Thời cơ "đón sóng" đầu tư bất động sản công nghiệp

Ngọc Hà| 19/06/2020 17:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng với hiệp định thương mại tự do EVFTA có hiệu lực, nền kinh tế triển vọng phục hồi sau dịch Covid-19, thời điểm hiện tại là cơ hội để Việt Nam trở thành điểm sáng thu hút nhiều dòng vốn đầu tư lớn.

Thời cơ "đón sóng" 

Trong bối cảnh hiện nay, thị trường bất động sản công nghiệp được đánh giá là phân khúc có nhiều triển vọng và đang tỏa sức nóng, trở thành lựa chọn mới, đầy hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Thời cơ
Ảnh minh họa

Việc kiểm soát tốt dịch bên Covid-19 cùng với hiệp định thương mại tự do EVFTA có hiệu lực sẽ tạo cho Việt Nam cơ hội là điểm đến đầu tư không chỉ với các nhà đầu tư châu Âu mà còn với các nhà đầu tư ở nhiều quốc gia khác.

Việt Nam đã và đang không ngừng phát triển, dần trở thành một trong những điểm đến thu hút đầu tư về công nghiệp sản xuất trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay và sau đại dịch Covid-19 khá bất định. Nhà đầu tư nước ngoài sẽ thận trọng hơn đối với quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư hoặc thể hiện rõ nét hơn mong muốn đa dạng hóa địa điểm đầu tư.

“Việc nước ta sớm có chuyển biến trong đẩy lùi đại dịch Covid-19 có thể được nhà đầu tư nước ngoài nhìn nhận tích cực, không chỉ ở thời điểm mà còn ở năng lực điều hành của Chính phủ.

Nếu tiếp tục duy trì những chuyển biến này, cùng với việc kịp thời xây dựng và chuyển dần sang thực hiện kế hoạch phục hồi, chúng ta sẽ có cơ hội không nhỏ để thu hút đầu tư có chất lượng.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường là nhờ định hướng của Việt Nam trong xây dựng nền kinh tế tập trung vào xuất khẩu; xúc tiến thành lập các khu công nghiệp và kinh tế trọng điểm; tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong những năm gần đây và việc sở hữu lực lượng lao động trẻ, dồi dào, chi phí thấp.

Bất động sản công nghiệp cũng đang tác động tích cực và trực tiếp đến các thị trường khác như nhà ở, văn phòng cho thuê... khi các tập đoàn đa quốc gia sẽ đem theo một đội ngũ rất lớn chuyên gia, người lao động đến khu vực mà họ đặt nhà máy, văn phòng làm việc từ đó các phân khúc này.

Thách thức thay đổi

Hiện nay, mỗi khu công nghiệp, khi đã có quy hoạch, nhưng để được ra đời phải nhiều lần xin ý kiến các Bộ, ngành và lên đến Chính phủ đã mất nhiều thời gian, làm giảm yếu tố thị trường. Nhiều doanh nghiệp khi đã vào hoạt động, nhưng vẫn gặp những khó khăn về thủ tục hành chính và việc quản lý vận hành mang tính quy trình, cứng nhắc.

Làm thế nào để doanh nghiệp rút ngắn được quy trình này khi đầu tư vào Việt Nam, từ đó có thể nhanh chóng được cấp chứng nhận đầu tư để đi vào xây dựng và hoạt động sản xuất là một việc rất quan trọng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà-Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, để có thể phát triển nhanh và bền vững, nhất là đón đầu việc thu hút dòng vốn FDI chất lượng trong bối cảnh mới, khi việc dịch chuyển chuỗi cung ứng và chuyển dịch sản xuất ngày một rõ ràng hơn, cần hướng đến giải quyết một số vấn đề được đặt ra như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần đẩy nhanh và hoàn thiện các cơ sở hạ tầng nền tảng thông qua thu hút nguồn lực tư nhân và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại những công trình trọng điểm; đẩy mạnh tái cấu trúc các khu công nghiệp hiện hữu và phát triển các khu công nghiệp mới gắn với quy hoạch nhà ở, công trình công cộng phục vụ đời sống người lao động; rà soát quy hoạch, ưu tiên phát triển bất động sản công nghiệp ở các vùng kinh tế trọng điểm có đủ điều kiện.

Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, việc chuyển dịch, tái cơ cấu là điều cần thiết. Vì thế, để nắm bắt cơ hội vàng này trong thu hút đầu tư thì cần hấp thụ được dòng vốn này. Vì thế, trong thời gian tới, Việt Nam cần đẩy mạnh tái cơ cấu để đa dạng hóa.

Còn theo ông Trần Quốc Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phát triển về số lượng và quy mô khu công nghiệp cần phải đảm bảo bền vững, tuân thủ nguyên tắc phát huy thế mạnh của địa phương, tạo điều kiện liên kết phát triển kinh tế vùng, cụm liên kết ngành; hình thành hệ thống khu công nghiệp nòng cốt với vai trò dẫn dắt sự phát triển các ngành công nghiệp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời cơ "đón sóng" đầu tư bất động sản công nghiệp