Chính trị

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nhật Bản

Vũ Dũng 30/11/2023 - 20:21

Gần 20h tối 30/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Sân bay quốc tế Nội Bài, Thủ đô Hà Nội, kết thúc rất thành công chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 27 đến 30/11 theo lời mời của Nhà nước Nhật Bản.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Phu nhân chủ trì lễ đón và chiêu đãi trọng thể Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao hai nước hội đàm, đánh giá những thành quả đạt được trong 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đề ra những phương hướng hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Sau hội đàm, hai nhà Lãnh đạo cùng ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hoà bình và thịnh vượng tại Châu Á và trên thế giới; cùng chứng kiến việc ký kết các văn bản hợp tác giữa bộ, ngành hai nước.

Phát biểu tại họp báo chung, hai nhà Lãnh đạo khẳng định mong muốn của hai nước cùng thúc đẩy quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực lên tầm cao mới và mở rộng sang những lĩnh vực hợp tác mới.

chu tich nuoc vo van thuong ket thuc rat thanh cong chuyen tham nhat ban hinh anh 1

Chiều nay, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã rời Fukuoka, lên đường về nước, kết thúc rất thành công chuyến thăm chính thức Nhật Bản (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản; dự lễ Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản; tiếp tiếp lãnh đạo một số chính Đảng và một số chính trị gia Nhật Bản.

Chủ tịch nước đã có các cuộc hội kiến Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản. Đặc biệt, Chủ tịch nước đã đến thăm và phát biểu diễn văn chính sách tại Quốc hội Nhật Bản, cơ quan lập pháp có lịch sử lâu đời nhất ở châu Á.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước đã truyền tải thông điệp tới lãnh đạo, nghị sỹ và đông đảo người dân Nhật Bản về một đất nước Việt Nam đổi mới, mở cửa, yêu chuộng hòa bình, khát vọng phát triển; về chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch nước cũng điểm lại chặng đường 50 năm quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Nhật Bản và khẳng định quan hệ hai nước là “lương duyên trời định”; đồng thời chia sẻ tầm nhìn và định hướng lớn để triển khai hiệu quả Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới, quyết tâm cùng Nhật Bản xây dựng quan hệ hai nước thực sự là: “Bạn bè chân thành, đối tác tin cậy, hợp tác chiến lược, tương lai bền vững”.

Tại Thủ đô Tokyo, Chủ tịch nước dành thời gian gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật bản; gặp đại diện các thế hệ người Việt Nam tại Nhật Bản có nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước; tiếp Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam và dự chương trình giao lưu võ thuật Vovinam Việt Nam và võ đạo Nhật Bản.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã có cuộc gặp gỡ thân mật, cùng ăn sáng với các gia đình homestay Nhật Bản đã có thời gian đón tiếp thanh niên Việt Nam qua các chương trình giao lưu thanh niên Việt Nam – Nhật Bản.

Thăm tỉnh Fukuoka, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Thống đốc, Chủ tịch Hội đồng Fukuoka và Lãnh đạo các tỉnh khu vực Kyushu; gặp gỡ cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka và cộng đồng người Việt Nam tại khu vực Kyushu; tiếp lãnh đạo Hiệp hội Hữu nghị Kyushu-Việt Nam; tiếp Lãnh đạo Hiệp hội chuyên gia Nhật-Việt.

Trước khi kết thúc chuyến thăm, Chủ tịch nước và Đoàn đã tới tham quan Trường Đại học Kyushu, Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ pin nhiên liệu Hydrogen và có buổi nói chuyện với các du học sinh Việt Nam tiêu biểu đang theo học tại trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nhật Bản