Chính trị

Chuẩn bị nhân sự giới thiệu quy hoạch BCH Trung ương khóa XIV

Mai Thoa 07/08/2023 12:28

Những ngày này, các bước chuẩn bị cho công tác nhân sự Đại hội XIV của Đảng đang được Ban Cán sự đảng các Bộ, ngành, Tỉnh ủy, Thành ủy đồng loạt triển khai.

Một số Bộ, ngành, địa phương đã tổ chức hội nghị giới thiệu quy hoạch Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XIV, nhiệm kỳ 2026-2031.

Là một trong những đơn vị triển khai nội dung này khá sớm, TANDTC đã tổ chức Hội nghị Giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XIV, nhiệm kỳ 2026-2031 từ 28/7.

Tại hội nghị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã phổ biến, quán triệt phương hướng công tác nhân sự và quy trình giới thiệu nhân sự tham gia BCH Trung ương khóa XIV.

z4577279859145_b2c79b8330bbe3b73fc18932b8749449.jpg
TANDTC tổ chức Hội nghị giới thiệu nhân sự quy hoạch BCH Trung ương Đảng khóa XIV.

Theo tiêu chuẩn, nhân sự được giới thiệu nguồn quy hoạch BCH Trung ương là những cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; có năng lực lãnh đạo, quản lý và ý thức tổ chức kỷ luật; quyết đoán, quyết liệt, hiệu quả trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; có thành tích, sản phẩm công tác nổi trội và triển vọng phát triển tốt, bảo đảm đúng tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Hội nghị cũng đã lấy phiếu tín nhiệm đối với các Phó Chánh án TANDTC gồm đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án Thường trực TANDTC; các đồng chí Phó Chánh án: Nguyễn Văn Du; Nguyễn Văn Tiến; Trung tướng Dương Văn Thăng; Phạm Quốc Hưng.

Tại VKSNDTC, bước rà soát, giới thiệu định hướng nhân sự quy hoạch BCH Trung ương khóa XIV cũng được thực hiện từ ngày 28/7, đồng thời với việc lấy phiếu tín nhiệm các Phó viện trưởng VKSNDTC. Đến ngày 31/7, Ban Cán sự đảng tổ chức ba hội nghị, triển khai các bước tiếp theo để giới thiệu quy hoạch Trung ương khóa XIV.

Ông Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSNDTC cho biết, Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, được tổ chức nhằm giới thiệu nhân sự cấp chiến lược làm cơ sở cho công tác nhân sự Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Việc rà soát, giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV, nhiệm kỳ 2026 - 2031 phải bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, cơ cấu, số lượng, độ tuổi, đúng đối tượng và phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng, để quy hoạch BCH Trung ương Đảng.

Tại Bộ Công Thương, Bộ TN&MT, Ủy ban Dân tộc, Kiểm toán Nhà nước, những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8 này cũng tổ chức các hội nghị để triển khai quy trình giới thiệu quy hoạch BCH Trung ương khóa XIV. Một số nơi, công việc này được kết hợp với lấy phiếu tín nhiệm cấp phó, người đứng đầu.

Với Bộ Công Thương, số lượng nhân sự được phân bổ để giới thiệu quy hoạch là hai và kết quả thông báo chính thức là có hai ứng viên vượt qua bốn bước để vào danh sách giới thiệu quy hoạch, trên cơ sở đó báo cáo về Ban Tổ chức Trung ương.

vksndtc-1690798805786665759371.jpg
Hội nghị giới thiệu nhân sự quy hoạch BCH Trung ương Đảng khóa XIV của VKSNDTC.

Bên cạnh việc giới thiệu nhân sự Quy hoạch Chấp hành Trung ương đảng khóa XIV nhiệm kỳ 2026-2031, Bộ Công Thương đã tiến hành tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Lãnh đạo Bộ Công Thương, gồm: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Phan Thị Thắng.

Tại Kiểm toán Nhà nước, Ban cán sự Đảng ở đây qua các hội nghị đã giới thiệu hai nhân sự vào quy hoạch ủy viên Trung ương chính thức và một nhân sự giới thiệu quy hoạch Ủy viên Trung ương dự khuyết.

Cùng với các Bộ ngành, các địa phương như Phú Thọ, Sơn La, Thái Bình,… cũng đã và đang tổ chức Hội nghị giới thiệu nhân sự Quy hoạch BCH Trung ương đảng khóa XIV nhiệm kỳ 2026-2031. Ban Thường vụ Tỉnh ủy các tỉnh đã tổ chức chuỗi hội nghị theo các bước của quy trình quy hoạch.

Để các tỉnh, thành ủy, tổ chức Đảng trực thuộc trung ương triển khai việc giới thiệu quy hoạch, ngày 7/7, Bộ Chính trị đã ban hành Kế hoạch số 17-KH/TW về “xây dựng quy hoạch BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, nhiệm kỳ 2026-2031”.

Về công tác giới thiệu quy hoạch, việc quy hoạch cán bộ cấp chiến lược khóa XIV gồm hai phần riêng biệt: Quy hoạch BCH Trung ương (đang được tiến hành); quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư (dự kiến nửa cuối năm 2024).

yenbai1-16909465089451628489431.jpg
Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự quy hoạch BCH Trung ương khóa XIV, nhiệm kỳ 2026 – 2031.

Trong đó, phần quy hoạch BCH Trung ương đang ở quy trình phát hiện, giới thiệu nhân sự. Các tỉnh, thành ủy, tổ chức Đảng trực thuộc trung ương phải hoàn tất nhiệm vụ này trước ngày 15/8 để Ban Tổ chức Trung ương tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo đi vào quy trình tiếp theo là phê duyệt ở Trung ương…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị nhân sự giới thiệu quy hoạch BCH Trung ương khóa XIV