Cặp song sinh dính liền mông được tách rời sau hơn 1 năm nhập viện

Chí Tâm| 05/10/2017 09:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, cặp song sinh dính liền vùng cụt là bé Điểu Thị Bảo Ân và Điểu Thị Bảo Hân (sinh năm 2016) đã được tách rời thành công, sức khỏe ổn định, sắp được về nhà.

Như vậy, sau 437 ngày nhập viện, Bảo Hân - Bảo Ân đã bắt đầu tập sống độc lập.

Trước đó vào tháng 7/2016, hai bé chào đời ở Bình Phước trong tư thế dính liền nhau vùng cụt và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2. Lúc đó 2 bé chỉ nặng 3,4kg, ngoài ra bé Bảo Ân có thêm các dị tật bẩm sinh khác như: Trật khớp háng bên phải bẩm sinh, cứng khớp gối và cổ chân phải.

Qua 4 lần phẫu thuật đặt và lấy túi giãn da nhưng thất bại, ngày 23/8/2017, các bác sĩ quyết định phẫu thuật tách rời hai bé. Trải qua hơn 11 giờ phẫu thuật, ekip hơn 20 bác sĩ đã tách được hai bé thành hai cơ thể độc lập.

Cặp song sinh dính liền mông được tách rời sau hơn 1 năm nhập viện

Bác sĩ dặn dò cha mẹ Bảo Ân và Bảo Hân trước giờ xuất viện. Ảnh: K.Q

Sau khi phẫu thuật tách rời ngày 23/8, hai bé phải nằm ở phòng cách ly và chăm sóc đặc biệt. Sức khỏe Bảo Hân hồi phục nhanh hơn, nhưng sau đó bị sốt cao và rò dịch máu tủy sau mổ và nhiễm trùng. Đây là một sự cố y khoa đã được các bác sĩ tiên lượng.

Theo y văn thế giới, tỷ lệ biến chứng rò dịch não tủy ở những ca tách song sinh dính liền lên đến hơn 27%.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, do thời gian hai bé dính liền qua lâu, chân tay không cử động được bình thường. Do vậy, các bác sĩ cũng đã hướng dẫn cha mẹ của hai bé cách chăm sóc vết mổ, dinh dưỡng và tập vận động cho con. Để đánh giá kết quả đối với vùng thần kinh phải theo dõi lâu dài. Hiện sự hoạt động của chi tốt, các bé đi tiểu bình thường.

Các chi phí phẫu thuật và điều trị cho 2 bệnh nhi từ trước đến nay khoảng 200 triệu đã được các mạnh thường quân hỗ trợ. Bệnh viện sẽ tiếp tục miễn phí cho các bé trong những lần phẫu thuật tiếp.

Dự kiến sau khi 2 bé xuất viện, ở nhà theo dõi và khoảng 6-8 tuần sau đó sẽ quay lại bệnh viện để được kiểm tra tạo hình hậu môn thật. Nếu tình trạng sức khỏe ổn định, bác sĩ sẽ đóng hậu môn tạm để các bé được sử dụng hậu môn thật. Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉnh hình dị tật chân cho bé Bảo Ân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cặp song sinh dính liền mông được tách rời sau hơn 1 năm nhập viện