Giáo dục

Cô giáo vùng cao xứng danh Nhà giáo ưu tú

Gia Ân - Đình Tuân 27/01/2024 - 17:10

Với chuyên môn vững, tận tâm, nhiệt huyết, yêu nghề và hết lòng vì con trẻ, sau hàng chục năm cống hiến cho ngành giáo dục, vừa qua, Chủ tịch nước đã ký quyết định trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho cô Nguyễn Thị Bình, Giáo viên Trường THCS thị trấn Thạch Giám, huyện miền núi rẻo cao Tương Dương (Nghệ An).

Cô Nguyễn Thị Bình là 1 trong 63 nhà giáo tiêu biểu của tỉnh Nghệ An vừa được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Nhiều đồng nghiệp, phụ huynh và các thế hệ học trò đã gửi lời thăm hỏi, chúc mừng cô. Sau hàng chục năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực và tâm huyết của cô.

anh-2(1).jpg
Cô Nguyễn Thị Bình là 1 trong 63 nhà giáo tiêu biểu của tỉnh Nghệ An vừa được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với cô Bình là một cô giáo hiền lành, thận thiện, dễ gần, tác phong nhanh nhẹn, giọng nói nhỏ nhẹ nhưng rõ ràng. Khi được hỏi cảm xúc của cô khi được nhận danh hiệu cao quý này, cô Bình vui vẻ chia sẻ: “Bản thân tôi cảm thấy rất vui và vinh dự khi được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Đồng thời, tôi cảm thấy mình phải nỗ lực cố gắng hơn nữa để thực sự xứng đáng với danh hiệu cao quý này”.

Tận tâm, nhiệt huyết, yêu nghề và hết lòng vì con trẻ

Năm 1998, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đằng Sư phạm Nghệ An, cô Bình về công tác tại Trường THCS Xá Lượng. Đến năm 2005, cô được điều động về giảng dạy tại Trường THCS thị trấn Hòa Bình (nay là Trường THCS thị trấn Thạch Giám) cho đến nay.

Xác định được vai trò, trách nhiệm của một giáo viên, cô luôn nỗ lực đem hết tình yêu thương, tâm huyết cùng những kiến thức đã được học của mình vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì vậy, ở ngôi trường nào cô Bình cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng nghiệp và học trò quý trọng.

Khi được hỏi bí quyết đã đưa cô tới thành công trong sự nghiệp, cô Nguyễn Thị Bình bật mí: “Môn Toán rất quan trọng đối với mọi cấp học, nhưng nhiều học sinh gặp phải khó khăn trong việc học và tiếp thu môn Toán. Vì vậy, tôi phải nỗ lực học hỏi, dành nhiều thời gian tự nghiên cứu, tìm tòi, rồi đổi mới phương pháp giải và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để khơi dậy niềm yêu thích cũng như giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ… Ví dụ, một bài toán có nhiều cách giải, tôi sẽ tìm cách giải nào ngắn, dễ hiểu nhất để giảng dạy cho học sinh. Cái gì mình cảm thấy dễ hiểu nhất thì học sinh cũng sẽ dễ hiểu hơn”.

Cô Bình không chỉ là cô giáo mà còn là người bạn thường xuyên trò chuyện, gần gũi với học sinh. “Phải nắm bắt được tâm tư, tình cảm, gần gũi, coi học sinh như con mình và phải thực sự tâm huyết với nghề. Với tôi, tất cả các học sinh đều được coi trọng như nhau. Những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tôi thường gần gũi, động viên các em. Những em học kém tôi phải tìm hiểu nguyên nhân, khi đã biết được nguyên nhân tôi sẽ kiên trì hướng dẫn và có nhiều giải pháp giúp học sinh tiến bộ. Ngoài ra, tôi còn thành lập nhóm zalo để học sinh thuận tiện trao đổi bài vở”, cô Nguyễn Thị Bình cho biết thêm.

anh-1(1).jpg
Cô Nguyễn Thị Bình thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, để giúp học sinh tiếp thu bài nhanh hơn.

