Bất động sản

Còn gần 800 dự án bất động sản cần tháo gỡ

Trang Nhi 08/11/2023 - 10:22

Hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn của Chính phủ đã giúp thị trường bất động sản (BĐS) tích cực hơn. Tuy nhiên, thị trường bất động sản đến nay vẫn còn tới gần 800 dự án vướng mắc pháp lý đang chờ được tháo gỡ.

Cùng với Chính phủ, các địa phương đã tích cực vào cuộc, chung tay gỡ rối cho các doanh nghiệp BĐS và cơ bản đã tháo gỡ được vướng mắc cho hầu hết dự án còn khả năng tái khởi động.

bat-dong-san-can-thao-go.jpg
Thị trường bất động sản đến nay vẫn còn tới gần 800 dự án vướng mắc pháp lý đang chờ được tháo gỡ.

Đến nay, việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường BĐS đã bắt đầu có những kết quả khả quan. TP. Hà Nội đã chỉ đạo, giải quyết được 419 dự án (tương đương 58,8% so với số lượng 712 dự án ban đầu) và đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết cho 293 dự án.

Còn tại TP.HCM, địa phương đã chỉ đạo và giải quyết được 67 dự án (tương đương 37,2% so với số lượng 180 dự án ban đầu), trong đó có 28 dự án theo hướng dẫn, đôn đốc của Tổ công tác; có 39 dự án qua rà soát của địa phương.

Tại tỉnh Đồng Nai, Tổ công tác đã giải đáp, hướng dẫn đối với 7 dự án lớn, trong đó có các dự án của Tập đoàn Novaland, Tập đoàn Hưng Thịnh..., xác định các vấn đề vướng mắc về quy hoạch đô thị và xây dựng thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Đồng Nai, qua đó đã giải đáp, hướng dẫn UBND tỉnh và các sở địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

TS Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, nhận định BĐS là một trong những lĩnh vực cần tập trung tháo gỡ vướng mắc để sớm phục hồi, vì đây là lĩnh vực có tác động tới nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế. Thị trường BĐS đóng góp trực tiếp khoảng 10% GDP và đóng góp gián tiếp thêm khoảng 2%-3% vào tăng trưởng kinh tế.

Do đó, cần sớm có giải pháp mạnh mẽ hơn để tháo gỡ khó khăn và cần tập trung ở cả cung và cầu làm sao để thị trường BĐS phục hồi mạnh trong năm 2024, cùng với việc củng cố thị trường tài chính sẽ tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn gần 800 dự án bất động sản cần tháo gỡ