Cho vay trái quy định gây vỡ Quỹ tín dụng hàng chục tỉ đồng

Quách Du| 30/06/2016 05:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng chục tỷ đồng cho vay mà không hồ sơ pháp lý, không hợp đồng vay vốn, không tài sản thế chấp, không thẩm định trước khi cho vay, các đối tượng đã móc nối nhau duyệt chi trái pháp luật. Đến khi mất khả năng thanh toán sự việc mới vỡ lẽ.

Ngày 29/6, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Nguyễn Hữu Nha (61 tuổi); Nguyễn Thị Lý (31 tuổi); Nguyễn Hữu Thạch (31 tuổi); Hoàng Ngọc Phong, (35 tuổi); Lê Thị Quơ (64 tuổi) đều trú tại xã Hoằng Đồng và Phùng Tiến Quân (29 tuổi) trú tại xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng đen” và tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.  

Cho vay trái quy định gây vỡ Quỹ tín dụng hàng chục tỉ đồng

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng, Quỹ tín dụng nhân dân Hoằng Đồng được Ngân hàng nhà nước - chi nhánh Thanh Hóa cấp phép thành lập và hoạt động ngày 18/5/2007, được phép kinh doanh tiền tệ, tín dụng và các hoạt động dịch vụ ngân hàng trên địa bàn 4 xã Hoằng Đồng, Hoằng Thái, Hoằng Thịnh và Hoằng Lộc.

Trong quá trình hoạt động từ cuối năm 2010 đến cuối năm 2013, Nguyễn Hữu Nha - Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Hoằng Đồng đã quyết định và chỉ đạo cho 3 cá nhân đứng tên doanh nghiệp và 1 cá nhân ngoài địa bàn không phải là thành viên quỹ tiến dụng vay vốn trái quy định của pháp luật.

Vào thời điểm cuối năm 2012, vốn sẵn có của Quỹ là trên 2 tỷ đồng, theo quy định giới hạn cho vay đối với mỗi khách hàng là trên 400 triệu đồng (không vượt quá 15% vốn sẵn có), thế nhưng Nguyễn Hữu Nha đã quyết định cho 4 khách hàng vay mức thấp nhất là trên 1 tỷ đồng, cao nhất là hơn 18 tỷ đồng, với hình thức, cho vay không hồ sơ pháp lý, không hợp đồng vay vốn, không tài sản thế chấp, không thẩm định trước khi cho vay. Như vậy trái với quy định cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

Tuy nhiên, sau khi cho vay trái quy định của pháp luật, Nguyễn Hữu Nha chỉ đạo Nguyễn Thị Lý, Lê Thị Quơ - là thủ quỹ chi tiền cho khách hàng vay không có hồ sơ, chứng từ hợp lệ, sau đó ký và hạch toán không phiếu chi trên cơ sở hồ sơ cho vay lập khống vào hồ sơ quỹ để đối phó với cơ quan chức năng.

Cùng với đó Nha đã giao cho Nguyễn Hữu Thạch - Kế toán trưởng lập khống hồ sơ vay vốn nhằm hợp lý hóa các khoản cho vay; giao cho Hoàng Ngọc Phong - Trưởng ban kiểm soát hàng ngày lập bảng kê khai tính lãi và biên bản đối chiếu công nợ, đôn đốc, thu hồi nợ lãi các món vay trái quy định pháp luật.

Riêng Phùng Tiến Quân lợi dụng nhiệm vụ được giao đã có hành vi nói dối giám đốc, ký mạo chữ ký của thủ quỹ trên số tiền gửi tiết kiệm, nhận tiền gửi tiết kiệm không nhập quỹ, nhận tiền gửi tiết kiệm của 9 khách hàng không nộp về Quỹ tín dụng Hoằng Đồng, chiếm đoạt tổng số tiền trên 700 triệu đồng.

Căn cứ vào chứng có được cùng lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, dựa trên những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của vụ án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Nha 13 năm tù; Phùng Tiến Quân 8 năm tù; Hoàng Ngọc Phong 6 năm tù; Nguyễn Hữu Thạch 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Lý 5 năm tù; Lê Thị Quơ 36 tháng tù cho hưởng án treo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho vay trái quy định gây vỡ Quỹ tín dụng hàng chục tỉ đồng