Giao thông

Chạy thử nghiệm tuyến tàu điện ngầm Bến Thành - Suối Tiên

Minh Đức 08/06/2024 - 18:59

Chính quyền Thành phố nên tập hợp nhiều nguồn lực trong dân hơn, để hỗ trợ cho tuyến Metro sớm được hoạt động, mang lại lợi ích lớn nhất cho người dân.

Sáng 8/6, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP.HCM tổ chức tham quan “Ga tàu điện ngầm và chạy thử tuyến tàu điện ngầm Bến Thành - Suối Tiên” nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQVN TP.HCM lần thứ XII, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQVN lần thứ X (nhiệm kỳ 2024 - 2029).

chuan-bi-vo-ga-suoi-tien(1).jpg
Các đại biểu vào ga Suối Tiên, bắt đầu chuyến tham quan.

Buổi tham quan có khoảng 200 đại biểu tham dự. Hoạt động này giúp các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP.HCM tiếp cận và hiểu rõ giá trị của công trình đang được xây dựng. Qua đó, MTTQVN TP.HCM tiếp tục truyên truyền đến đồng bào các giới, các dân tộc, người Việt Nam ở nước ngoài về các dự án trọng điểm của TP.HCM.

Đồng thời, buổi tham quan cũng tạo môi trường giao lưu, gặp gỡ giữa các nhân sĩ, trí thức; kiều bào, chức sắc các tôn giáo; đồng bào tiêu biểu các dân tộc thiểu số; góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

xe-so-4-chup-hinh-luu-niem(1).jpg
Đoàn đại biểu đi xe số 4 chụp ảnh lưu niệm.

Được biết, nhà ga Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thiện 100%. Đây là ga trung tâm của tuyến Metro số 1, tương lai kết nối 4 tuyến metro số 2, 4, 3a. Toàn tuyến Metro số 1 có 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm là Ba Son, Nhà hát Thành phố và Bến Thành.

Nhà ga trung tâm Bến Thành được coi là điểm nhấn kiến trúc nổi bật, mang ý nghĩa biểu tượng cho tuyến Metro số 1. Theo thiết kế, các tầng B1, B2 được đưa vào sử dụng cho tuyến Metro số 1. Các tầng B3, B4 sẽ đưa vào sử dụng cho tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương)…

tran-thich.jpg
Nhà giáo ưu tú Trần Thích.

Trong lúc chờ đợi tàu tại ga Suối Tiên, Nhà giáo ưu tú Trần Thích - Chủ tịch Hội Khuyến học Phường 3, Quận 6 chia sẻ “Tôi mong chính quyền thành phố tập hợp nhiều nguồn lực trong dân hơn, để hỗ trợ cho tuyến Metro này sớm được hoạt động, mang lại lợi ích lớn nhất cho người dân”.

Thầy Thích cho biết thêm: “Nhìn công trình tàu điện ngầm đang dần hoàn thiện, chúng tôi rất phấn khởi; nhờ lãnh đạo thành phố có thêm tiếng nói để có thêm nhiều công trình xứng đáng là thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình…”.

Khi tàu di chuyển tới ga trung tâm Bến Thành, tất cả hành khách được hướng dẫn ở yên trên tàu, chỉ quan sát, không xuống ga. Sau đó, tàu di chuyển ngược lại ga Suối Tiên để kết thúc chuyến tham quan.

hoa-thuong-danh-lung.jpg
Hòa thượng Danh Lung - Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM.

“Đây là lần đầu tiên tôi được đi trên chuyến tàu Metro như thế này. Thành phố mình đã tạo phương tiện, điều kiện cho người dân đi lại được thuận tiện hơn. Điều này đã minh chứng được sự phát triển của TP.HCM nói riêng và của đất nước của chúng ta nói chung. Tôi nghĩ, rất nhiều bà con ở TP.HCM cũng như các tỉnh, thành khi nghe tin công trình tàu điện ngầm này hoạt đông đều rất vui”, Hòa thượng Danh Lung - Phó ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam TP.HCM cho biết.

nguyen-thi-my-tien.jpg
Bà Nguyễn Thị Mỹ Tiên - Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM.

Còn bà Nguyễn Thị Mỹ Tiên - Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM phấn khởi: “Tôi rất vui khi ở thành phố mình có tàu điện ngầm như thế này, tạo cho người dân nhiều phương tiện lựa chọn để di chuyển, đồng thời mang tới sự văn minh, hiện đại để sánh vai với thế giới”.

bui-van-tuan.jpg
Ông Bùi Văn Tuấn - Ủy viên Thường trực MTTQVN huyện Hóc Môn, TP.HCM.

“Đây là chuyến đi trải nghiệm đầu tiên và thật là thú vị của tôi. Tàu đi rất nhanh, thuận tiện, không khói bụi, máy lạnh trong khoang mát mẻ, đảm bảo an toàn cho hành khách. Chuyến tàu này đem lại cho tôi cảm giác thoải mái”, ông Bùi Văn Tuấn - Ủy viên Thường trực MTTQVN huyện Hóc Môn chia sẻ.

Tuyến metro số 1 đầu tiên của TP.HCM từng được chạy nghiệm 3 lần trong các năm 2022 và 2023. Lần đầu tiên là chạy thử 300m trên đường ray tại ga/depot Long Bình tháng 8/2022; lần thứ 2 chạy thử một đoạn dài 8km từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái vào tháng 12/2022; lần thứ 3 chạy thử trên toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành vào tháng 4/2023 với khoảng 2.000 người dân tham gia.

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km chạy từ ga trung tâm Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9, nay là TP. Thủ Đức) với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Tuyến metro số 1 gồm tổng cộng 17 đoàn tàu với 51 toa tàu (mỗi đoàn gồm 3 toa), được sản xuất tại Nhật Bản bởi nhà sản xuất Hitachi. Mỗi toa dài 61,5m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Theo thiết kế, đoạn trên cao thuộc tuyến metro cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h và 80 km/h đối với đoạn ngầm.

Một số hình ảnh Đoàn đại biểu tham quan:

hanh-khach-len-thang-cuon(1).jpg
Hành khách đi thang cuốn để chuẩn bị lên tàu.
dan-toc-hoa.jpg
Nhóm đại biểu Phường 3, Quận 6 tham quan chuyến chạy thử.
pham-hoai-linh.jpg
Bà Thoại Linh - Uỷ viên MTTQVN TP.HCM trên chuyến chạy thử tuyến Suối Tiên - Bến Thành.
roi-tau.jpg
Mọi người rời tàu tại ga Suối Tiên.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chạy thử nghiệm tuyến tàu điện ngầm Bến Thành - Suối Tiên