Pháp đình

Chiếm đoạt tiền tỷ bằng thủ đoạn “chạy” trường, chạy biên chế 

Gia Ân- Huyền Trang 18/04/2023 20:43

Dù không có khả năng xin việc, xin luân chuyển trường, xin vào biên chế ngành giáo dục, nhưng nam giáo viên Nguyễn Văn Chung đã lừa đảo nhiều người, chiếm đoạt hơn 2.6 tỷ đồng. Sau khi thực hiện hàng loạt hành vi lừa đảo, Chung bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã.

Ngày 18/4, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Nguyễn Văn Chung (41 tuổi), trú xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Văn Chung là giáo viên tiểu học trên địa bàn. Quá trình công tác, Chung từng được cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Từ giáo viên gương mẫu, Chung dần sa ngã rồi thực hiện nhiều hành vi lừa đảo các đồng nghiệp.

Theo cơ quan điều tra, dù không có khả năng xin việc, xin luân chuyển trường nhưng do nợ nần nên Chung đã tiếp cận, tạo niềm tin, hứa hẹn xin luân chuyển đơn vị công tác và xin vào biên chế để chiếm đoạt tiền của nhiều người.

anh_1_bi_ca0_lua_xin_viec.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Chung lĩnh án 18 năm tù

Trong thời gian từ tháng 6/2019 đến tháng 3/2021, Nguyễn Văn Chung đã nhận tiền và chiếm đoạt tiền của 14 người với tổng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng.

Trong số các bị hại có chị Trần Thị D. - giáo viên một trường tiểu học ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An). Sau thời gian công tác ở miền núi, chị có nguyện vọng luân chuyển đơn vị công tác về huyện miền xuôi.

Đầu năm 2020, thông qua bạn bè, chị D. biết Nguyễn Văn Chung là người thường “chạy” luân chuyển đơn vị công tác cho các giáo viên nên tìm gặp và đặt vấn đề.

Chung đồng ý và hứa trong thời hạn 3 tháng sẽ “chạy” được cho chị D. về dạy học tại huyện Hưng Nguyên với chi phí là 240 triệu đồng. Hai bên thống nhất đặt cọc trước 150 triệu, khi nào có quyết định luân chuyển, tiếp nhận thì giao số tiền còn lại. Do tin tưởng nên chị D. đã 2 lần chuyển cho Chung 150 triệu đồng.

Đến hẹn, chị D. không thấy có quyết định luân chuyển, tiếp nhận nên thúc dục thì Chung tiếp tục hứa hẹn. Sau nhiều lần Chung hứa hẹn mà không có kết quả, cô giáo này yêu cầu trả tiền thì Chung trốn tránh, không trả. Do nghi ngờ, chị D. kiểm tra thì biết mình bị lừa nên gửi đơn tố cáo đến công an.

Tương tự, chị Vi Thị Th. (trú xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn) là người bị Chung lừa nhiều tiền nhất là 500 triệu đồng. Tháng 6/2019, Chung liên lạc với chị Th. đặt vấn đề nếu có người thân cần xin vào biên chế dạy học ở các trường tại Nghệ An thì Chung sẽ “chạy” giúp. Nghe vậy, chị Th. đặt vấn đề xin cho 2 cháu vào dạy tại một trường cấp 3 trên địa bàn huyện Kỳ Sơn. Chung ra giá 500 triệu đồng và hứa sẽ “chạy” được việc.

Sau đó, chị Th. đã nhiều lần chuyển cho Chung 500 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đối chiếu kết quả trúng tuyển của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An thì chị không thấy tên 2 cháu của mình.

anh_2_bi_cao_lua_xin_viec.jpg
Các bị hại tham dự phiên tòa

Trước những câu hỏi chất vấn của chị Th. thì Chung nói sẽ có danh sách bổ sung. Nghi ngờ, chị Th. đã kiểm tra thì phát hiện mình bị lừa nên yêu cầu Chung trả lại tiền. Sau khi trả lại cho chị Th. 50 triệu đồng thì Chung bỏ trốn. Đến ngày 30/12/2021, Nguyễn Văn Chung bị bắt theo Quyết định truy nã.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo khai vì nợ nần, túng tiền nên đã thực hiện hành vi lừa đảo nhiều nạn nhân. Số tiền chiếm đoạt được bị cáo đã tiêu xài cá nhân hết và hiện không có khả năng chi trả.

Đến tham dự phiên tòa, các bị hại trình bày vì tin tưởng Chung nên đã vay mượn tiền nhờ bị cáo này chạy việc, chuyển trường và xin vào biên chế. Nhiều bị hại hiện đang phải trả nợ khoản tiền lớn, vì trước đó đã vay mượn ngân hàng để đưa cho Chung. “Tôi yêu cầu bị cáo phải trả lại tiền cho chúng tôi”, một bị hại phát biểu tại tòa.

Quá trình xét xử bị cáo thể hiện sự ăn năn hối lỗi, xin lỗi các bị hại và hứa sẽ trả lại tiền cho các bị hại.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xem thường kỷ cương pháp luật của nhà nước. Trong vụ án này, bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên.

Tuy nhiên, cũng cần xem xét những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, quá trình công tác được cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện, bố đẻ là thương binh.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Chung 18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự, tòa buộc bị cáo phải hoàn trả lại tiền cho các bị hại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếm đoạt tiền tỷ bằng thủ đoạn “chạy” trường, chạy biên chế