Đời sống

Tránh tình trạng đối phó, thành tích trong cải cách hành chính

Đức Hồ 27/05/2023 - 18:34

Ngày 27/5, UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tại cuộc họp bàn giải pháp, nâng cao kết quả các chỉ số cải cách hành chính năm 2023. 

Theo ông Phạm Anh Tuấn, mặc dù trong thời gian qua các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực cải thiện, các tiêu chí thành phần của 4 chỉ số PAPI, PAR Index, SIPAS, PCI có nhiều điểm sáng tích cực, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại, hạn chế.

Theo đó, có không ít cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là tại cấp xã chưa tập trung nghiên cứu, chưa hiểu rõ bản chất, nội dung đánh giá của 4 chỉ số; phương pháp tiếp cận giải quyết các vấn đề liên quan đến 4 chỉ số chưa thật sự khoa học.

Chưa quan tâm đúng mức đến công tác thông tin, tuyên truyền về mức độ sẵn sàng phục vụ hành chính của tỉnh đối với nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Vẫn còn tình trạng không thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, cấp dưới không tổ chức thực hiện đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của cấp trên, dẫn đến công việc của người dân, doanh nghiệp còn tồn đọng, chậm giải quyết.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu, cần phải thay đổi tư duy, cách tiếp cận trong phương thức tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ để công tác cải cách hành chính của từng cơ quan, đơn vị, địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung, từng bước có sự chuyển biến theo hướng thực chất, bền vững, tránh tình trạng đối phó, thành tích.

tin-ct-tinh-27.5-binh-dinh-1.jpg
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

“Kể từ năm 2023 trở đi, việc đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải đảm bảo nguyên tắc cập nhật, đồng bộ thực chất với kết quả thực hiện cải cách hành chính”, ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Bình Định giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch chung của tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện các chỉ số: PAPI, PAR Index, SIPAS, PCI năm 2023 của tỉnh.

Theo hướng xác định cụ thể về mức độ cải thiện của tất cả các tiêu chí, tiêu chí thành phần của các chỉ số so với kết quả của năm 2022, gắn với trách nhiệm tổ chức thực hiện của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thường xuyên theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ liên quan của chỉ số PCI năm 2023 đảm bảo mục tiêu thứ hạng của tỉnh thuộc nhóm “10 đến 15” địa phương cấp tỉnh trên toàn quốc. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê duyệt kế hoạch trước ngày 31/5.

Ngoài ra, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ nội dung Kế hoạch chung của tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện các chỉ số: PAPI, PAR Index, SIPAS, PCI năm 2023, xây dựng kế hoạch riêng để tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ theo kế hoạch, thời gian hoàn thành trước ngày 15/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh tình trạng đối phó, thành tích trong cải cách hành chính