Bất động sản

Chuyên gia: "Không chỉ cầu về nhà ở mà cầu về đầu tư cũng rất lớn"

Trang Nhi 17/08/2024 - 12:34

TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, nguồn cung thì ít mà cầu thì nhiều, có "hiện tượng" cung tăng là nhà đầu tư sẽ lao vào.

Nhận định trên của TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) được đưa ra tại hội thảo "Động lực mới, cơ hội mới, thách thức từ Luật Đất đai 2024 và các luật liên quan" tổ chức sáng 15/8.

nhu-cau-bds.jpg
Không chỉ cầu về nhà ở mà cầu về đầu tư cũng rất lớn.

Ông Đính cho biết: Theo dữ liệu nghiên cứu và đo lường từ Hội Môi giới, chúng tôi khẳng định lực cầu trong dân rất mạnh, không chỉ cầu về nhà ở mà còn cầu về đầu tư cũng rất lớn. Trong đó, kênh bất động sản được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Ngay tại Hà Nội trong 3-4 năm nay gần như không có dự án mới chính thống tham gia thị trường. Các dự án về đất đai cũng gần như không có. Nhiều phiên đấu giá đất trong năm 2022-2023 không thành công.

Do đó, ngay khi có các buổi đấu giá được mở ra, các cá nhân có nhu cầu liền tham gia.

Từ đầu năm đến nay, liên tục diễn ra các buổi đấu giá thành công, thu hút số lượng lớn hồ sơ đăng ký và người tham gia. Đây đều là những lô đất, thửa đất ven Hà Nội hoặc gần trung tâm các thành phố, đô thị phát triển.

Ông cho biết nguồn cung bất động sản yếu nhưng lực cầu rất mạnh. Số liệu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho đo lường cho thấy lực cầu trong dân rất lớn kể cả nhà ở và cầu về đầu tư. Họ mong chờ các dự án có đủ pháp lý như vụ đấu giá đất Thanh Oai vừa qua.

Phiên đấu giá "chảo lửa" tại Thanh Oai, Hà Nội diễn ra vào ngày 10/8 vừa qua đã tạo ra những con số "kỷ lục", thu hút hàng nghìn người tham gia. Giá đất đai ở một số khu vực đó cũng tăng lên rất nhiều lần.

Việc này tạo ra dư luận rất lớn trên thị trường bất động sản. Bởi nếu nhìn vào bối cảnh, phiên đấu giá này được thực hiện ngay sau khi các Luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực.

Hay cách đây không lâu, vào cuối tháng 4, dự án căn hộ Lumi (do CapitaLand phát triển) cũng đã gây "sốt" thị trường bất động sản Hà Nội khi thu hút hàng nghìn người quan tâm, đổ xô đến Trung tâm Hội nghị quốc gia xếp hàng. Chỉ trong 4 giờ đồng hồ, toàn bộ hơn 2.000 căn hộ tại Lumi Hanoi đã được "khớp căn'". Trong khi, dự án này có giá bán lên tới 70 - 90 triệu đồng/m2, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của các dự án lân cận, lại thuộc một vị trí không nằm trong trung tâm thành phố.

Điều này cho thấy nguồn cung rất ít ỏi, còn cầu thì rất là lớn, có hiện tượng cung tăng là nhà đầu tư lập tức tham gia.

Như ông Lê Văn Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) từng nói: Bất động sản khu công nghiệp hay các loại bất động sản khác thì không phải ai cũng đầu tư được, vì phải là những nhà đầu tư lớn mới có thể tham gia. Còn đối với nhà ở, cá nhân cũng tham gia được, ai cũng muốn mua, ai cũng muốn đầu tư vào đó, dẫn đến bị đẩy giá lên và gây nên những khó khăn cho thị trường.

Tuy nhiên, đây là vấn đề chung của toàn thị trường nên chúng ta phải chấp nhận cả những người mua để ở và mua để đầu tư. Nhưng cần ưu tiên những người có nhu cầu về nhà ở nhưng chưa có nhà ở.

Trước đó, phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao (huyện Thanh Oai, Hà Nội) diễn ra vào sáng ngày 10/8 đã thu hút sự chú ý của dư luận. Các thửa đất có diện tích từ 60-85m2, với giá khởi điểm từ 8,6-12,5 triệu đồng/m2. Sau phiên đấu giá, lô góc có giá trúng cao nhất gần 100,5 triệu đồng/m2, gấp 8 lần so với giá khởi điểm. Các lô đất còn lại có giá trúng dao động từ 63-80 triệu đồng/m2, gấp 5 đến 6,4 lần so với giá khởi điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia: "Không chỉ cầu về nhà ở mà cầu về đầu tư cũng rất lớn"