Chánh án TAND huyện Ngọc Lặc: Vị Chánh án hết lòng vì công việc

Thành Phan| 29/06/2022 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với tâm huyết cống hiến cho ngành Tòa án, ông Lê Xuân Vinh - Chánh án TAND huyện Ngọc Lặc (Thanh Hoá) luôn tận tâm, tận lực với công việc từ khi bén duyên với nghề “cán cân công lý”. Đặc biệt, trên cương vị là Lãnh đạo cơ quan, ông luôn tìm ra những hướng đi phù hợp với tình hình cơ quan để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Với vai trò là Chánh án TAND huyện Ngọc Lặc từ năm 2021, ông Lê Xuân Vinh luôn xác định rõ nhiệm vụ trọng trách của mình, kế thừa truyền thống của các thế hệ lãnh đạo đi trước. Luôn phát huy vai trò trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu đơn vị, nêu cao tinh thần tận tâm, tận lực với công việc và không ngừng rèn luyện lối sống giản dị, gần gũi với đồng nghiệp, quan tâm, nắm vững năng lực, sở trường của từng cán bộ, Thẩm phán để phân công giải quyết các loại vụ án một cách hợp lý; tạo cho cán bộ, công chức trong đơn vị phát huy được sở trường, năng lực làm việc đạt hiệu quả cao nhất.

Từ đầu năm đến nay, ngoài công tác lãnh đạo điều hành, Chánh án Lê Xuân Vinh đã trực tiếp giải quyết, xét xử 148/324 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ cao nhất đơn vị. Việc giải quyết, xét xử các vụ án đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, các vụ án cho hưởng án treo đều đúng quy định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho Nhà nước, tập thể và công dân, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương; không có án oan sai, không có án quá hạn luật định.

anh-1-kem-bai-chanh-an-tand-huyen-ngoc-lac-vi-chanh-an-het-long-vi-cong-viec.jpg
Chánh Án Lê Xuân Vinh là người luôn tận tâm, tận lực với công việc

Trong công việc nghiên cứu, giải quyết, xét xử, ông Lê Xuân Vinh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người Thẩm phán mẫu mực, thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng và các văn bản pháp luật khác có liên quan; lắng nghe, tôn trọng ý kiến của những người tiến hành tố tụng và những người tham gia tố tụng; giải thích, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiến hành và tham gia tố tụng thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Chánh án Lê Xuân Vinh chia sẻ: Năm 1997 tôi được tuyển dụng vào ngành Tòa án nhân dân và được phân công tác tại TAND huyện Ngọc Lặc (Ngọc lặc huyện miền núi của tỉnh Thanh Hoá còn nhiều khó khắn, có hơn 70% dân số là đồng bào dân tộc, với phong tục tập quán địa phương). Đến năm 2004 được bổ nhiệm Thẩm phán sơ cấp và tháng 3 năm 2018 được bổ nhiệm Thẩm phán trung cấp. Và được bổ nhiệm làm Chánh án TAND huyện Ngọc Lặc năm 2021. Trên cương vị là Lãnh đạo đơn vị, tôi luôn gương mẫu thực hiện tốt nội quy, quy chế của cơ quan, có ý thức kỷ luật cao; quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, nhân viên, phát huy tinh thần trách nhiệm của mình, tự vượt qua những khó khăn, thách thức, xây dựng niềm tin, tâm huyết, gắn bó và yêu nghề.

Chỉ trong thời gian từ năm 2017 đến 2021, Chánh án Lê Xuân Vinh đã có 05 sáng kiến, giải pháp áp dụng trong quá trình công tác và đã được Hội đồng Khoa học sáng kiến cơ sở TAND tỉnh Thanh Hóa xét duyệt. Trong đó, đáng chú ý là giải pháp “trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình và hình sự” (áp dụng năm 2020).

Bằng những chương trình, kế hoạch được triển khai chủ động, sáng tạo và mang lại hiệu quả tích cực trong công việc, nhiều năm liền Chánh án Lê Xuân Vinh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt được nhiều thành tích đáng tự hào và được Chánh án TAND tối cao khen thưởng. Cụ thể, năm 2016 ông được Chánh án TAND tối cao tặng “Bằng khen” và 5 năm tiếp theo được Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa tặng thưởng danh hiệu: “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; 02 lần được Chánh án TAND tối cao tặng danh hiệu: “Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân”; 03 lần được Chánh án TAND tối cao tặng “Bằng khen” và 01 lần được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng “Bằng khen”; 02 lần được Ban Thường vụ Huyện ủy tặng “Giấy khen” và 01 lần được Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc tặng “Giấy khen”.

anh-2-kem-bai-chanh-an-tand-huyen-ngoc-lac-vi-chanh-an-het-long-vi-cong-viec.jpg
Chánh án Lê Xuân Vinh trao đổi với phóng viên báo Công Lý về quá trình công tác của mình

Năm 2017 và 2018 được Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa công nhận: “Điển hình tiên tiến” và năm 2019 được công nhận: “Công dân kiểu mẫu”. Năm 2021 được Chánh án TAND tối cao đặc cách xét tặng danh hiệu: “Thẩm phán Tiêu biểu”.

Không những thế, Chánh án Lê Xuân Vinh cũng vinh dự được TANDTC giới thiệu là đại biểu đại diện TAND hai cấp tỉnh Thanh Hoá tham dự lễ tôn vinh “Gương sáng pháp luật” năm 2022 do Bộ Tư Pháp tổ chức vào tháng 11 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TAND huyện Ngọc Lặc: Vị Chánh án hết lòng vì công việc