Bất động sản

Cơ hội cho bất động sản công nghiệp bùng nổ

Trang Nhi 29/03/2023 08:45

Hàng tỷ USD đang chờ để rót vào các lĩnh vực năng lượng xanh, logistics, hạ tầng của Việt Nam. Đây là cơ hội để bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Theo CBRE Việt Nam, giá phân khúc bất động sản công nghiệp cho thuê cũng như tỷ lệ lấp đầy đang rất tốt trên khắp các khu vực của cả nước.

bds-cong-nghiep.jpg
Bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trưởng.

Tại miền Nam, giá thuê đất bình quân tăng 8 - 13% theo năm và đạt 166 USD/m2/kỳ hạn thuê, cao hơn khoảng 38% so với mức trung bình của khu vực miền Bắc. Giá thuê có thể đạt 280 - 300 USD/m2/kỳ hạn thuê tại các vị trí đắc địa trên địa bàn TP.HCM, Bình Dương và Long An.

Tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp trên cả nước hiện nay khoảng 80%, trong đó các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đạt trên 85% tổng diện tích. Riêng tỉnh Bình Dương là địa phương có tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp cao nhất cả nước, với 29 khu công nghiệp đang hoạt động, có tỷ lệ lấp đầy đạt trên 95%.

Tại phía Bắc, tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp đạt 83,2%. Những khách thuê tích cực nhất ở miền Bắc là các nhà sản xuất điện tử, năng lượng mặt trời và ô tô. Tiếp theo là doanh nghiệp phát triển nhà kho xây sẵn và nhà xưởng xây sẵn. Giá thuê trung bình ở mức 120 USD/m2/kỳ hạn thuê, tăng 11% so với năm trước.

Với các doanh nghiệp đầu tư khu công nghiệp, giá thuê tăng, tỷ lệ lấp đầy cao, trong khi nguồn cung còn hạn chế đã giúp họ thu lợi lớn. Những đơn vị có quỹ đất sẵn sàng cho thuê như IDICO, Sonadezi Châu Đức, Becamex, Viglacera đang được nhiều nhà đầu tư tìm đến đàm phán ký hợp đồng thuê. Dự báo, với giá cho thuê cao sẽ giúp những doanh nghiệp này duy trì tỷ suất lợi nhuận gộp trên 40% trong năm 2023...

Chuyên gia Savills Việt Nam đánh giá, bất động sản công nghiệp đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của nhà đầu tư. Thị trường bất động sản công nghiệp của Việt Nam đang có rất nhiều dư địa để phát triển thêm các dự án như trung tâm dữ liệu, kho lạnh và logistics.

Nhu cầu thuê đất công nghiệp dự báo tiếp tục cao trong năm nay, trong đó, điểm đáng chú ý là xu hướng gia tăng đầu tư cho các sản phẩm chuyên biệt như nhà kho xây sẵn (RBW), nhà xưởng xây sẵn (RBF), logistics (kho bãi, hậu cần), data centers (trung tâm dữ liệu)...

Các cơ hội chính trong ngành logistics bao gồm dịch vụ giao hàng chặng cuối (last-mile logistics) và triển khai hệ thống logistics 4.0. Hơn nữa, sự thiếu hụt về cơ sở vật chất kho lạnh tại Việt Nam là điểm các chủ đầu tư có thể tận dụng để phát triển thêm dự án mới, tăng nguồn cung cho thị trường.

Ngoài ra, dịch vụ xây dựng nhà xưởng nhằm đáp ứng các yêu cầu đặc biệt về kỹ thuật cũng là điểm thu hút các nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội cho bất động sản công nghiệp bùng nổ