Xã hội

Quảng Ninh: Đoàn liên ngành kiểm tra dự án lấn biển ven vịnh Hạ Long

Trần Khanh - Trang Vân 06/11/2023 14:58

Ngày 6/11, Đoàn liên ngành của tỉnh Quảng Ninh tiến hành kiểm tra công tác chấp hành công tác bảo vệ môi trường thi công dự án liên quan đến vùng đệm, vùng 2 của di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Trong vài ngày qua, dư luận xôn xao về hình ảnh dự án khu đô thị tại khu 10B phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh thi công, san lấp, biến những đảo đá nhỏ sát bờ thành “hòn non bộ” của dự án.

“Ngay khi nhận được phản ánh về việc thi công dự án có thể ảnh hưởng đến môi trường biển vịnh Hạ Long, đoàn liên ngành của tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra thực địa, kết quả kiểm tra sẽ được thông tin đến các cơ quan báo chí”, một lãnh đạo tham gia đoàn liên ngành cho biết.

bds_quang_ninh_1.jpg
Dự án khu đô thị tại khu 10B phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt từ cuối tháng 10/2021.

Dự án có tổng diện tích 31,8ha với các hạng mục gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự… Đây là dự án được triển khai theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Đơn vị chủ đầu tư là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital, với giá trúng đấu giá là 1.192 tỷ đồng.

Trong phần diện tích 31,8ha của dự án, có 3,88ha nằm trong vùng đệm, vùng bảo vệ 2 của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Đây là khu vực có “yếu tố nhạy cảm về môi trường” theo NĐ 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

bds_quang_ninh_2.jpg
Dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh đang trong giai đoạn san lấp.

Dự án đã được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cấp phép xây dựng và triển khai thi công từ tháng 7/2023 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng vào quý III/2026.

Tuy nhiên, ngày 19/9, qua công tác kiểm tra, giám sát môi trường, Ban Quản lý vịnh Hạ Long nhận thấy chủ dự án đang đổ đất trực tiếp xuống biển, không có kè vây xuống khu vực biển thuộc vùng đệm Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, vùng bảo vệ II của Di tích Quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long.

Ngay sau đó, ngày 20/9, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh thông tin về tình trạng trên.

Trong văn bản của Ban Quản lý vịnh Hạ Long nêu rõ: Việc đổ đất trực tiếp xuống vùng nước vịnh Hạ Long mà không có các giải pháp bảo vệ môi trường sẽ gây ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng tới các hệ sinh thái Khu Di sản thiên nhiên, Di tích Quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long; vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản theo Luật Bảo vệ môi trường, Luật Di sản văn hóa, Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.

bds_quang_ninh_3.jpg
Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu chủ dự án có trách nhiệm bảo vệ rừng ngập mặn liền kề.

Đến ngày 4/10, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cùng đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu Công ty TNHH Đỗ Gia Capital gia cố đường công vụ, đảm bảo không rửa trôi đất đá ra khu vực nước biển ven bờ dự án; nạo vét các vị trí có bùn trồi; tổ chức thi công tuyến kè chắn bao quanh dự án trước khi thi công san nền; sử dụng hệ thống đê bao bằng ống địa kỹ thuật nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường; tổ chức giám sát, quan trắc chất lượng môi trường tại nơi thi công…

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu chủ dự án có trách nhiệm bảo vệ rừng ngập mặn liền kề, đảm bảo nguồn nước lưu thông để ổn định cho sự sinh trưởng của rừng tự nhiên giáp ranh dự án...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Đoàn liên ngành kiểm tra dự án lấn biển ven vịnh Hạ Long