Cô giáo lừa đảo hàng tỷ đồng lĩnh án

Bá Mạnh| 06/10/2015 19:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với vỏ bọc là một giáo viên, vay tiền trả lãi suất cao, đúng hẹn, Mai đã tạo được niềm tin cho những người bị hại. Trong một thời gian ngắn, Mai đã vay của nhiều người với số tiền rất lớn, đến khi không có khả năng trả nợ thì lẩn trốn.

Ngày 6/10, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên xét xử bị cáo Nguyễn Thị Mai (SN 1979, trú thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo cáo trạng của VKS, trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến cuối năm 2012, Nguyễn Thị Mai (là giáo viên Trường THPT Nguyễn Du, huyện Nghi Xuân) đã vay tiền của 11 cá nhân với tổng số tiền 3.693.726.000 đồng rồi cho người khác vay lại và đầu tư kinh doanh trang trại nuôi lợn tại Lào cùng với bà Bùi Thị Hoa (trú xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh).

Sau đó việc kinh doanh của Mai bị thua lỗ, số tiền Mai cho người khác vay lại để hưởng lãi suất chênh lệch cũng không thu hồi được nên đến đầu tháng 01/2013 thì Mai mất khả năng thanh toán các khoản vay trước đó. Tại thời điểm này, số tiền lãi hàng tháng mà Mai phải trả cho các khoản vay nói trên lên đến gần 280.000.000 đồng/tháng.

Vì thế, để có tiền trả lãi và tiền nợ gốc cho các chủ nợ cũ, Mai đã dùng các thủ đoạn gian dối như vay cho em trai làm thủ tục du học và mượn giúp cho anh rể làm thầu xây dựng trả tiền cho công nhân, vay tiền đảo khế ngân hàng…Trong khoảng thời gian từ tháng 01/2013 đến tháng 6/2013, Nguyễn Thị Mai đã lừa đảo chiếm đoạt của 13 người với tổng số tiền 3.026.280.000 đồng.

Điều đáng nói trong vụ việc là những nạn nhân bị Mai lừa đảo hầu hết là những người thân quen với Mai. Với vỏ bọc là một giáo viên công tác ngay huyện nhà, phương thức thủ đoạn vay với lãi suất cao, vay của người này trả cho người kia, bị cáo đã tạo được niềm tin cho những  người bị hại, chính vì vậy trong một khoảng thời gian ngắn bị cáo đã vay nhiều lần của nhiều người với tổng số tiền rất lớn, đến khi biết mình không có khả năng trả nợ thì lẩn trốn.

Tại phiên tòa, Nguyễn Thị Mai đã thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Xét thấy hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Mai là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật ghi nhận và bảo vệ, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, gây dư luận xấu trong nhân dân cần phải xử phạt nghiêm khắc để cải tạo giáo dục đối với bị cáo và để có tác dụng đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Cô giáo lừa đảo hàng tỷ đồng lĩnh án

Nguyễn Thị Mai ngày bị CQĐT bắt giữ

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Mai 16 năm tù giam, đồng thời phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại.

Tại phiên tòa, HĐXX cũng đã làm rõ, xác định hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị cáo thực hiện vào thời điểm sau khi bị cáo làm ăn thua lỗ, cụ thể là vào đầu năm 2013. Còn các giao dịch vay tài sản mà bị cáo thực hiện trước năm 2013 là các giao dịch dân sự vì tại thời điểm đó bị cáo không lừa dối bị hại, không sử dụng tiền sai mục đích sau khi vay được hơn nữa bị cáo chưa mất khả năng thanh toán.

Trong vụ án, có một số người thân của Mai liên quan đến việc vay tiền và ký giấy cam kết trả nợ thay cho Mai. HĐXX xét thấy họ cũng bị Mai lợi dụng để làm cho bị hại tin tưởng, và việc ký vào giấy cam kết trả nợ là sau khi bị cáo đã lấy được tiền từ các bị hại.

Liên quan đến vụ án này còn có: Kiều Tuấn Dũng (chồng Nguyễn Thị Mai), tuy nhiên trong quá trình Nguyễn Thị Mai vay, mượn tiền và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các cá nhân, Dũng không biết và Mai cũng không trao đổi, bàn bạc với Dũng. Vì vậy không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với Kiều Tuấn Dũng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo lừa đảo hàng tỷ đồng lĩnh án