Cha mẹ phát hoảng vì con co giật, loạn thần do mê dùng Facebook

Thảo Nguyên| 21/07/2017 17:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi bị bố mẹ tịch thu máy không cho dùng facebook, cậu bé 14 tuổi rơi vào tình trạng co giật do bị ảo giác, hoang tưởng sau thời gian dài "nghiện" mạng xã hội.

Đây là một trong những cảnh báo được các bác sĩ Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) chia sẻ trong buổi trò chuyện “Facebook: Lợi - hại và cách nhận biết” diễn ra ngày 21/7 tại Hà Nội.

TS Nguyễn Doãn Phương - Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, đến nay tại BV chưa tiếp nhận trường hợp nhập viện về nghiện Facebook riêng lẻ, trên thế giới cũng chưa có mã bệnh chính thống về nghiện Facebook; tuy nhiên đã có các ca tư vấn khi có các bệnh lý đồng diễn hoặc hậu quả của quá trình nghiện Facebook nói riêng cũng như nghiện mạng xã hội nói chung.

TS Phương cho hay, ông vừa điều trị cho một bệnh nhân 14 tuổi bị nghiện Facebook ở Hà Nội. Theo lời người nhà, bệnh nhân này vào mạng internet 12-14 tiếng mỗi ngày, đi học về là đóng cửa phòng chỉ dùng Facebook. Kết quả khám, chẩn đoán cho thấy bệnh nhân có dấu hiệu nghiện, bị co giật, trầm cảm, xuất hiện dấu hiệu ảo giác, tâm thần phân liệt do dùng Facebook.

Cha mẹ phát hoảng vì con co giật, loạn thần do mê dùng Facebook

TS Nguyễn Doãn Phương - Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần (BV Bạch Mai)

“Trường hợp này, tôi phải tư vấn cho gia đình và cháu bé để cháu bé được sử dụng Facebook thế nào cho phù hợp, không gây hại tới sức khỏe. Sau một thời gian điều trị tâm lý, tư vấn kết hợp dùng thuốc chống loạn thần thì cháu bé đã đỡ bệnh” – TS Phương kể.

Theo TS Phương, từ khi xuất hiện Facebook đã có sức công phá mãnh liệt với tất cả các đối tượng, từ trẻ em đến lớp thanh niên, người trưởng thành, thậm chí đến cả những người lớn tuổi. Facebook được hỗ trợ khá nhiều trên các phương tiện điện tử, từ máy tính, điện thoại, máy tính bảng... Chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh là có thể truy cập Facebook ở mọi lúc mọi nơi.

Cũng theo TS Phương, những người nghiện mạng xã hội nói chung, nghiện Facebook nói riêng thường có tâm lý hay lo âu, tính chất lo âu này đến rất nhanh. “Với nhiều bệnh nhận, chỉ cần nghe một thông tin tiêu cực đã có thể gây ra lo âu. Trong khi đó Facebook là một môi trường có rất nhiều luồng thông tin tiêu cực, nên tình trạng lo âu sẽ ập đến rất nhanh và biểu hiện mạnh. Nhiều trường hợp nghiện Facebook còn xuất hiện các hiện tượng trầm cảm kèm theo”, bác sĩ Phương nhấn mạnh.

Để điều trị, đến nay chưa có một loại thuốc nào chữa nghiện Facebook mà chỉ dùng các can thiệp về tâm lý. Với những người nghiện Facebook, các bác sĩ đều khuyến cáo hạn chế sử dụng Facebook, nếu có sử dụng thì nên quy định thời gian hợp lý, tăng cường việc giao lưu với bạn bè, xã hội.

Ngoài ra, cần đến bệnh viện khám khi thấy dấu hiệu như: Dù đã cố gắng cắt giảm việc sử dụng facebook mà không thành công; cảm thấy bị thúc giục sử dụng facebook ngày càng nhiều; trở nên bồn chồn hoặc gặp rắc rối nếu bị cấm sử dụng facebook; sử dụng facebook rất nhiều đến nỗi tác động tiêu cực đến công việc, học tập của bản thân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cha mẹ phát hoảng vì con co giật, loạn thần do mê dùng Facebook