Đời sống

Con đường tự hào cần sự quan tâm

Tuấn Dũng 28/08/2023 - 12:02

Công trình "Con đường gốm sứ" (TP Hà Nội) đã được Tổ chức Guinness công nhận là bức tranh gốm dài nhất thế giới, hiện đang trải qua tình trạng hư hỏng ngày càng nghiêm trọng. Môi trường xung quanh con đường cũng đối mặt với tình trạng ô nhiễm.

Từng là biểu tượng đáng tự hào của Thủ đô, ngày nay, "Con đường gốm sứ" khiến các công dân Thủ đô không khỏi trăn trở khi dần dần xuống cấp. Nhiều vị trí trên con đường hiện đã xuất hiện nứt, vỡ và chưa được sửa chữa từ lâu.

"Con đường gốm sứ" là một công trình nghệ thuật trong chương trình chào đón đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tháng 10/2010, công trình này được Tổ chức kỷ lục Guinness công nhận là bức tranh gốm dài nhất thế giới (gần 4.000 m), chạy từ cửa khẩu Vạn Kiếp (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) đến cửa khẩu An Dương (quận Tây Hồ, TP Hà Nội).

Công trình "Con đường gốm sứ" có diện tích 6.950m2, được khởi công từ năm 2008, hoàn thiện vào tháng 10/2010. Bức tranh gốm với 21 trường đoạn là những tác phẩm nghệ thuật, phác họa lịch sử Việt Nam, danh lam thắng cảnh cùng những tinh hoa của các làng nghề gốm truyền thống như Bát Tràng, Phù Lãng, Chu Đậu, Bình Dương, Vĩnh Long, Bàu Trúc.

Năm 2020, hơn 600 m chiều dài tranh gốm đoạn ngã ba Nghi Tàm - Xuân Diệu (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) bị phá dỡ để mở rộng đường đến cầu Nhật Tân. Như vậy, hiện con đường gốm sứ chỉ còn lại chiều dài hơn 3.300 m.

Tại nhiều vị trí, mặt tường đang dần bị hỏng hóc và có dấu hiệu sẽ lan rộng nếu không có sự bảo trì.

Một phần nguyên nhân được xác định là do tác động của thời tiết biến đổi kéo dài, làm cho những viên gạch gốm sứ không còn khả năng bám dính trên bề mặt.

Cùng với đó là tình trạng thiếu ý thức của nhiều người dân, kèm theo việc vứt rác và thậm chí phóng uế bừa bãi tại khu vực "Con đường gốm sứ" đã tồn tại từ lâu, vẫn là một vấn đề chưa được giải quyết triệt để. Không chỉ gây ô nhiễm cho môi trường, tình trạng này còn ảnh hưởng đến vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội.

Bà T.T.B. (trú tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) buồn bã chia sẻ: "Tôi đi bộ qua đây hàng ngày. Lúc con đường mới khánh thành, tôi vui lắm vì Thủ đô có một điểm nhấn văn hóa đáng tự hào. Trước nó đẹp lắm nhưng giờ xuống cấp nhiều quá. Rác thải cũng bị người vô ý thức tập kết tại nhiều vị trí rất mất thẩm mỹ."

Ghi nhận của PV Báo Công lý tại "Con đường gốm sứ":

14.jpg
Một tuyến đường từng là niềm tự hào của người dân Thủ đô nay lỗ chỗ những điểm nứt, vỡ.
13.jpg
Không khó nhận ra rất nhiều điểm các mảng gốm sứ đã bị rơi rụng.
1.jpg
Góc nhìn cận cảnh mảng tường xi măng trống không.
2.jpg
Mảng tường lộ rõ gạch thô phía trong.
3.jpg
Dường như từ lâu, con đường không còn là điểm thu hút giới trẻ và người dân tới tham quan chụp ảnh khi nhiều điểm tường đã không còn nguyên vẹn.
4.jpg
Cảnh tượng nham nhở của "Con đường gốm sứ" rất mất thẩm mỹ.
5.jpg
Mặt vỉa hè trồi sụt, cột đèn bị vẽ bậy nham nhở, chân cột đèn và trên tường bị ám đen do khói bụi và ảnh hưởng bởi việc đốt rác.
6.jpg
Các điểm lên xuống bị bôi bẩn xấu xí.
8.jpg
Các viên sứ rơi rụng do thời tiết không được tu sửa.
9.jpg
Rác thải được vứt tràn lan gây mất mỹ quan và an toàn giao thông trên con đường.
10.jpg
Vật liệu xây dựng bỏ đi, rác thải sinh hoạt, vệt tường loang lổ tạo ra một bức tranh không đẹp.
11.jpg
Một mảng tường lớn bị mất hết gốm sứ trang trí.
12.jpg
Không còn nguyên vẹn hình ảnh trang trí.
15.jpg
Những bức tranh lộ "trơ xương".
16.jpg
Lổn nhổn đá thải, nứt vỡ.
17.jpg
Không ai còn nhận ra hình ảnh nào đang được trang trí.
18.jpg
Hàng cây dại mọc dài che phủ những bức tường xi măng bong tróc.
19.jpg
Ai nhận ra đây là Con đường từng là điểm nhấn văn hóa?
21.jpg
Vết nứt ngang lớn lộ rõ nếu không được tu sửa kịp thời sẽ có thể vỡ lớn hơn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con đường tự hào cần sự quan tâm