Cô gái trẻ mất cơ hội làm mẹ sau khi chữa u xơ tại phòng khám tư

20/02/2021 06:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cô gái 29 tuổi bị điều trị sai phương pháp, phản khoa học tại một phòng khám tư nhân, dẫn đến việc mất đi cơ hội được làm mẹ.

Ngày 19/2, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị hoại tử nhiễm trùng khối u xơ tử cung lớn, dẫn đến viêm phúc mạc toàn thể rất nặng, có nguy cơ đe dọa tính mạng. 

Bệnh nhân là chị N.T.Q. (29 tuổi, ngụ Bình Dương) nhập viện trong tình trạng tình trạng sốt cao, lạnh run, mạch nhanh, có một khối u to phía dưới rốn. Toàn bộ bề mặt da bụng phía trên khối u bị hoại tử nhiễm trùng, lở loét, chảy mủ vàng đục có mùi hôi và xuất hiện các đường rò từ bề mặt da vào trong ổ bụng.

uxo.jpg
Bề mặt da bụng của bệnh nhân lở loét, chảy dịch vàng sau khi điều trị tại phòng khám tư. Ảnh: Nam Phương.

Sau khi thăm khám và làm xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ xác định chị Q. có một khối u xơ tử cung rất to (bằng một thai khoảng 7 tháng tuổi) đang bị hoại tử, nhiễm trùng kèm theo viêm phúc mạc toàn thể rất nặng.

Theo lời bệnh nhân, 1 năm trước, chị được chẩn đoán u xơ tử cung nhưng do sợ phẫu thuật nên về nhà tự điều trị. Theo lời giới thiệu của người quen, chị Q. đến khám tại một phòng khám tư nhân.

Tại đây, chị được nhân viên phòng khám này tư vấn và điều trị bằng cách mỗi ngày dùng kim đâm trực tiếp vào khối u để hút máu ra ngoài, giúp khối u teo nhỏ lại.

Tuy nhiên, sau 3 tháng thực hiện phương pháp này, khối u không nhỏ lại mà còn phình to hơn. Vùng da bị kim đâm lở loét, tiết dịch và mủ gây đau đớn. Quá hoảng sợ, bệnh nhân đã tìm đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

ThS.BS Lê Thị Kiều Dung - Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, ngay sau khi nhập viện, chị Q. được hồi sức tích cực, dùng kháng sinh liều cao để ngăn chặn nhiễm trùng. Sau đó, chị Q. được bác sĩ mổ để cắt bỏ toàn bộ tử cung.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, khối u nặng khoảng 2,6 kg đã được cắt bỏ. Kết quả sinh thiết cho thấy khối u xơ lành tính.

Hiện sức khỏe chị T. ổn định và sẽ được xuất viện sau 5 ngày phẫu thuật.

U xơ tử cung là bệnh lý lành tính thường gặp ở phụ nữ. Khoảng 20-30% phụ nữ trên 30 tuổi mắc bệnh lý này. Tùy theo tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp. Nếu bệnh nhân trẻ tuổi, phương pháp điều trị bảo tồn tử cung sẽ được cân nhắc.

"Đây là trường hợp đáng tiếc vì điều trị phản khoa học khiến bệnh nhân phải cắt toàn bộ tử cung khi chưa kịp mang thai", BS Dung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái trẻ mất cơ hội làm mẹ sau khi chữa u xơ tại phòng khám tư