Tâm điểm dư luận

Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính

Trung Nguyễn 22/05/2024 - 08:13

Theo báo cáo của Chính phủ, từ năm 2021 đến hết tháng 3/2024, có 2.866 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa.

Trong Báo cáo về kết quả rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính (TTHC) gửi tới Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV, Chính phủ nêu rõ: Cắt giảm TTHC, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân là trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương.

Tuy nhiên, thực tế nhiều thủ tục không phải do cơ quan ban hành chủ động cắt giảm mà chủ yếu khi có sức ép mạnh từ cộng đồng doanh nghiệp, phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc chỉ đạo trực tiếp của cấp trên mới được quan tâm thực hiện.

Theo báo cáo của Chính phủ, từ năm 2021 đến hết tháng 3/2024, có 2.866 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) cho biết, trong thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC và tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công tại các bộ, ngành, địa phương đã đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế cần khắc phục liên quan đến nhận thức về công tác cải cách TTHC, sự gắn kết giữa cải cách TTHC với chuyển đổi số quốc gia.

Theo báo cáo của Cục Kiểm soát TTHC, đến nay, vẫn còn 9 bộ, ngành chưa hoàn thành việc công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, trong khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành phải hoàn thành trước 15/12/2023.

11/20 bộ, cơ quan và 6/63 địa phương chưa hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

12/28 dịch vụ công thiết yếu theo Quyết định số 422/QĐ-TTg chưa được các bộ, cơ quan hoàn thành tái cấu trúc quy trình, cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; còn một số bộ, cơ quan, địa phương nhận diện chưa đúng, công bố chưa đầy đủ TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý và thẩm quyền giải quyết theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Trên thực tế, chúng ta đã có giai đoạn rất dài thực hiện cải cách TTHC, cắt giảm các quy định, giấy phép, các nội dung liên quan đến quy định kinh doanh nhưng vẫn còn nhiều ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp liên quan đến những khó khăn, vướng mắc về TTHC.

Tại Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 của Chính phủ đã nêu rõ mục tiêu tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) để thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh (QĐKD), TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư và phân cấp giải quyết TTHC đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Áp dụng các phương pháp tiên tiến của quốc tế để thí điểm triển khai một số nhiệm vụ cải cách TTHC trong năm 2024, tạo đà để nhân rộng triển khai trong năm 2025 và giai đoạn tiếp theo.

Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong thực thi công vụ; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức các bộ, ngành, địa phương. Tiếp tục bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, quy định của pháp luật về cải cách TTHC, đảm bảo việc tuân thủ của tổ chức, cá nhân.

Về cải cách các quy định TTHC, QĐKD, theo kế hoạch, các bộ, cơ quan ngang bộ rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án tổng thể cắt giảm, đơn giản hóa các QĐKD đang là rào cản, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, trong đó tập trung ưu tiên rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh gửi Văn phòng Chính phủ chậm nhất trong tháng 5 năm 2024 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, các bộ, cơ quan ngang bộ khẩn trương hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung các văn bản QPPL thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ để tổ chức thực thi phương án đơn giản hóa QĐKD, nhóm QĐKD đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định, TTHC; tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của bộ, cơ quan, địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính