Con đường tiền tỷ vào lăng vua Gia Long: Có dấu hiệu thi công rút ruột công trình

Hoàng Oanh| 18/02/2020 12:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công trình nâng cấp, mở rộng đường vào lăng vua Gia Long được chỉ định thầu cho Công ty TNHH TM&XD Bảo Ninh (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) làm đơn vị thi công, khiến dư luận đang hoài nghi có dấu hiệu rút ruột công trình.

Theo tìm hiểu của PV, công trình xây lắp thuộc gói thầu số 10, có kinh phí là 13 tỷ đồng (chưa kể phát sinh) trong tổng kinh phí 19 tỷ đồng. Cũng là điều bình thường, khi nhà thầu đã nhận gần hết số tiền theo kế hoạch vốn đã bố trí (13 tỷ), chỉ thiếu 789.000 đồng, khi hai bên (Chủ đầu tư và đơn vị thi công) đã thỏa thuận được với nhau.

Đáng lẽ, khi được sự “ưu ái” về việc chỉ định thầu của các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương tại tỉnh TT. Huế, Công ty TNHH TM&XD Bảo Ninh phải tiến hành thi công thật tốt tuyến đường này, nhưng ngược lại, đơn vị thi công đã tạo ra sự hoài nghi về việc rút ruột công trình tại điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, được Unesco công nhận là di sản văn hóa Thế giới.

Con đường tiền tỷ vào lăng vua Gia Long: Có dấu hiệu thi công rút ruột công trình

Đơn vị thi công đã làm đổ cột mốc phân định ranh giới khu vực di tích.

Công trình nâng cấp, mở rộng đường vào Lăng vua Gia Long được chỉ định thầu theo quyết định số 1346/QĐ-UBND ngày 27/12/2018 của UBND TX. Hương Trà về việc vê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu và công văn số 3733/SKHĐT-ĐTTĐ ngày 08/12 của Sở KHĐT về việc chỉ định thầu có nội dung: “Dự án nâng cấp, mở rộng đường vào lăng vua Gia Long sử dụng nguồn vốn huy động xã hội hóa (được tài trợ 100% vốn của công ty Cổ phần Kim Long Nam ) không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật đấu thầu theo quy định tại Điều 1 của Luật Đấu thầu (Theo tờ trình số 2587/TTr-UBND ngày 04/12/2018 của UBND TX. Hương Trà đề nghị cho phép chỉ định thầu).

Như Báo Công lý đã đưa tin trước đó, Đơn vị này thi công đoạn đường với tổng kinh phí 19 tỷ đồng, đường bê tông dài hơn 1,5 km chưa được nghiệm thu đi vào hoạt động đã bị hư hỏng, xuống cấp, xuất hiện các vết nứt trên mặt đường, trên mái kè có kết cấu xây đá hộc bị nứt nghiêm trọng. Chưa kể, mặt đường trở nên xấu xí khi thấy nhiều vết xi măng được vá loang lổ. Ngoài ra, bãi đỗ xe và trên mặt đường bê tông cũng bị trơ đá nhìn rất mất thẩm mỹ.

Con đường tiền tỷ vào lăng vua Gia Long: Có dấu hiệu thi công rút ruột công trình

Hàng rào thép gai bảo vệ khu vực I di tích lăng vua Gia Long

Theo lời của Chủ đầu tư, đồng thời là đơn vị giám sát con đường vào khu vực tâm linh của Huế cho rằng, để xảy ra vụ việc trên là do đơn vị thi công chủ quan… Tuy thế, chính quyền sở tại cũng như Ban QLDA ĐT&XD khu vực TX. Hương Trà cũng nên nhận trách nhiệm về sự tắc trách của mình trong công tác quản lý và giám sát công trình trên.

Được biết, Công trình được chia làm hai đoạn: Đoạn 1, tuyến dài khoảng 764m; điểm đầu tuyến giao đường bê tông (đường du lịch cụm Di tích Minh Mạng và Lăng vua Gia Long), điểm cuối tại km0+764 (giáp ranh giới khu vực bảo vệ II của di tích). Đoạn đường này có kết cấu mặt đường M350, dày 24cm. Đồng thời, có hạ tầng kỹ thuật: cây xanh, thảm cỏ, thoát nước, điện chiếu sáng. Xây dựng bãi đỗ xe mới với diện tích khoảng 1500m2; Nối tiếp là đoạn 1 là đoạn 2 và kết thúc tại điện Minh Thành (km1+560) chỉ thực hiện thay thế các tấm bê tông đã bị xuống cấp, hư hỏng với kết cấu bằng mặt đường bê tông xi măng. Cũng có cây xanh, thảm cỏ, thoát nước và điện chiếu sáng.

Như vậy, trong tuyến đường thi công của công trình trên có đoạn nằm trong khu vực I và II bảo vệ của di tích. Theo điều 32, của luật di sản năm 2013 đã nêu rõ: “… Khu vực bảo vệ I phải được bảo vệ nguyên trạng về mặt bằng và không gian. Trường hợp đặt biệt có yêu cầu xây dựng công trình trực tiếp phục vụ việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích, việc xây dựng phải được sự đồng ý bằng văn bản của người có thẩm quyền xếp hạng di tích đó”.

Con đường tiền tỷ vào lăng vua Gia Long: Có dấu hiệu thi công rút ruột công trình

Người dân xung quanh khu vực, kể lại con đường gạch cổ ngày xưa đi vào lăng vua Gia Long như con đường bên cạnh, giờ đã không còn…

Cũng theo điều luật này, việc xây dựng công trình bảo vệ và phát huy giá trị di tích ở khu vực II đối với di tích quốc gia đặc biệt phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: "Phía bên Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế chỉ là bên tham gia ý kiến, công trình nâng cấp, mở rộng đường vào lăng vua Gia Long được cấp vốn hoàn toàn cho UBND TX. Hương Trà, vì thế trách nhiệm quản lý hoàn toàn thuộc về bên Ban QLDA ĐT&XD KV Thị xã".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con đường tiền tỷ vào lăng vua Gia Long: Có dấu hiệu thi công rút ruột công trình