Vấn đề quan tâm

Công bố quy trình Giám định tư pháp theo vụ việc trong tố tụng hình sự thuộc lĩnh vực y tế

Nguyễn Cúc 11/03/2024 - 11:26

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định 299/QĐ-BYT về Quy trình Giám định tư pháp theo vụ việc trong tố tụng hình sự thuộc Bộ Y tế.

Theo Quyết định, Quy trình Giám định tư pháp theo vụ việc trong tố tụng hình sự của Bộ Y tế quy định việc tiếp nhận, triển khai việc giám định tư pháp theo vụ việc theo trưng cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng: Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án (gọi tắt là Cơ quan trưng cầu giám định) thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế nhằm thống nhất việc thành lập Hội đồng giám định, trình tự thủ tục hoạt động giám định tư pháp theo vụ việc trong tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật; nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của công tác giám định tư pháp theo vụ việc tại các Vụ/Cục/đơn vị thuộc Bộ Y tế.

img_8521.jpg
Ảnh minh họa

Hoạt động Giám định tư pháp phải độc lập, khách quan, trung thực; các thành viên Hội đồng giám định phải đảm bảo về tính chính xác, khách quan, hợp pháp trong kết luận Giám định tư pháp và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tổ chức, cá nhân được trưng cầu giám định phải giữ bí mật, không được tiết lộ nội dung thông tin, tài liệu, kết luận giám định cho cơ quan, tổ chức, cá nhân không có thẩm quyền.

Thời hạn Giám định tư pháp được tính từ ngày cá nhân, tổ chức được trưng cầu giám định nhận được quyết định trưng cầu giám định và kèm theo đầy đủ hồ sơ, đối tượng giám định, thông tin, tài liệu, đồ vật, mẫu vật cần thiết cho việc giám định.

Thời gian trong quy trình giám định được tính là ngày làm việc, không tính ngày nghỉ, nghỉ Lễ, nghỉ Tết theo quy định. Thời gian giám định thực hiện theo Điều 26a Luật Giám định tư pháp 2012 được bổ sung bởi khoản 16 Điều 1 Luật Giám định tư pháp sửa đổi 2020.

Trường hợp có vấn đề phát sinh hoặc có cơ sở cho rằng vụ việc giám định không thể hoàn thành đúng thời hạn thì cá nhân, tổ chức thực hiện giám định phải kịp thời thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do cho người trưng cầu giám định và thời gian dự kiến hoàn thành, ra kết luận giám định.

Trong quá trình thực hiện giám định, trường hợp cần phải bổ sung thêm hồ sơ, tài liệu làm cơ sở cho việc giám định thì cá nhân, tổ chức được trưng cầu có văn bản đề nghị người đã trưng cầu giám định bổ sung hồ sơ, tài liệu. Thời gian từ khi cá nhân, tổ chức được trưng cầu giám định có văn bản đề nghị đến khi nhận được hồ sơ, tài liệu bổ sung không tính vào thời hạn giám định.

Bộ Y tế quy định Quy trình Giám định tư pháp theo vụ việc trong tố tụng hình sự thuộc Bộ Y tế bao gồm 5 bước sau:

Bước 1: Tiếp nhận Quyết định trưng cầu giám định tư pháp theo vụ việc trong tố tụng hình sự

Bước 2: Thành lập Hội đồng giám định theo vụ việc

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ, kế hoạch lộ trình thực hiện

Bước 4: Nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, thực hiện việc giám định

Bước 5: Kết luận giám định

Quyết định 299/QĐ-BYT có hiệu lực từ ngày 06/02/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố quy trình Giám định tư pháp theo vụ việc trong tố tụng hình sự thuộc lĩnh vực y tế