Cao Bằng: 18 học sinh bất ngờ ngất xỉu, co cứng chân tay

Chí Tâm| 29/11/2022 14:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trưa 29/11, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho biết, 18 học sinh một trường tiểu học ngất, khóc thét, co cứng chân tay, sợ hãi, kích động... do mắc chứng rối loạn phân ly tập thể.

Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng Nông Tuấn Phong đánh giá đây là chứng rối loạn tâm lý thường gặp ở môi trường đông người, nhất là trường học.

18 trẻ gồm 2 nam, 16 nữ đang được theo dõi sức khỏe tại nhà, nâng cao tâm lý và bổ sung dinh dưỡng.

hoc-sinh.jpeg
Các bác sĩ tổ chức thăm khám đối với những em học sinh mắc chứng rối loạn phân ly tập thể tại điểm trường Nà Rại. Ảnh: Sở Y tế Cao Bằng.

Trước đó, Sở Y tế ghi nhận tại Trường Nà Rại, Trường Tiểu học Cốc Pàng, hôm 24/11 có một số học sinh bỗng dưng ngất, khóc thét, co cứng chân tay, sợ hãi, gọi hỏi không trả lời, kích động, đánh người... Thời gian mỗi cơn khoảng 3-5 phút, sau đó tăng dần lên 10-30 phút, sau cơn các em ngủ lịm khoảng 10-20 phút rồi tỉnh lại và tiếp xúc bình thường. Triệu chứng chỉ xuất hiện khi ở nơi đông người, khởi phát từ một học sinh và lan truyền sang các em khác.

Các triệu chứng có tính chất lây lan, khởi phát bắt đầu từ một học sinh sau đó lan truyền sang các em khác. Việc tập trung nhiều người chú ý, chăm sóc càng khiến nhiều em học sinh phát bệnh. Ngoài những cơn bất thường trên, các bệnh nhi tỉnh táo, tiếp xúc tốt, da niêm mạc hồng, tim nhịp đều, rõ; phổi thông khí đều 2 bên, không phát hiện bệnh lý, dấu hiệu bất thường.

Khi được thăm khám sức khỏe tâm thần, trẻ biểu hiện lo lắng, sợ hãi, không thể trả lời khi bác sĩ hỏi về tình trạng bệnh. Sau quá trình điều trị tại chỗ bằng một số phương pháp tâm lý cơ bản, hầu hết trẻ hồi phục hoàn toàn, có thể trở về lớp học bình thường.

Với các trường hợp học sinh có biểu hiện lên cơn tái lại nhiều lần trong ngày và kéo dài nhiều ngày, trường báo cáo, phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình học sinh thực hiện biện pháp chăm sóc và theo dõi tại nhà 5-7 ngày, nếu tình trạng học sinh ổn định, tiếp tục đi học bình thường.

Nhà trường cũng được đề nghị tăng cường các hoạt động ngoại khóa như ca, múa, nhạc, tập thể dục, chơi các môn thể thao và lao động tập thể… đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lý cho học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: 18 học sinh bất ngờ ngất xỉu, co cứng chân tay