Chuyên gia mạng hàng đầu của IS thiệt mạng

Hà Kim| 27/08/2015 10:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ hôm 25/8 đã giết chết Junaid Hussain, chuyên gia mạng hàng đầu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Chuyên gia mạng hàng đầu của IS thiệt mạng

Junaid Hussain - chuyên gia mạng hàng đầu của IS

Các quan chức Mỹ cho biết, Junaid Hussain, 21 tuổi, một hacker người Anh đã trở thành chuyên gia mạng hàng đầu của IS. Người này đã bị tiêu diệt trong trận không kích bằng máy bay không người lái hôm 25/8, tại thành phố Raqqa, Syria.

Theo Reuters, Hussain đến Syria khoảng hai năm trước và bị chính phủ Mỹ và châu Âu coi là kẻ lãnh đạo của CyberCaliphate - một nhóm hacker tấn công tài khoản Twitter thuộc sở hữu của Lầu Năm Góc, hồi đầu năm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia an ninh mạng, Hussain không phải là mối lo ngại hàng đầu. Người này chỉ tham gia vào tuyển mộ, liên lạc và thực hiện các hoạt động hỗ trợ khác. Hussain thiếu các kỹ năng để thực hiện các vụ tấn công nghiêm trọng như những người có thể đánh sập mạng lưới máy tính hoặc phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng. Nhưng, hắn vẫn nằm trong mục tiêu bị truy lùng của chính phủ Mỹ.

Truyền thông Anh cho rằng, Hussain là kẻ đứng thứ 3 trong danh sách mục tiêu không kích của Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ đã phủ nhận thông tin này và cho rằng, còn nhiều nhà lãnh đạo khác của IS bị coi là nguy hiểm hơn.

Trong năm 2012, Hussain bị tù 6 tháng vì tội ăn cắp danh bạ của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair từ tài khoản của cố vấn cho ông Blair. Hắn bị kết tội đã công bố cuốn danh bạ này trên mạng và gọi tới đường dây nóng chống khủng bố nhằm chơi khăm chính phủ Anh.

Đây là nhân vật quan trọng thứ 2 của IS bị giết trong các trận không kích trong 8 ngày qua. Trước đó, hôm 18/8, một chỉ huy của IS cũng thiệt mạng tại Mosul, Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia mạng hàng đầu của IS thiệt mạng