Chấm dứt văn mẫu cũng là nhân tố hạn chế việc dạy thêm học thêm

Ngô Chuyên| 11/11/2021 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phiên chất vấn sáng nay (11/11), Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Việc chấm dứt văn mẫu cũng là một nhân tố chuyên môn để hạn chế việc dạy thêm học thêm.

Liên quan đến vấn đề không dùng văn mẫu của Đại biểu quốc hội Nàng Xô Vi (đoàn Kon Tum) đưa ra, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Vấn đề giảng dạy môn Ngữ văn đây là môn học có tầm quan trọng trong việc bồi đắp tình cảm trong năng lực thẩm mỹ, phẩm chất làm người, đồng thời trong định hướng giáo dục của chúng ta tăng yếu tố dạy người thì môn ngữ văn đóng vai trò rất quan trọng”.

252393922_302954611648546_1011486728786053464_n.png
Đại biểu quốc hội Nàng Xô Vi (đoàn Kon Tum).

Bộ trưởng Sơn cũng lý giải thêm, đối với bậc tiểu học môn Tiếng Việt cũng đóng vai trò rất quan trọng, chúng ta tăng cường các năng lực ngoại ngữ cũng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trước hết các thế hệ học sinh của chúng ta phải giỏi Tiếng Viết cho nên môn ngữ văn là một môn cần được chú ý.

Vừa qua trong một số cuộc họp chỉ đạo công việc, Bộ GDĐT có nêu việc cần phải chấm dứt, ngăn chặn việc dạy theo văn mẫu.

“Bởi vì việc dạy theo văn mẫu đặc biệt là việc giáo viên đọc cho học sinh chép hay là việc giáo viên soạn văn mẫu rồi cho học sinh học thuộc điều đó rất tai hại”, Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Để không dùng lối đọc chép, văn mẫu cho học sinh Bộ trưởng Sơn cũng cho biết ngành giáo dục sẽ có hàng loạt các biện pháp điều chỉnh và coi đó là mang tính chuyên môn, mang tính lan tỏa trong thời gian tới.

Đương nhiên trong việc kiểm tra đánh giá, học cũng như việc soạn thảo học liệu cũng phải được triển khai rất nhiều động tác, đây cũng là việc lâu dài mà chúng tôi cũng triển khai trong thời gian sắp tới.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: “Việc chấm dứt văn mẫu cũng là một nhân tố chuyên môn để hạn chế việc dạy thêm học thêm”.

251591495_288661489930953_8593062520447332569_n.png
Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn.

Trả lời câu hỏi của Đại biểu quốc hội về việc xuất hiện dạy thêm trực tuyến, Bộ trưởng Sơn nói: “Việc dạy thêm, học thêm mà ngành ngăn chặn, nghiêm cấm thế thì việc gần đây xuất hiện trên dạy trực tuyến có sinh hiện tượng dạy tăng thêm giờ tôi khẳng cần phải ngăn. Bởi khi học trực tuyến học sinh phải căng thẳng hơn thì việc dạy thêm giờ, thêm nội dung chúng ta càng phải lên án”.

Trong thông tư số 09 ngày 30 tháng 3 khi mà Bộ GDĐT ban hành quy định dạy và học trực tuyến, trong văn bản đó đã quy định số giờ được dạy cho các cấp, các lớp nếu các trường thấy học sinh đi học quá các giờ theo quy định thì đề nghị các sở giáo dục địa phương cũng cần phải kiểm tra, thanh tra việc học trực tuyến xem có bố trí quá giờ, có hiện tượng này không.

Quan điểm của chúng tôi cũng thanh tra, kiểm tra có đầy đủ các căn cứ để chúng ta tích cực ngăn chặn việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấm dứt văn mẫu cũng là nhân tố hạn chế việc dạy thêm học thêm