Cây trồng, vật nuôi thiệt hại do băng tuyết

Q.K(TH)| 25/01/2016 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các tỉnh miền Bắc đang chìm trong đợt rét đậm rét hại diện rộng, nhiều khu vực núi cao đã xuất hiện băng giá, mưa tuyết gây hại cho cây trồng và vật nuôi.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, từ nay đến ngày 27/1, không khí lạnh mạnh liên tục tăng cường, khiến cho nhiệt độ các địa phương trên cả nước sẽ còn giảm và ở mức thấp.

Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại bởi đợt rét đậm, rét hại này gây ra, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương cần thường xuyên nhắc nhở bà con thực hiện các biện pháp giữ ấm cho đàn trâu, bò, vật nuôi và diện tích các cây trồng.

Trong những ngày đầu của đợt rét này, nhiều địa phương đã xuất hiện mưa tuyết, băng giá, gây thiệt hại nặng nề cho cây trồng, vật nuôi của bà con nông dân. Dù chưa có thống kê đầy đủ, nhưng một vài địa phương đã báo cáo về con số thiệt hại ban đầu.

* Lạng Sơn:  Là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nhiều nhất của đợt rét kỷ lục này, nhiều nơi tại địa phương, nhiệt độ xuống âm 2 độ C, đặc biệt ở đỉnh Mẫu Sơn vào sáng ngày 24/1 nhiệt độ là âm 4 độ C, các nơi khác dao động từ  1 – 2 độ C.

Cây trồng, vật nuôi thiệt hại do băng tuyết

Băng tuyết phủ trắng nhiều nơi ở Lạng Sơn

Nhiệt độ xuống thấp kỷ lục, gây ra hiện tượng băng giá và mưa tuyết gây hại cho gia súc, vật nuôi, cây trồng. Theo thống kê, toàn tỉnh Lạng Sơn có 123.000 con trâu, 33.600 con bò, 364.000 con lợn gần 4 triệu con gia cầm, đang phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt.

Ngành nông nghiệp tỉnh cùng lãnh đạo chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân không thả rông trâu bò, khi xảy ra rét đậm, rét hại, che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn và ủ ấm cho đàn gia súc, gia cầm. Đến thời điểm hiện tại, số liệu về vật nuôi, gia súc gia cầm thiệt hại sau đợt rét chưa có thống kê cụ thể.

* Quảng Ninh: Ngày 24/1, nhiệt độ tại Quảng Ninh xuống rất thấp, đặc biệt các địa phương có núi cao như huyện Bình Liêu, Ba Chẽ, TP Uống Bí…

Nhiệt độ tại Chùa Đồng (Yên Tử, TP Uông Bí) có lúc xuống âm 5 độ C, hệ thống cáp treo không hoạt động được vì gió mạnh. Trên các dãy núi cao của huyện Bình Liêu như Cao Xiêm, Cao Ly xuất hiện băng tuyết phủ dày đặc.

Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Quảng Ninh, trên địa bàn toàn tỉnh có 30 con gia súc như dê, bò, nghé đã bị chết rét. Trước đó, các đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra, hướng dẫn và chỉ đạo công tác phòng chống, rét cho cây trồng, vật nuôi trong đợt rét đậm, rét hại này.

* Lào Cai: Trận mưa tuyết với cường độ lớn, kéo dài trên diện rộng tại Lào Cai vào ngày 24/1 đã gây nhiều thiệt hại về sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi cho bà con nông dân các huyện: Sa Pa, Bát Xát, Bắc Hà, Si Ma Cai…

Cây trồng, vật nuôi thiệt hại do băng tuyết

Tại Sa Pa sáng ngày 24/1

Theo thống kê sơ bộ, tại huyện Sa Pa, mưa tuyết vùi lấp, gây thiệt hại khoảng 50% năng suất đối vớ 105 hecta rau các loại, 67 hec ta cây ac-ti-so. Cụ thể: thị trấn Sa Pa 60 hecta, xã Sa Pả 20 hecta, Tả Phìn 10hecta, Trung Chải 10hecta…

7 con trâu đã bị mưa tuyết làm chết. Các xã vùng cao như Y Tý. Ngải Thầu, A Lù, Sảng Ma Sáo, Dền Thàng, Trung Lèng Hồ… thuộc huyện Bát Xát  là những nơi có mưa tuyết xảy ra nhiều.

Mưa tuyết cũng vùi lấp gần 1000 hecta thảo quả và khoảng 50 hecta cây dược liệu dương quy ở xã Pa Queo, gây thiệt hại lớn cho nông dân địa phương. Tại các huyện Bắc Hà, Si Ma Cai chưa có thống kê thiệt hại cụ thể, tuy nhiên ban đầu cho thấy hàng chục hecta rau, cây màu các loại đã bị vùi lấp.

* Yên Bái: Ngày 24/1, ở tỉnh Yên Bái nhiệt độ tại các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn đã xuống tới mức âm 3 độ C, khiến cho 8 con trâu của người dân đã bị chết. 

Theo đó, ở huyện Trạm Tấu, đã có 5 con gia súc bị chết, trong đó xã Hát Lừu 1 con trâu, Bản Mù 2 con bê và 1 con dê, thị trấn Trạm Tấu 1 con dê.

Ở huyện Mù Cang Chải cũng có 3 con gia súc chết, gồm: Xã Nậm Khắt 2 con bê, xã La Pán Tẩn 1 con  trâu. Số gia súc này chết do sức đề kháng yếu không chống chịu nổi khi nhiệt độ đột ngột xuống quá thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây trồng, vật nuôi thiệt hại do băng tuyết