Tòa tuyên án

Trưởng Văn phòng công ty tư vấn du học chiếm đoạt tiền của hàng trăm lao động

Phan Hồng 26/01/2024 - 14:36

Mặc dù không có chức năng đưa người đi lao động nước ngoài và không được phép tuyển, thu tiền nhưng Nguyễn Việt Vương đã tổ chức tuyển chọn, thu tiền của 101 người lao động, chiếm đoạt hơn 5,3 tỷ đồng.

Ngày 26/1, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử và tuyên phạt Nguyễn Việt Vương (SN 1990, ngụ TP Hà Nội, Trưởng Văn phòng đại diện miền Nam- Công ty Atlantic THP) 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Buộc Vương phải bồi thường số tiền còn chiếm đoạt của các bị hại.

Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần cung ứng nhân lực và thương mại Vietcom (Vietcom) do Lê Văn Quyền làm Tổng Giám đốc, địa chỉ tại TP Hà Nội, có chức năng đưa người lao động đi nước ngoài.

Công ty Cổ phần Atlantic THP có chức năng tư vấn du học và môi giới lao động ... Văn phòng đại diện miền Nam thuộc công ty Atlantic THP, có địa chỉ tại TP.HCM do Nguyễn Việt Vương làm Trưởng Văn phòng.

img_20240126_141932(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Việt Vương

Ngày 13/5/2014. Công ty Vietcom Đăng ký Hợp đồng cung ứng lao động với Cục Quản lý người lao động nước ngoài.

Ngày 15/5/2014, Cục Quản lý lao động nước ngoài đồng ý cho Công ty Vietcom thực hiện hợp đồng cung ứng lao động với số lượng 38 người, làm việc may mặc, sản xuất ván khuôn tại Nhật Bản trong thời gian 3 năm.

Để thực hiện hợp đồng trên, Lê Văn Quyền thành lập Trung tâm Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản, cơ sở 2 thuê tại Trường Cao đẳng nghề TP. HCM và giao cho ông Lương Công Quảng làm Giám đốc Trung tâm và trực tiếp tư vấn, tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động theo yêu cầu của đối tác.

Quảng đã thỏa thuận với Nguyễn Việt Vương về việc "tạo nguồn, tìm kiếm người lao động " cho Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản cơ sở 2.

Đồng thời, Quảng yêu cầu Vương thu hộ 12 triệu đồng/người lao động. Vương đã tuyển nhân viên để thực hiện việc tuyển chọn, thu tiền của người lao động và giới thiệu cho Quảng.

Sau khi tuyển chọn, thu tiền của người lao động, Vương chuyển toàn bộ hồ sơ tuyển dụng cho Quảng, để tiếp tục thực hiện việc tuyển chọn, mở các lớp học tiếng Nhật cho những người lao động theo thỏa thuận.

Theo quy định của pháp luật, khi thực hiện việc đưa người đi lao động nước ngoài phải tuân thủ đúng quy định. Pháp luật cũng nghiêm cấm việc lợi dụng hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để tổ chức tuyển chọn, đào tạo, thu tiền của người lao động.

Tuy nhiên, Vương biết rõ Văn phòng đại diện miền Nam Công ty Atlantic THP không có chức năng đưa người đi lao động tại nước ngoài và không được phép tuyển chọn, thu tiền của người lao động nhưng Vương đã tổ chức tuyển chọn, trực tiếp thu tiền hoặc yêu cầu các nhân viên do Vương thuê để thu hơn 7,2 tỷ đồng của 101 người lao động, từ đó chiếm đoạt hơn 5,3 tỷ đồng.

Đối với Lê Văn Quyền, quá trình điều tra chưa thu thập được tài liệu, chứng cứ xác định Quyền chỉ đạo hoặc biết được việc thu tiền trái quy định của Vương nên chưa đủ căn cứ xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự Quyền.

Đối với số tiền gần 1,9 tỷ đồng đã được Vương chuyển cho Quảng đến nay chưa đủ căn cứ xác định là số tiền trên được dùng để thanh toán chi phí đào tạo tiếng Nhật và tiền ký túc xá nên chưa đủ căn cứ xác định Vương chiếm đoạt số tiền này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng Văn phòng công ty tư vấn du học chiếm đoạt tiền của hàng trăm lao động