Con tử vong sau sinh, ông bố viết đơn "cầu cứu" Bộ Y tế

Thảo Nguyên| 16/01/2018 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Hà Giang yêu cầu làm rõ sự việc giải quyết đơn thư của công dân và yêu cầu báo cáo trường hợp tử vong thai nhi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ.

Theo đơn kêu cứu của anh Dương Ngọc Khánh, trú tại xã Quân Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, ngày 06/9/2017, vợ anh là sản phụ Cháu Thị Tính vừa sinh con thì con của anh đã tử vong bất thường trong quá trình khám bệnh, chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quản Bạ.

Theo anh Khánh, rạng sáng ngày 6/9, vợ anh mang thai ở tuần thứ 39 và có dấu hiệu sắp sinh nên đã đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ để sinh. Khi nhập viện và lên bàn đẻ, nữ hộ sinh thông báo tim thai bình thường.

Con tử vong sau sinh, ông bố viết đơn

Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ (tỉnh Hà Giang) - nơi xảy ra sự việc

Trong quá trình sinh, bác sĩ của bệnh viện thúc vào bụng chị Tính để yêu cầu rặn đẻ nhưng chị trình bày chưa có cơn, sau đó chị được cắm dây truyền. Chỉ truyền được vài giọt, chị Tính có cơn đau đẻ. Anh Khánh cho biết, khi vượt cạn, vợ anh nghe thấy nữ hộ sinh nói đã thấy đầu em bé và gọi bác sĩ vào hỗ trợ vì nếu không lên được sẽ bị ngạt.

Bác sĩ đã yêu cầu rạch tầng sinh môn để cho em bé ra ngoài. Sau khi em bé chào đời, nữ hộ sinh đã bế ra bàn để lau người nhưng không khóc.

Thấy biểu hiện bất thường, chị Tính có hỏi bác sĩ con mình làm sao, bác sĩ trả lời: “Ngạt thở rồi, cho lên khoa Nhi cấp cứu”. Cũng theo lời gia đình bệnh nhân, lúc này bác sĩ trực yêu cầu lấy bình oxy nhưng lại “gặp” ngay bình hỏng. Sau đó bác sĩ gọi điện lên khoa Nhi để hỗ trợ cấp cứu.

Gia đình sản phụ cho rằng, bên cạnh bình oxy hỏng, khi xe cấp cứu xuống cũng bị nhầm loại xe nên đến khi xuống đón bé thì bé đã tử vong. Tuy nhiên, thông tin về kết luận ban đầu tới báo chí, đại diện Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ cho biết, bé gái bị tử vong do ngạt vì dây rốn cuốn cổ hai vòng, thùy vai hơi mắc.

Trước sự việc trên, Vụ sức khỏe bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Hà Giang đề nghị đơn vị này kiểm tra ngay sự việc nêu trên và xử lý những sai phạm (nếu có) của Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ theo đúng quy định.

Đồng thời, yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ rà soát lại việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, đặc biệt việc thực hiện chăm sóc thiết yếu sớm cho bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ. Gặp gỡ, chia sẻ và động viên gia đình sản phụ Cháu Thị Tính.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế báo cáo kết quả họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh về Bộ Y tế, đồng thời cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con tử vong sau sinh, ông bố viết đơn "cầu cứu" Bộ Y tế