Đời sống

Chấn chỉnh hoạt động đưa lao động Việt Nam đi làm ở Romania

Dương Thảo 27/01/2024 - 14:41

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài rà soát, chấn chỉnh hoạt động đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở Romania.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, gần đây lao động Việt Nam sang Romania làm việc phát sinh tình trạng tụ tập uống rượu, đánh bạc, bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc hoặc nghe theo đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ di cư trái phép sang nước khác... gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người lao động Việt Nam làm việc tại Romania.

Trong khi đó, đây là thị trường trọng điểm, tiềm năng. Từ năm 2018 đến nay, Romania đã tiếp nhận gần 11.000 lao động Việt Nam. Lao động Việt Nam sang Romania làm việc thủ tục cấp visa thông thoáng và nước bạn có nhu cầu tiếp nhận nhiều lao động nước ngoài. Lao động Việt Nam làm việc tại Romania phần lớn có việc làm và thu nhập ổn định.

xkld-16904462830171803914415.jpg
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Romania.

Để giữ ổn định và phát triển thị trường lao động Rumani, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Rumania, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với người lao động.

Trong đó, về công tác tuyển chọn, đào tạo lao động, Bộ yêu cầu các doanh nghiệp tuyển chọn trực tiếp người lao động; sàng lọc, lựa chọn những lao động thực sự có nhu cầu đi làm việc hợp pháp tại Rumania. Đồng thời, tổ chức đào tạo kỹ năng nghề, ngoại ngữ cho người lao động đáp ứng yêu cầu của đối tác Rumania; không đưa lao động đi làm việc tại Rumania khi chưa đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng lao động.

Các doanh nghiệp thực hiện giáo dục định hướng cho người lao động đủ thời lượng và nội dung, chú trọng về phong tục tập quán, quy định pháp luật nước sở tại, và các nội dung người lao động cần tuân thủ theo hợp đồng lao động ký với người sử dụng.

Đặc biệt, cần công khai, minh bạch chí phí của người lao động trước khi đi; quy trình giải quyết tranh chấp giữa người lao động và các bên liên quan trong thời gian làm việc tại Rumania.

Doanh nghiệp cũng cần phổ biến cho người lao động về những rủi ro nếu bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc; trách nhiệm tuân thủ pháp luật nước sở tại; chủ động, phòng ngừa các đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ bỏ hợp đồng hoặc di cư sang nước thứ ba.

Trong thời gian người lao động tham gia khóa đào tạo, doanh nghiệp phải theo dõi, rà soát, loại khỏi danh sách lao động không thực sự có nhu cầu sang Rumania làm việc, lao động có ý thức, kỷ luật không tốt, lao động ham chơi cờ bạc, nghiện rượu.

Cùng với đó, rà soát danh sách lao động bỏ trốn theo quê quán (thôn/xóm, xã/phường...), để xác định các địa phương có nhiều lao động bỏ hợp đồng, trốn sang nước thứ ba, để có phương án tuyển chọn phù hợp cho các đợt tuyển dụng tiếp theo.

Về công tác quản lý lao động, Bộ yêu cầu doanh nghiệp xây dựng phương án quản lý lao động hiệu quả, phù hợp với số lượng lao động đưa đi. Đối với những nơi có nhiều lao động Việt Nam cùng làm việc, cần tổ chức quản lý theo mô hình tổ, đội, nhóm nhằm kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh để xử lý, giải quyết dứt điểm.

Doanh nghiệp cũng cần tích cực, chủ động thông tin và phối hợp với người sử dụng lao động và Đại Sứ quán Việt Nam tại Rumania trong quản lý, và giải quyết các vụ việc phát sinh liên quan đến lao động.

Trao đổi với người sử dụng về các biện pháp giám sát, thực hiện quy chế làm việc, nội quy sinh hoạt đối với người lao động, nhằm hạn chế tình trạng người lao động tụ tập uống rượu, đánh bạc; không để đối tượng xấu có cơ hội lôi kéo, dụ dỗ người lao động bỏ hợp đồng lao động hoặc di cư sang nước thứ ba.

Trường hợp người lao động bỏ hợp đồng, doanh nghiệp thông báo tới gia đình, địa phương để đề nghị phối hợp vận động, khuyên nhủ họ quay trở lại nơi làm việc, hoặc trở về Việt Nam, tránh những rủi ro của việc cư trú và làm việc bất hợp pháp ở nước ngoài.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần thực hiện báo cáo định kỳ đúng quy định; báo cáo đột xuất kịp thời khi có vụ việc phát sinh tới Cục Quản lý lao động ngoài nước và Đại sứ quán Việt Nam tại Rumania, để được hướng dẫn và hỗ trợ giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra để phát hiện, xử lý nghiêm các doanh nghiệp có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không thực hiện, hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Đặc biệt liên quan đến công tác tuyển chọn, đào tạo; công khai, minh bạch chí phí của người lao động trước khi đi; quản lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động chưa tốt, dẫn đến người lao động bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc.

Bộ cũng sẽ đình chỉ có thời hạn đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm; rút giấy phép đối với doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh hoạt động đưa lao động Việt Nam đi làm ở Romania