Apple sẽ phải sử dụng cổng USB-C cho iPhone tại châu Âu

Thục Anh (TH)| 25/09/2021 12:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra một đề xuất lập pháp yêu cầu áp dụng cổng USB-C trở thành tiêu chuẩn cho tất cả điện thoại di động cũng như các thiết bị điện tử khác.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết dự thảo mới Chỉ thị Thiết bị Vô tuyến sửa đổi sẽ yêu cầu toàn bộ thiết bị điện tử như điện thoại, tablet, tai nghe, loa di động, máy chơi game và máy ảnh phải dùng chung cổng USB-C. Quy tắc mới nhằm cắt giảm rác thải điện tử, khuyến khích người dùng sử dụng các bộ sạc và cáp cũ, từ đó góp phần bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến Apple. Hiện tại, công ty này vẫn sử dụng cổng kết nối Lightning độc quyền trên nhiều sản phẩm của hãng như iPhone, iPad.

"Chúng tôi lo ngại rằng quy định bắt buộc sử dụng một loại cổng kết nối sẽ trở thành cản trở đối với sự đổi mới. Do đó, điều này sẽ gây hại cho người dùng ở châu Âu và trên toàn thế giới. Chúng tôi mong muốn có thể làm việc với các bên liên quan để tìm ra giải pháp thích hợp bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, cũng như khả năng đổi mới trong ngành công nghệ", phát ngôn viên của Apple cho biết.

cong-sac-iphone-1632412337024.jpg
Apple là công ty chịu nhiều ảnh hưởng nhất nếu điều luật này được áp dụng.

Tính đến 2018, khoảng 29% bộ sạc điện thoại được bán ở EU sử dụng USB Type C, 21% sử dụng Lightning và khoảng một nửa sử dụng chuẩn Micro USB cũ hơn. Tuy nhiên, dữ liệu này được đánh giá đã cũ, khi hầu hết smartphone Android, kể cả các mẫu giá rẻ, hiện chuyển sang USB Type C.

Bên cạnh điện thoại thông minh, luật này cũng quy định USB-C sẽ trở thành tiêu chuẩn cho nhiều loại thiết bị điện tử khác như máy tính bảng, máy ảnh, tai nghe, loa di động, máy chơi game cầm tay...

Năm 2009, các nhà lập pháp EU yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại ký cam kết dùng chuẩn cổng kết nối chung, trong đó Apple, Samsung, Huawei và Nokia đã đồng ý. Từ đó đến nay, số lượng chuẩn cổng sạc đã giảm từ hơn 30 xuống chỉ còn ba (Micro USB, USB Type C và Lightning).

Nếu đề xuất này trở thành luật chính thức trong thời gian tới, các nhà sản xuất sẽ có hai năm để chuyển đổi đáp ứng các yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple sẽ phải sử dụng cổng USB-C cho iPhone tại châu Âu