Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp lãnh đạo Hiệp hội Chuyên gia Nhật Bản-Việt Nam

30/11/2023 13:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản, sáng 30/11 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đoàn lãnh đạo Hiệp hội Chuyên gia Nhật-Việt, do GS. Mitsuo Ochi, Hiệu trưởng Đại học Hiroshima dẫn đầu, cùng nhiều giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học trong nhiều lĩnh vực đang làm việc tại các trường đại học, cơ sở nghiên cứu tại Nhật Bản.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp lãnh đạo Hiệp hội Chuyên gia Nhật Bản-Việt Nam- Ảnh 1.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với GS. Mitsuo Ochi, Hiệu trưởng Trường Đại học Hiroshima - Ảnh: TTXVN

Vui mừng gặp gỡ GS. Mitsuo Ochi và các thành viên Hiệp hội Chuyên gia Nhật Bản-Việt Nam (Hiệp hội), Chủ tịch nước nhấn mạnh, những thành tựu hợp tác hai nước Việt Nam-Nhật Bản thời gian qua có đóng góp to lớn của nhân dân hai nước, trong đó có Hiệp hội, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo. Việc hai nước nâng cấp lên Đối tác Chiến lược toàn diện là cơ hội để Hiệp hội thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Việt Nam.

GS. Mitsuo Ochi cho biết, thời gian qua, Hiệp hội nói chung và Đại học Hiroshima nói riêng có nhiều hoạt động hợp tác với Việt Nam. Đại học Hiroshima tiếp nhận đào tạo nhiều sinh viên quốc tế và Việt Nam.

Trường cũng phối hợp với Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đào tạo tiến sĩ trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời đang mở rộng đào tạo các lĩnh vực chuyển đổi số, chăn nuôi, nghiên cứu các giống cây con mới.

Trường cũng đang phối hợp với Bộ Nội vụ Việt Nam trong đào tạo thử nghiệm cán bộ chính sách địa phương và chính sách công, dự kiến năm sau sẽ mở rộng đào tạo.

Đại học Hiroshima và các thành viên của Hiệp hội mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực đào tạo, chất bán dẫn, trung hòa carbon, thành phố thông minh; sẵn sàng tiếp nhận đào tạo sinh viên Việt Nam; mong nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp lãnh đạo Hiệp hội Chuyên gia Nhật Bản-Việt Nam- Ảnh 2.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cảm ơn GS. Mitsuo Ochi và các thành viên Hiệp hội đã có nhiều hoạt động hợp tác, hỗ trợ Việt Nam thời gian qua, mang lại hiệu quả thiết thực trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cảm ơn GS. Mitsuo Ochi và các thành viên Hiệp hội đã có nhiều hoạt động hợp tác, hỗ trợ Việt Nam thời gian qua, mang lại hiệu quả thiết thực trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ.

Hoan nghênh các chương trình hợp tác của Đại học Hiroshima với Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam, nhất là Đồng bằng sông Cửu Long là vùng chịu nhiều tác động nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Chủ tịch nước đề nghị Hiệp hội mở rộng hợp tác với các trường đại học và các địa phương của Việt Nam trong lĩnh vực này, một lĩnh vực mà nhiều trường đại học Việt Nam đang nghiên cứu và mong muốn hợp tác với quốc tế.

Tán thành các đề xuất hợp tác của Hiệp hội, Chủ tịch nước cho biết đây đều là những lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu cao; đồng thời đề nghị Hiệp hội đẩy mạnh các hoạt động hợp tác cụ thể trong thời gian tới, nhất là trong lĩnh vực đào tạo nhân lực và nghiên cứu sản xuất chất bán dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp lãnh đạo Hiệp hội Chuyên gia Nhật Bản-Việt Nam