Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của xã Nghi Xuân, Nghệ An

Bá Mạnh - Trần Hoa 21/01/2024 - 15:42

Sáng 21/1, tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và công bố quyết định xã Nghi Xuân đạt nông thôn mới nâng cao.

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; đại diện lãnh đạo Quân khu 4; Lãnh đạo địa phương và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn…

Tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Xuân.

chu_tich_quoc_hoi_vuong_dinh_hue_du_le_xa_dat_nong_thon_moi_nang_cao_tai_nghe_an_4.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu làm Lễ chào cờ tại chương trình.

Trước thềm Tết nguyên đán Giáp Thìn, Chủ tịch Quốc hội đã trao 200 suất quà với tổng trị giá 200 triệu đồng tặng các gia đình có hoàn thành khó khăn của huyện Nghi Lộc.

Tại chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã trao Bằng khen tặng 2 tập thể và 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc giai đoạn 1953 - 2023, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An.

chu_tich_quoc_hoi_vuong_dinh_hue_du_le_xa_dat_nong_thon_moi_nang_cao_tai_nghe_an_3.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba và chúc mừng xã Nghi Xuân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hội đồng thẩm định xét, công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh Nghệ An đã trao Bằng công nhận và trao thưởng 600 triệu đồng tặng xã Nghi Xuân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao để xây dựng công trình phúc lợi.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu chúc mừng xã Nghi Xuân kỷ niệm 70 năm thành lập (1953 - 2023), đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và biểu dương thành tích, kết quả đáng tự hào trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao của xã.

Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu, bền vững với phương châm “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”, phấn đấu xây dựng Nghi Xuân xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nghi Lộc và xã Nghi Xuân tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

chu_tich_quoc_hoi_vuong_dinh_hue_du_le_xa_dat_nong_thon_moi_nang_cao_tai_nghe_an_2.jpg
Chủ tịch Quốc hội đã trao 200 suất quà tặng các gia đình có hoàn thành khó khăn của huyện Nghi Lộc.

Trong quá trình thực hiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Đảng bộ, chính quyền xã Nghi Xuân tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, công tác tuyên truyền, vận động phải đặt lên hàng đầu, làm cho dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng bằng sự tham gia, hiến kế, đóng góp và chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình là sự thành công của chương trình.

“Phải có cách làm phù hợp theo điều kiện của địa phương; lựa chọn nội dung, nhiệm vụ ưu tiên, vận dung sáng tạo cơ chế, chính sách, huy động vốn phù hợp. Đồng thời, chỉ đạo phải đồng bộ, có hiệu quả, có hệ thống, có bộ máy giúp việc chuyên nghiệp, sát thực tế; đây là yếu tốt quan trọng để công tác chỉ đạo hiệu quả”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.

Trong chiều dài lịch sử, xã Nghi Xuân đã trải qua nhiều thời kỳ với những tên gọi khác nhau. Sau cách mạng tháng 8, vào những năm 1945 - 1946, Nghi Xuân là một phần của xã Ngư Phong. Đến thời kỳ 1947- 1953 Nghi Xuân là một phần của xã Ngư Hải. Đến cuối năm 1953, xã Ngư Hải được chia thành 4 đơn vị hành chính mới, đó là các xã Nghi Hòa, Nghi Hải, Nghi Phong và xã Nghi Xuân.

Tên gọi Nghi Xuân có từ ngày đó. Trong dòng chảy lịch sử của dân tộc, Nghi Xuân tự hào là vùng địa linh nhân kiệt, là vùng quê kết nối, hội tụ đầy đủ truyền thống bản chất tốt đẹp của con người xứ Nghệ như lòng yêu nước thương người, đoàn kết thủy chung, cần cù hiếu học, anh dũng bất khuất....

chu_tich_quoc_hoi_vuong_dinh_hue_du_le_xa_dat_nong_thon_moi_nang_cao_tai_nghe_an_1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm hỏi người dân xã Nghi Xuân dự Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập xã Nghi Xuân (1953 - 2023).

Với những thành tích to lớn trong hai cuộc kháng chiến và xây dựng chủ nghĩa xã hội, Đảng bộ và nhân dân xã Nghi Xuân vinh dự 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Xuân đã khẩn trương bắt tay vào xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao với mức đạt tiêu chí 6/19 tiêu chí. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề với khối lượng công việc lớn, cần nguồn vốn lớn để đầu tư xây dựng.

Để thực hiện mục tiêu này, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã cụ thể hóa và ban hành Nghị quyết, Kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt, nhận định năm 2023 phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, ngay từ đầu năm, UBND xã đã tập trung rà soát, đánh giá, so sánh các tiêu chí đã thực hiện với các quy định, từ đó xây dựng Kế hoạch cụ thể chi tiết, lộ trình thời gian thực hiện các tiêu chí. Thành lập Ban Chỉ đạo, thành lập Ban Quản lý và thành lập 7 Tiểu ban thực hiện ở xóm, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên Ban chỉ đạo và Ban quản lý thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

chu_tich_quoc_hoi_vuong_dinh_hue_du_le_xa_dat_nong_thon_moi_nang_cao_tai_nghe_an_5.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung trao tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 6 cá nhân của xã Nghi Xuân.

Điển hình như năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng/người/ năm, nhưng đến năm 2023 đã tăng lên đạt 64,69 triệu đồng/người/năm.

Chương trình giảm nghèo được quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực trợ giúp người nghèo như hỗ trợ về vốn, kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ con em hộ nghèo đi học, hỗ trợ về y tế, tiếp cận các dịch vụ xã hội thiết yếu... Nhờ vậy, hộ nghèo hàng năm đều giảm một cách bền vững, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chỉ còn 3,93%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 95%.

Hệ thống đường xã có 3 tuyến, tổng chiều dài 5,2 km, mặt đường rộng từ 3,5 – 9m, nhựa hóa 100% . Trong đó có 3,8km/3,8km, đạt tỷ lệ 100% đường qua khu dân cư có rãnh tiêu thoát nước. Đảm bảo tiêu thoát nước tốt, an toàn, bền vững cho công trình và nhân dân đi lại thuận thiện, an toàn trong mùa mưa lũ, và 100% có hệ thống đèn chiếu sáng. Hệ thống đường trục thôn xóm và đường liên xóm toàn xã 100% được bê tông hóa, thảm nhựa với mặt đường từ 3,5 đến 6 m, được lắp đặt điện chiếu sáng đạt tỷ lệ 81,7%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của xã Nghi Xuân, Nghệ An