổ lại với nhau, sẽ được các nhà mạng tập trung vào năm tới. Bạn có thể liên tưởng đến việc mở rộng một con đường để nhiều xe có thể di chuyển đồng thời hơn, thay vì xếp hàng chờ từng lượt từng lượt đi qua một, điều này giúp cho tốc độ đi nhanh hơn.

Không cần 5G, smartphone vẫn truy cập mạng nhanh vào năm 2016

Carrier Aggregation sẽ giúp mở rộng băng thông dữ liệu truyền qua mạng

Điều này có nghĩa, tốc độ truy cập mạng từ điện thoại sẽ nhanh hơn nhiều, với tốc độ cải thiện trung bình đạt khoảng 20%, giúp việc tải nội dung và xem video streaming ít bị lag hơn.

Đơn cử như nhà mạng Sprint tại Mỹ vốn được biết đến với chất lượng dịch vụ kém cỏi, tuy nhiên nhờ vào công nghệ CA mà tốc độ mạng của nó đã cải thiện từ 30-40%.

Vay băng tần Wi-Fi

Công nghệ CA làm việc về cơ bản giống như công nghệ LTE-U sử dụng dải băng tần không cần đăng ký giấy phép thông qua router Wi-Fi. Thông qua LTE-U, lưu lượng mạng truy cập của smartphone sẽ lớn hơn nhiều.

Với lợi ích này, một số nhà mạng lớn trên thế giới đã lên kế hoạch đưa LTE-U vào dịch vụ của mình, chẳng hạn như T-Mobile. Trong khi đó, Verizon Wireless và AT&T cũng quan tâm đến việc triển khai dịch vụ Wi-Fi Calling. Đây là dịch vụ cho phép khách hàng sử dụng mạng Wi-Fi đã thực hiện cuộc gọi với chất lượng ổn định hơn, đặc biệt hữu ích khi khách hàng đang sử dụng điện thoại trong vùng phủ sóng yếu.

Không cần 5G, smartphone vẫn truy cập mạng nhanh vào năm 2016

Wi-Fi Calling sẽ cho phép thực hiện cuộc gọi với chất lượng tốt hơn nhờ vào bộ định tuyến Wi-Fi

Theo nhà mạng AT&T thì hiện tại Wi-Fi Calling mới chỉ được hãng cung cấp trên những chiếc iPhone mới của Apple, nhưng hãng khẳng định sẽ sớm đưa khả năng hỗ trợ này đến các thiết bị khác. Còn T-Mobile, Sprint cũng như Verizon Wireless đều chấp nhận hỗ trợ dịch vụ cho khách hàng của mình, trong đó Verizon Wireless bắt đầu triển khai dịch vụ đến một số sản phẩm trong tháng 12/2015 trước khi hướng đến nhiều thiết bị hơn nữa trong năm 2016.

Hoàn thiện mạng 5G

Mạng 5G sẽ không được triển khai vào năm 2016, nhưng thay vào đó các công ty vẫn tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện tốc độ mạng này ở chất lượng cao nhất. Họ sẽ xem những hệ thống mạng như CA làm nền tảng để phát triển 5G, trong khi một số công ty sẽ dựa vào những thông tin phản hồi từ các chuyên gia trong lĩnh vực mạng 5G trước khi đưa nó vào cuộc sống.

Không cần 5G, smartphone vẫn truy cập mạng nhanh vào năm 2016

Ericsson là một trong những công ty đầu tư rất nhiều nỗ lực để sớm hoàn thiện việc triển khai mạng 5G đến thế giới

Với 5G, những thiết bị như công nghệ thực tế ảo, xe tự lái, thiết bị gia dụng thông minh, các thiết bị đeo đang lớn mạnh… sẽ hưởng lợi rất nhiều từ việc mở rộng tốc độ truy cập, giúp giao tiếp tốt hơn với độ trễ cực thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không cần 5G, smartphone vẫn truy cập mạng nhanh vào năm 2016