Xã hội

Bình Định: Cần phân loại để giải quyết khoảng 8.000 vụ việc lấn chiếm đất đai  

Đức Hồ 10/05/2023 - 22:05

Đó là một trong những nội dung được đề cập trong phiên họp HĐND tỉnh Bình Định lần thứ 7.

Cụ thể, tại phiên họp nhiều vấn đề về đất đai, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, xử lý nghiêm người chậm giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân được các đại biểu đưa ra bàn luận.

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói tại phiên họp, có hiện tượng phân biệt, trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, đối với dự án lớn việc giải phóng mặt bằng được thực hiện rất kỹ ngoài bồi thường còn có chính sách định canh, nhưng với dự án bình thường chỉ mới dừng lại ở việc bồi thường, vấn đề bố trí công ăn việc làm lâu dài, cho bà con khi mất đất sản xuất còn có vấn đề.

Ngoài ra, việc tuyên truyền chính sách còn yếu, dẫn đến khiếu nại nhiều lần, thậm chí có một số trường hợp lợi dụng kiện tụng kéo dài.

Công tác kiểm đếm, xây dựng phương án bồi thường còn sai sót, thậm chí có sự thiên vị, không đảm bảo sự công bằng, như: liên quan đến yếu tố quen biết, con em cán bộ…

hdnd-phien-thu-7-binh-dinh-1.jpg
Quang cảnh phiên họp thứ 7 của Thường trực HĐND tỉnh Bình Định.

Theo ông Tuấn, công tác tiếp công dân từ cấp xã trở lên còn kém, chưa ý thức được việc ngăn chặn khiếu nại từ dưới cơ sở.

“Chúng tôi đã nói với các Chủ tịch xã, chính quyền xã phải xác định tiếp nhận ý kiến bà con hằng ngày, vướng đâu giải quyết đấy. Kể cả đi giỗ chạp, hay cưới xin, uống với nhau cốc rượu…, đây cũng là lúc đi giải quyết khiếu nại. Nhân tiện nói chuyện thẳng thắn, trao đổi với bà con về các vấn đề vướng mắc, như vậy mọi việc tự dưng lại giải quyết triệt để từ dưới cơ sở”, ông Tuấn đề xuất.

Thống kê sơ bộ cho thấy, toàn tỉnh Bình Định có khoảng 8.000 vụ việc lấn chiếm đất đai, sắp tới phải phân loại để giải quyết dứt điểm.

“Từ nay trở đi, các địa phương kiên quyết quản lý vấn đề đất đai, xây dựng thật tốt. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, khi có hệ thống dữ liệu, quản lý bằng số hóa, nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng trên thì kỷ luật từ cấp xã đến huyện, thậm chí cơ quan cấp tỉnh quản lý không ổn thì cũng bị xử lý”, ông Tuấn khẳng định.

Ngoài ra, tỉnh Bình Định đang chú trọng công tác đào tạo trình độ và đạo đức công vụ, đối với cán bộ xã, huyện để tìm ra người làm việc có tâm, có trách nhiệm với pháp luật và người dân. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng kiện tụng kéo dài, mà trước đó đã xác định rõ, không phải là lỗi của chính quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Cần phân loại để giải quyết khoảng 8.000 vụ việc lấn chiếm đất đai