Cổng kết nối USB-C là chuẩn bắt buộc trên những smartphone bán tại châu Âu từ năm 2024

Thục Anh (TH)| 09/06/2022 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà lập pháp tại Liên minh châu Âu (EU), Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu đã đồng ý đưa USB-C trở thành tiêu chuẩn sạc cho nhiều loại thiết bị điện tử kể từ mùa thu năm 2024.

Các nhà lập pháp ở Liên minh châu Âu đã đạt được một thỏa thuận về luật yêu cầu tất cả các smartphone trong tương lai được bán tại EU - bao gồm cả iPhone của Apple phải có kết nối USB-C để sạc có dây vào mùa thu năm 2024. Các thiết bị điện tử khác, bao gồm cả máy tính bảng, máy ảnh kỹ thuật số, tai nghe, máy chơi game cầm tay và thiết bị đọc sách điện tử cũng không phải ngoại lệ.

Ở thời điểm hiện tại, luật này áp dụng cho các thiết bị di động yêu cầu cáp để sạc gồm điện thoại di động, máy tính bảng, thiết bị đọc sách điện tử, Earbuds, máy ảnh kỹ thuật số, tai nghe, máy chơi game điện tử cầm tay, loa di động, bàn phím và chuột máy tính. Nghị viện và Hội đồng EU vẫn phải thông qua luật vào cuối năm nay nhưng việc này có thể chỉ còn là hình thức. 

3556-1513(1).jpg
Luật mới từ EU sẽ buộc iPhone của Apple phải chuyển sang sử dụng USB-C chậm nhất vào mùa thu năm 2024

Ngoài ra, EU đã tuyên bố người tiêu dùng sẽ nhận được thông báo rõ ràng qua tài liệu sản phẩm về việc liệu các loại cáp sạc hiện có của họ có được hỗ trợ cho các thiết bị mua mới hay không. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có tùy chọn mua thiết bị mới có hoặc không có phụ kiện sạc.

Báo cáo viên của Nghị viện Châu Âu, “Người tiêu dùng châu Âu đã phải chịu đựng từ lâu với việc chồng chất nhiều bộ sạc trên mọi thiết bị mới. Bây giờ họ sẽ có thể sử dụng một bộ sạc duy nhất cho tất cả các thiết bị điện tử của họ. Tất nhiên, bộ sạc không dây sẽ phải tuân theo luật, cũng như sự hài hòa của các tiêu chuẩn sạc nhanh.” Theo EU, các biện pháp này có thể giúp khách hàng tiết kiệm 250 triệu euro mỗi năm trong việc “mua bộ sạc không cần thiết” và giảm 11.000 tấn rác thải điện tử mỗi năm.

Apple là một trong những công ty bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi luật mới từ EU vì công ty sử dụng cáp Lightning độc quyền cho nhiều sản phẩm của mình. Tuy nhiên, đã có những báo cáo nói rằng Apple đang xem xét chuyển đổi iPhone từ cổng Lightning sang sử dụng USB-C vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổng kết nối USB-C là chuẩn bắt buộc trên những smartphone bán tại châu Âu từ năm 2024