Đời sống

Chủ tịch tỉnh công khai số điện thoại làm đường dây nóng - Hành động gần dân, đầy trách nhiệm

Bá Mạnh 22/07/2023 06:31

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải công khai số điện thoại cá nhân của mình làm số đường dây nóng để người dân gọi phản ánh khi có vướng mắc, chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai. Đó là hành động gần dân, đầy trách nhiệm.

Lắng nghe ý kiến từ những cuộc tiếp xúc cử tri, từ nhiều “kênh” thông tin cho thấy, việc người dân bức xúc nhiều nhất vẫn là tình trạng liên quan đến vấn đề đất đai. Là người đứng đầu chính quyền, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã công khai 2 số điện thoại cá nhân của mình (0989175175; 0985667777) làm đường dây nóng để người dân khi gặp các vấn đề vướng mắc phản ánh.

Việc Chủ tịch tỉnh công khai số điện thoại cá nhân, lắng nghe các cuộc gọi của người dân và có hướng giải quyết kịp thời các ý kiến phản ánh đúng đắn đã tạo ra được dư luận tích cực tại tỉnh nhà. Hình ảnh về một chính quyền thân thiện được lan tỏa, “rào cản” giữa người dân và cán bộ công quyền được thu hẹp nhanh chóng.

Thật vậy, chẳng có lý do gì khi người lãnh đạo cao nhất chính quyền địa phương vui vẻ, hòa nhã lắng nghe ý kiến nhân dân mà cán bộ cấp dưới lại “nhăn nhó, hạch sách” được. Cũng chẳng còn có lý do gì để người dân phải “e ngại” khi bày tỏ tâm tư, nguyện vọng đúng đắn của mình.

Những vướng mắc, đề đạt, nguyện vọng của người dân sẽ được trực tiếp Chủ tịch tỉnh nắm bắt, xử lý trên tinh thần thượng tôn pháp luật và đúng trình tự, quy định. Nói vậy để người dân hiểu rằng, không phải cứ điện thoại cho Chủ tịch tỉnh là công việc hay mong muốn cá nhân của mình sẽ được giải quyết ngay, mọi việc đều phải theo đúng trình tự, quy định, nhưng những vấn đề về việc nhũng nhiễu, gây khó dễ, làm trái ở cán bộ phụ trách sẽ bị xử lý, người dân sẽ nhanh chóng hoàn thành công việc của mình mà không phải bị gây phiền hà.

chu_tich_tinh_cong_bo_so_dien_thoai_ca_nhan_lam_so_duong_day_nong_0.jpg
Ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (Ảnh Báo Hà Tĩnh)

Việc Chủ tịch tỉnh công khai số điện thoại cá nhân của mình làm số đường dây nóng khiến người viết bài liên tưởng tới câu chuyện thời học sinh mà có thể mỗi người chúng ta đôi lần đã gặp. Đó là đám “trò hư” sợ nhất giáo viên gọi về cho phụ huynh, nhẹ thì quở mắng, nặng được trận đòn đau. Cũng như bây giờ cán bộ cấp dưới mà "hư” thì những người dân sẽ điện báo ngay cho Chủ tịch tỉnh.

Cũng cần phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, không ít cán bộ, công chức ở địa phương đang tồn tại sự yếu kém, thờ ơ, chưa đúng mực với người dân vì chỉ trong ít ngày khi Chủ tịch tỉnh Võ Trọng Hải công bố số điện thoại cá nhân của mình, thì ông đã nhận hàng trăm cuộc điện thoại của người dân để phản ánh những tồn tại, bất cập. Nhưng chắc rằng với bản lĩnh, trách nhiệm của một người đứng đầu địa phương, việc chấn chỉnh, xử lý những bất cập của cán bộ, công chức cấp dưới sẽ nhanh chóng được thực hiện.

