Chủ tịch nước: Mong muốn các cựu tù cách mạng góp sức đưa Nghị quyết vào cuộc sống

Ngọc Mai| 12/02/2016 11:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII đi vào hiện thực, tôi rất mong có vai trò đóng góp quan trọng của Hội những chiến sĩ cách mạng bị bắt tù đày ở Trung ương và địa phương”, Chủ tịch nước nhấn mạnh tại buổi họp mặt với các cựu tù chính trị.

Chủ tịch nước: Mong muốn các cựu tù cách mạng góp sức đưa Nghị quyết vào cuộc sống

Chủ tịch  nước Trương Tấn Sang thăm hỏi tặng quà cựu tù chính trị tham gia buổi họp mặt - Ảnh Dũng Việt

Buổi họp mặt đầu xuân của Ban liên lạc tù binh Việt Nam và đại diện các ban liên lạc cựu tù, hội tù binh của các tỉnh, thành phố trong cả nước đã diễn ra vào chiều qua (11/2), tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh). Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự và phát biểu.

Buổi họp mặt nhằm ôn lại truyền thống đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ cách mạng từng bị địch bắt tù đày, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn tàn độc của kẻ thù, bảo vệ tổ chức Đảng và lực lượng này ngày nay đang tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp đổi mới của đất nước. Khẳng định truyền thống này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh tại buổi họp mặt: “Thành quả cách mạng ngày hôm nay là sự hy sinh xương máu của biết bao đồng bào, trong đó có một phần của các cựu tù chính trị. Thành quả ấy được cả thế giới nể trọng, chúng ta phải ghi nhớ, nhắc nhở con cháu mình, người thân quen mình giữ gìn và phát huy”.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chúc mừng Ban liên lạc toàn quốc chiến sĩ cách mạng Việt Nam bị bắt tù đày, khi mới đây, Ban Bí thư đã đồng ý, giao cho Bộ Nội Vụ sớm làm việc với Ban liên lạc, hoàn thành các thủ tục để thành lập Hội cựu tù binh Việt Nam. Đồng thời, Chủ tịch nước mong anh chị em cựu tù binh tiếp tục phát huy truyền thống, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải đồng tâm nhất trí, nhắc nhở con cháu, đồng đội biết trân trọng, giữ gìn và phát huy những thành quả của cách mạng.

Trong không khí xuân ấm áp, nghĩa tình, các cựu tù binh bày tỏ niềm vui trước sự thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và thẳng thắn chia sẻ tâm tư nguyện vọng trong đời sống, nhất là hoạt động hiện nay của Ban liên lạc.

Về các hoạt động liên quan đến công tác Hội, nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ sớm cho phép Ban liên lạc toàn quốc khẩn trương thành lập Hội để có thể lãnh đạo các hệ thống hội cơ sở, có con dấu để đủ tư cách pháp nhân; có chế độ thù lao theo quy chế đặc thù cho các cán bộ Hội. Hiện nay vẫn còn một số cán bộ chiến sĩ, quần chúng yêu nước từng bị địch bắt tù đày nhưng chưa được hưởng chế độ chính sách, đề nghị sớm có biện pháp để xác minh chính xác trên tinh thần nghiêm túc và minh bạch.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đóng góp ý kiến trong Quốc hội khóa tới, số lượng đại biểu quốc hội chuyên trách cần được tăng lên.

Lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các đồng chí cựu tù cách mạng về kỳ bầu cử Quốc hội khóa tới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn các đồng chí cựu tù cách mạng tích cực đóng góp ý kiến, thông qua lá phiếu của mình lựa chọn được những đại biểu có tâm, có tầm, xứng đáng đại diện nói lên tiếng nói của nhân dân.

Về việc thành lập Hội chiến sĩ cách mạng bị bắt tù đày, Chủ tịch nước cho biết Ban Bí thư đã đồng ý về mặt chủ trương, Bộ Nội vụ sẽ tích cực làm việc để sớm triển khai. Trong hoạt động sắp tới, các ban liên lạc phải bám sát cấp ủy, chính quyền để phát huy mạnh hơn vai trò của tổ chức hội ở địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát huy vai trò cần thiết của tổ chức hội trong đời sống xã hội.

Chủ tịch nước cũng đã thẳng thắn chia sẻ, đất nước đang đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn, trong đó người dân bức xúc nhất là thực trạng bội chi ngân sách, bộ máy công quyền cồng kềnh, tình trạng tham ô tham nhũng... Đây là những vấn đề mà trong các năm tới, Đảng và Nhà nước sẽ tập trung chỉ đạo, tập trung giải quyết bằng các biện pháp cụ thể như đẩy mạnh tinh giảm biên chế, quản lý chặt chẽ đầu tư công...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Thành quả tốt thì chúng ta phát huy tối đa, còn tồn tại yếu kém chúng ta cũng phải góp sức vào để sửa chữa, khắc phục. Thời hội nhập tới đây cạnh tranh sẽ rất ác liệt, tình hình 5 năm tới so với 5 năm qua chắc chắn là độ nóng cực kỳ to mà vượt qua được thì đất nước mới phát triển nhanh hơn. Để Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII đi vào hiện thực, tôi rất mong có vai trò đóng góp quan trọng của Hội những chiến sĩ cách mạng bị bắt tù đày ở Trung ương và địa phương”.

Trước băn khoăn của các cựu tù binh về các chế độ, chính sách về người có công, Chủ tịch nước thừa nhận, đã 40 năm sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng mà vẫn chưa thực hiện xong chế độ, chính sách với người có công là rất dở.

Chủ tịch nước cho biết, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới các đối tượng chính sách, cố gắng giải quyết không để sót, lọt ai. Đây là công việc cần làm theo nguyên tắc, chặt chẽ, rõ ràng và đúng đối tượng. “Qúa trình làm chắc chắn là không tránh khỏi thiếu sót, nhưng quan điểm của Đảng và Nhà nước là quy trình xem xét phải chặt chẽ, đúng đối tượng”, Chủ tịch nước khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước: Mong muốn các cựu tù cách mạng góp sức đưa Nghị quyết vào cuộc sống