Con nghiện điện thoại, bố mẹ phải đánh thuốc mê đưa vào viện tâm thần

Thảo Nguyên| 08/01/2018 14:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi bị cắt mạng internet, H. phản ứng dữ dội, đập phá đồ đạc, chửi, chống trả bố mẹ, buộc gia đình phải đánh thuốc mê để đưa con vào viện tâm thần.

TS Tô Thanh Phương - Trưởng khoa Cấp tính nữ (Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I - Thường Tín, Hà Nội) cho biết, mới đây bệnh viện tiếp nhận một trường hợp nữ sinh mắc chứng trầm cảm vì quá nghiện điện thoại, mạng xã hội Facebook. Khuyên con không được, bố mẹ phải đánh thuốc mê đưa con đến bệnh viện.

Theo chia sẻ của anh N.M.L. (SN 1975, ở Hà Nội) bố đẻ của bệnh nhân N.T.T.H. (SN 2000), trước khi bước vào lớp 12 con gái anh là một học sinh rất giỏi và ngoan, năm nào cũng thuộc top đi thi học sinh giỏi quốc gia và đạt giải cao. Nhưng từ đầu năm học lợp 12 đến nay, con gái anh thay đổi tính nết, không giao lưu với bạn bè, sống thu mình, lực học giảm sút.

Con nghiện điện thoại, bố mẹ phải đánh thuốc mê đưa vào viện tâm thần

Ảnh minh họa

Thấy con thay đổi bất thường, hai vợ chồng anh L. quyết định theo dõi mọi hoạt động của con khi ở nhà thì thấy được, con không học hành gì mà suốt ngày chỉ ôm chiếc điện thoại. Thậm chí, đến bữa ăn bố mẹ gọi xuống cũng không xuống, nhiều hôm thức đến 2-3 giờ sáng trong phòng chỉ ôm chiếc điện thoại, hoặc vào nhà vệ sinh đóng cửa không bật điện chỉ để xem điện thoại…

Giữa tháng 12 vừa qua, anh L. bất chợt đi làm về giữa buổi, thấy con gái còn trốn học ở nhà để ôm điện thoại. Khuyên bảo con không được, vợ chồng anh quyết định cắt mạng internet.

"Ngay sau đó, cháu có những biểu hiện bất bình thường khiến chúng tôi không thể ngờ tới. Cháu phản ứng gay gắt lắm như kiểu bị điên vậy. Cháu đập phá đồ đạc trong nhà, chửi mắng và có hành động chống lại bố mẹ. Lo lắng cho con vợ chồng tôi mời bác sĩ tâm lý đến nhà thăm khám nhưng cháu không hợp tác. Cuối cùng nghe theo lời bác sĩ, vợ chồng tôi đành phải “đánh” thuốc mê rồi đưa con đi viện điều trị", anh L. chia sẻ.

Về trường hợp này, bác sĩ Tô Thanh Phương cho biết, cô gái trẻ đang mắc hội chứng trầm cảm do nghiện mạng xã hội. Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ chữa trầm cảm, tuy nhiên cô bé không hợp tác nên cần sự hỗ trợ tâm lý rất lớn từ phía gia đình.

Theo bác sĩ Phương, ngày càng có nhiều trường hợp trầm cảm do nghiện điện thoại, Facebook, game phải nhập viện. Từ tần suất thấp, dần dần người bệnh chỉ thích chơi duy nhất chiếc điện thoại, xa lánh thế giới bên ngoài. Trong 6 tháng đầu, người bệnh ở giai đoạn cấp tính và điều trị cần ít nhất 6 tháng. Nếu để nghiện lâu trên 6 tháng thì sẽ chuyển sang mãn tính và thời gian điều trị có thể kéo dài 3-5 năm…

Bất kỳ lứa tuổi, giới tính nào cũng có thể rơi vào tình trạng nghiện mạng xã hội. Y học thế giới hiện cũng chưa có mã bệnh về nghiện Facebook. Song nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng nghiện Facebook có thể dẫn tới mất ngủ, gây ra trầm cảm hay ngược lại. Hiện nay chưa có thuốc điều trị chứng nghiện Facebook.

Chính vì thế, bác sĩ Phương khuyến cáo, các bậc phụ huynh hãy quan tâm, chú ý đến con mình hơn nữa để phát hiện sớm và can thiệp kịp thời. Bởi nếu để quá muộn sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống và thời gian điều trị sẽ rất lâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con nghiện điện thoại, bố mẹ phải đánh thuốc mê đưa vào viện tâm thần