Việc Chủ tịch tỉnh công khai số điện thoại cá nhân của mình làm số đường dây nóng cũng chính là đang nhắc nhở những người cán bộ, người quản lý, công chức... những người gần với nhân dân nhất cần phải nghiêm túc nhìn lại bản thân mình. Đó không chỉ là việc làm gần dân, có trách nhiệm với nhân dân của vị Chủ tịch tỉnh mà là lời cảnh báo cho tất cả những người đang gắn trên mình hai chữ “đầy tớ” của nhân dân, phải biết làm tròn chức trách, bổn phận, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đang giao phó.

chu_tich_tinh_cong_bo_so_dien_thoai_ca_nhan_lam_so_duong_day_nong_1.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải dán số điện thoại của mình và số Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh làm số đường dây nóng ở cơ sở. (Ảnh Đức Tuấn)

Chia sẻ với báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, từ ngày công bố số điện thoại đến nay bà con liên lạc phản ánh nhiều. Chủ tịch tỉnh sau khi tiếp nhận phản ánh đã chuyển cho Chủ tịch huyện, sau đó Chủ tịch huyện chỉ đạo Chủ tịch xã kiểm tra và yêu cầu báo cáo.

Kết quả người dân đến làm thủ tục thoải mái hơn, nhanh chóng hơn, tránh được việc cán bộ địa chính xã, Tư pháp xã, Văn phòng đăng ký đất đai… một số nơi gây bức xúc cho nhân dân. Cách làm như vậy đã có hiệu ứng rất nhanh. Cán bộ có chuyển biến tích cực hơn, người dân đến làm thủ tục thấy cán bộ niềm nở hơn, không còn sách nhiễu, găm hồ sơ, vòi vĩnh, hay thu những khoản tiền bất hợp pháp…

“Có nhiều trường hợp người dân nhắn tin đến, tôi đang họp nên tôi chuyển cho lãnh đạo huyện luôn. Có những trường hợp dân cũng sai. Cái này cũng phải giải thích đầy đủ để dân hiểu. Còn dân đúng, đầy đủ thủ tục, đúng quy định rồi thì phải giải quyết đúng theo thời gian, tuyệt đối không được gây khó dễ cho người dân”, Chủ tịch Võ Trọng Hải nói.

chu_tich_tinh_cong_bo_so_dien_thoai_ca_nhan_lam_so_duong_day_nong_2.jpg
"Đường dây nóng" được dán công khai (Ảnh Trần Tuấn)

Qua đây, Chủ tịch tỉnh Võ Trọng Hải kỳ vọng người dân và chính quyền tỉnh nhà sẽ tạo được sự đồng thuận cao nhất, cán bộ, công chức phải nghiêm túc nhìn nhận lại bản thân trong công tác phục vụ nhân dân, bảo đảm quyền, lợi ích cho nhân dân để người dân đồng hành tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của chính quyền, từ đó các nhà đầu tư, các doanh nghiệp sẽ đến với Hà Tĩnh nhiều hơn, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Việc công bố số điện thoại cá nhân của Chủ tịch tỉnh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, tạo sự gắn kết, gần gũi giữa chính quyền với người dân. Tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức sẽ ngày càng chuyên nghiệp, thân thiện.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói, người cán bộ lãnh đạo khi lắng nghe, thấu hiểu và phát huy được tính tích cực, tự giác, sáng tạo của quần chúng nhân dân, quy tụ được sức mạnh, sự đồng tình ủng hộ của nhiều người, sẽ tạo nên sức mạnh to lớn để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ. Gắn với việc Chủ tịch tỉnh công bố số điện thoại cá nhân của mình để làm số đường dây nóng cũng đang nhận được sự đồng tình cao của nhân dân, một hành động có trách nhiệm vừa gần dân, lắng nghe dân để thúc đẩy đưa tỉnh Hà Tĩnh vượt qua mọi khó khăn, ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch tỉnh công khai số điện thoại làm đường dây nóng - Hành động gần dân, đầy trách nhiệm