Thể thao

Claudio Ranieri - Người viết chuyện cổ tích cho "Bầy cáo" nghỉ hưu ở tuổi 72

Minh Anh 24/05/2024 - 17:00

HLV huyền thoại Claudio Ranieri đã tuyên bố nghỉ hưu ở tuổi 72. Ông nổi tiếng với việc “chữa cháy” ở mọi CLB từng làm việc. Câu chuyện cổ tích gây chấn động làng túc cầu thế giới chắc chắn là chức vô địch Ngoại hạng Anh lịch sử của ông ở mùa 2015/16 cùng Leicester.

HLV Claudio Ranieri đến dẫn dắt CLB Cagliari vào ngày 23/12 năm ngoái, khi đội bóng này đang xếp tận vị trí thứ 14 tại giải Serie B.

Tuy nhiên, nhà cầm quân kỳ cựu này đã từng bước giúp CLB vùng Sardinia leo lên vị trí thứ 5 cuối mùa giải để có suất vào vòng play-off tranh vé thăng hạng. HLV Claudio Ranieri cùng các cộng sự đã ôm nhau bật khóc nức nở.

nghi-huu.jpg
HLV Claudio Ranieri (giữa) cùng các cầu thủ Cagliari ăn mừng thăng hạng Serie A(Ảnh: AFP)

Sau đó, Cagliari đánh bại Sassuolo 2-0 trên sân khách ở vòng đấu thứ 37 để chính thức trụ hạng Serie A thành công. Đó cũng chính là mục tiêu đề ra từ đầu mùa giải của thầy trò ông Claudio Ranieri với tư cách tân binh Serie A mùa giải 2023-2024.

HLV Ranieri cho biết, sẽ chính thức nghỉ hưu sau mùa giải này, dù hợp đồng của ông với Cagliari còn tới hè 2025. Trận đấu với Fiorentina trên sân nhà vào ngày 24/5 là trận đấu cuối cùng của ông với Cagliari và cũng là trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp cầm quân của HLV 72 tuổi này.

Trong lần ra sân cuối cùng, cả khán đài đã dành cho HLV Claudio Ranieri những tràng pháo tay trìu mến và Ranieri nhận lấy một cách đầy xúc động. Đôi khi bạn không cần những sự kiện lớn để tôn vinh ai đó. Đó đôi khi chỉ là biểu ngữ được giăng ra để tặng riêng ông: "Sự ghi nhận vĩnh cửu dành cho người vĩ đại."

Trong ngày đưa ra quyết định, ông chia sẻ đầy cảm xúc: "Tôi đã quyết định rời Cagliari. Tôi không muốn như vậy vì đây là một quyết định khó khăn và đau đớn, nhưng tôi nghĩ đó là quyết định đúng đắn. Tôi sẽ không dẫn dắt bất cứ CLB nào nữa. Tuy nhiên, nếu có lời mời dẫn dắt ĐTQG nào đó tôi có thể cân nhắc".

Không chỉ tại Cagliari mà HLV Claudio Ranieri đã ghi tên mình một cách ấn tượng, cảm xúc ở những nơi ông từng làm việc và cống hiến.

Nhắc đến Ranieri, chắc hẳn ai cũng sẽ biết đến ông qua câu chuyện cổ tích đưa Leicester City vô địch Ngoại hạng Anh ở mùa giải 2015-2016 (sớm 2 vòng đấu).

nghi-huu3.jpg
Chiến tích đưa Leicester City vô địch Ngoại hạng Anh là câu chuyện cổ tích vang danh lịch sử của Ranieri. Ảnh: Leicester City

Thành tích của Leicester được ví như chuyện cổ tích. Trong khi cựu danh thủ Gary Lineker cho rằng, đó là "một trong những cú sốc lớn nhất lịch sử thể thao thế giới".

Câu chuyện của Leicester được xếp chung với thành công của Nottingham Forest những năm 1976 đến 1980. Nottingham vô địch quốc gia ngay mùa đầu tiên thăng hạng, rồi đoạt chức vô địch Champions League 1 năm sau.

"Bầy cáo" bắt đầu mùa giải Ngoại hạng Anh 2015-2016 như một trong các ứng viên cho suất rớt hạng. Ban lãnh đạo đã mời HLV Ranieri tiếp quản chiếc ghế nóng thay Nigel Pearson bị sa thải.

Nhà cầm quân người Italy bị truyền thông chế nhạo, dự đoán ông sẽ sớm ra đi với tiềm lực ở Leicester. Ranieri không đáp trả, chỉ lặng lẽ giúp Leicester chuyển mình.

Chiến lược gia đã 64 tuổi luôn giữ sự bình tĩnh đến ngạc nhiên trong suốt chặng đường đầy cảm xúc. Ông nói về mục tiêu trụ hạng khi đang đứng trên đỉnh bảng.

nghi-huu2.jpg
HLV Claudio Ranieri chính thức nghỉ hưu ở tuổi 72.

Mục tiêu sau đó được tăng dần thành dự cúp châu Âu, vào được top 4 và mãi đến vòng 35, chữ vô địch mới xuất hiện trong phát biểu của ông. Sau rất nhiều lần lỡ hẹn, bị gán cho biệt danh "Kẻ về nhì", Ranieri cuối cùng đã có thể một lần đứng trên đỉnh vinh quang.

Trong sự nghiệp của mình, HLV Ranieri nổi tiếng nhất việc “chữa cháy” ở mọi CLB mình làm việc, giúp đội bóng hoàn thành công việc ngắn hạn sau khi… sa thải một HLV trước đó. Đó là lí do vì sao ông có biệt danh là “Gã thợ hàn”, một người luôn cần mẫn và làm việc âm thầm, khiêm tốn đáng nể trong lịch sử bóng đá thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Claudio Ranieri - Người viết chuyện cổ tích cho "Bầy cáo" nghỉ hưu ở tuổi 72