Bảng thành tích đáng tự hào

Với kinh nghiệm cộng với sự tận tâm với học trò, trách nhiệm với nghề, cô Nguyễn Thị Bình thường được giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán. Từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2021 - 2022, cô đã bồi dưỡng trực tiếp được 12 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán, trên 40 em học sinh giỏi cấp huyện. Không chỉ giúp học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, cá nhân cô cũng đạt nhiều thành tích ấn tượng.

Nhiều năm liền cô là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; có 1 đề tài Sáng kiến kinh nghiệm đạt bậc 4 cấp tỉnh (năm 2022); từ năm học 2009 - 2010, có 11 đề tài sáng kiến kinh nghiệm đạt bậc 3 cấp huyện và nhiều đề tài được đưa vào vận dụng có hiệu quả ở nhiều trường học trên địa bàn.

Năm 2019, cô được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; năm 2015, 2017, 2022 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác; năm 2017, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh…

anh-4.jpg
Với cô Bình, trong lớp học phải nghiêm túc, ngoài lớp cô giáo và học sinh không có khoảng cách.

Từ năm học 2007 - 2008 đến nay, đã 10 lần cô Bình đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2023, cô được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 1982 - 2022... Đặc biệt, vừa qua, cô Nguyễn Thị Bình đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Không chỉ giỏi việc nước mà còn đảm việc nhà

Không chỉ là cô giáo say sưa, tâm huyết với nghề mà cô Bình còn là người mẹ, người phụ nữ có trái tim nhân hậu, ấm áp. Người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà. Chồng cô là quân nhân chuyên nghiệp, bận rộn với công việc tại đơn vị nên cô phải gắng làm việc nhà nhiều hơn để phụ giúp chồng.

Hiểu mẹ, các con của cô cũng noi theo và có tính tự lập, học giỏi. Đến nay, con gái đầu của cô đang học năm thứ 5 Đại học Y dược Hải Phòng, con thứ hai học năm nhất Đại học FPT Hà Nội.

Thầy Hà Huy Thắng, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thạch Giám nhận xét: “Cô Nguyễn Thị Bình là một giáo viên có trình độ chuyên môn cao, nghiệp vụ giỏi, có trách nhiệm với nghề, luôn gương mẫu, đi đầu trong hoạt động chuyên môn, sáng tạo đổi mới, phương pháp dạy học. Thường xuyên giúp đỡ các đồng nghiệp nhiệt tình nên được đồng nghiệp cũng như học sinh rất yêu mến. Từ lâu, cô Bình đã trở thành tấm gương sáng về đạo đức, trách nhiệm và sự tận tâm với nghề, xứng đáng để các cán bộ, giáo viên và học sinh noi theo...”.

Ngoài cô Nguyễn Thị Bình được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, huyện miền núi rẻo cao Tương Dương còn có cô Võ Thị Tuyết Chinh cũng vinh dự được nhận danh hiệu cao quý này. Cô Chinh hiện là Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương, trước khi làm lãnh đạo quản lý, cô Chinh cũng có gần 10 năm đứng trên bục giảng.

anh-5.jpg
Song song với công tác chuyên môn, cô Võ Thị Tuyết Chinh, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tương Dương đã có nhiều đóng góp không nhỏ cho phòng đọc sách của học sinh.

Trong quá trình giảng dạy cũng như làm công tác quản lý cô Chinh đã đạt được rất nhiều thành tích đáng ghi nhận như: 20 lần đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 03 lần được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (1998, 1999, 2005), 05 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh (2000, 2003, 2013, 2016, 2020); 05 lần được Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen, 01 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (2015).

anh-6.jpg
Trong quá trình công tác, cô Chinh đã được trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen cao quý.

Với hơn 27 năm công tác trong ngành GD&ĐT, nhà giáo Võ Thị Tuyết Chinh đã có nhiều giải pháp trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hạn chế năng lực, đội ngũ giáo viên dạy giỏi; giải pháp nâng cao chất lượng học sinh yếu kém tại địa bàn huyện khó khăn. Có nhiều sáng tạo trong việc chỉ đạo vận động xã hội hóa giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất tại các trường học; luôn quan tâm đến công tác từ thiện, vận động các tổ chức, các nhà hảo tâm, đóng góp, hỗ trợ cho giáo dục vùng khó khăn hàng tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo vùng cao xứng danh Nhà giáo ưu tú