Đời sống

Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040

Thanh Phương 15/04/2023 - 11:51

Sáng 15/4, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040, tại Trung tâm Hội nghị TP. Thanh Hóa.

Dự và chỉ đạo hội nghị có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện Đông Sơn, huyện Quảng Xương.

a2hoinghiquyhoach.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Theo quy hoạch đến năm 2040, TP. Thanh Hóa là thành phố nằm ở trung tâm đồng bằng sông Mã, sông Chu, đây là những trung tâm dân cư lớn và lâu đời nhất của cả nước, nắm giữ những giá trị lịch sử và nhân văn sâu sắc, là cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với Bắc Trung Bộ, đầu mối giao lưu của tỉnh Thanh Hóa với cả nước.

Toàn bộ diện tích theo địa giới hành chính TP. Thanh Hóa và huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa với tổng diện tích khoảng 22.821 ha, là địa phương dẫn đầu cả tỉnh trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa với mô hình "vành đai mở kết hợp mạng lưới mềm".

a1quyhoachthanhoa.jpg
Bộ trưởng Bộ Xây dựng trao Quyết định cho lãnh đạo TP. Thanh Hóa, huyện Đông Sơn

Hiện, TP. Thanh Hóa có 37 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 14 phường và 23 xã. Có thể khẳng định việc thực hiện Quy hoạch chung TP. Thanh Hóa theo Quyết định số 84/2009/QĐ-TTg, đã tạo ra bước chuyển mới về không gian đô thị, tạo tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh cho toàn TP. Thanh Hóa trong các năm tiếp theo. Đặc biệt là tạo bước đột phá về hạ tầng đô thị, góp phần quan trọng để TP. Thanh Hóa trở thành đô thị phát triển năng động trong khu vực Bắc Trung Bộ và Nam Đồng bằng Bắc Bộ.

TP. Thanh Hóa có vị trí rất quan trọng đối với tỉnh Thanh Hóa, cũng như khu vực phía Nam Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; là đô thị tỉnh lỵ, trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và quốc phòng an ninh của tỉnh Thanh Hóa, là cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với Bắc Trung Bộ, đầu mối giao lưu của tỉnh Thanh Hóa với cả nước.

a4quyhoachthanhhoa.jpg
Một góc TP. Thanh Hóa

Không những thế, thành phố nằm ở trung tâm đồng bằng sông Mã, sông Chu - những trung tâm dân cư lớn và lâu đời nhất của cả nước, nắm giữ những giá trị lịch sử và nhân văn hết sức sâu sắc.

Trước yêu cầu mới, mang tính động lực cho phát triển, đặc biệt là hạ tầng giao thông mới của quốc gia và sự tăng trưởng mạnh của tỉnh Thanh Hóa, đã đặt ra yêu cầu điều chỉnh một số định hướng phát triển của TP. Thanh Hóa, sao cho phù hợp với xu thế chung và yêu cầu thực tiễn.

Sau quá trình chuẩn bị ngày 17/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 259/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040.

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra tầm nhìn mới và tạo ra thế và lực mới cho sự phát triển của TP. Thanh Hóa trong tương lai. Quy hoạch đặt ra mục tiêu xây dựng và phát triển TP. Thanh Hóa trở thành địa phương dẫn đầu cả tỉnh; hướng tới thành phố thông minh, văn minh, hiện đại và là một động lực quan trọng góp phần đưa tỉnh Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

Với quy hoạch TP. Thanh Hóa về quy mô dân số, dự báo đến năm 2040 có khoảng 1.000.000 người. Quy hoạch đã định hướng phát triển không gian đô thị tập trung, lan tỏa, kết nối, với ý tưởng chủ đạo là: tựa núi (Ngàn Nưa) - bên sông (sông Mã) - hướng biển (vịnh Bắc Bộ). Đồng thời, phát triển đô thị theo mô hình “tập trung, đa tâm”, với việc điều chỉnh mô hình “vành đai - xuyên tâm" thành mô hình “vành đai mở kết hợp mạng lưới mềm”.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo TP. Thanh Hóa và huyện Đông Sơn. Các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng hoa chúc mừng TP. Thanh Hóa và huyện Đông Sơn.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của TP. Thanh Hóa. Việc nghiên cứu, tổ chức thực hiện theo đồ án quy hoạch đô thị Thanh Hóa đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là rất quan trọng.

Tỉnh Thanh Hóa cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND TP. Thanh Hóa rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phân khu trên địa bàn TP. Thanh Hóa cho phù hợp với quy hoạch chung. Tổ chức lập mới các quy hoạch phân khu trên địa bàn huyện Đông Sơn. Trên cơ sở đó, xác định thứ tự các dự án ưu tiên đầu tư, xây dựng và thực hiện nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực để thực hiện quy hoạch và các dự án được duyệt.

Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Thanh Hóa, TP. Thanh Hóa trong quá trình thực hiện quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, để tạo động lực cho TP. Thanh Hóa nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung phát triển bền vững, có nhiều đột phá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040