Đời sống

Cảnh giác với việc bị Deepfake AI lừa ghép video nhạy cảm để đe dọa, tống tiền

V.Vũ - V.Thắng 23/07/2024 - 17:39

Ngày 23/7, Công an TPHCM cho biết, cơ quan này liên tục tiếp nhận thông tin trình báo của nhiều nạn nhân cầu cứu về việc bị deepfake AI lừa ghép video, hình ảnh nhạy cảm gửi cho người thân quen trên mạng nhằm tống tiền nạn nhân.

Theo trình bày của các nạn nhân, các đối tượng lừa đảo ẩn danh trên mạng xã hội theo dõi các nạn nhân trong thời gian dài. Chúng thực hiện kết bạn làm quen, chia sẻ các hoàn cảnh khó khăn đáng thương của gia đình,… Từ đó, các đối tượng lừa nạn nhân để lấy các tài khoản facebook, zalo... và thực hiện copy các hình ảnh cá nhân được đăng công khai trên facebook của nạn nhân.

Sau đó, chúng sử dụng công nghệ Deepfake AI để ghép thành các video, hình ảnh nhạy cảm gửi cho “người thân quen” của nạn nhân để khủng bố, đe dọa và tống tiền trên mạng xã hội.

kong-gian-mang.jpg
Cảnh báo lợi dụng deepfake để khủng bố, đe dọa, tống tiền - Ảnh: PA05 Công an TPHCM

Trường hợp gần nhất là anh N.H. đến cơ quan công an trình báo về việc bị các đối tượng trên mạng xã hội sao chép các hình ảnh cá nhân từ facebook và zalo của mình, các đối tượng này sử dụng Deepfake AI lừa ghép video, hình ảnh nhạy cảm để đe dọa, khủng bố gửi cho bạn bè, người quen của anh H. trên facebook, zalo và tống tiền 150 triệu đồng.

Anh H. trình bày, với công việc là quản lý nhiều nhân viên ở khắp các tỉnh thành cả nước, anh thường xuyên giao tiếp, trao đổi qua facebook, Viber và Zalo để sâu sát với thực tế cũng như lắng nghe các khó khăn của nhân viên, từ đây có phương án hỗ trợ công việc tốt nhất cho họ.

Trong một lần giao tiếp như thường lệ, anh H. có kết bạn với tài khoản “Lê T Uyên”. Qua nói chuyện, Uyên chia sẻ nhiều câu chuyện thương tâm về gia đình. Bố đang bị ung thư nặng, giai đoạn cuối ở bệnh viện. Mẹ cũng đang bị bệnh ở quê. Bản thân Uyên không đủ tiền để cho ba mổ, không có tiền để cứu ba khỏi lưỡi hái tử thần. Hoàn cảnh khó khăn của Uyên đã làm anh H. xiêu lòng bởi cách hỏi chuyện rất chân thành, thiện tâm, hết lòng muốn cứu cha khỏi tử thần.

Qua quá trình trao đổi, khi lấy được sự tin tưởng, đối phương ngỏ ý xin số Viber cá nhân của anh H. Từ đó, Uyên dùng thủ đoạn kỹ thuật xâm nhập (hack) vào điện thoại để lấy thêm thông tin khác ngoài các hình ảnh/clip mà anh H. quay với các đối tác, bạn bè đã đăng trên facebook.

Từ zalo, facebook, đối tượng đã lấy được danh sách bạn bè, người quen của anh H và sử dụng công nghệ Deepfake AI để chế biến thành những hình ảnh, clip nhạy cảm, đe dọa gửi các clip này đến danh sách người quen anh H. Đồng thời, đối tượng yêu cầu anh H. phải chuyển 150 triệu đồng để đối tượng không gửi cho người quen.

Do không có tiền và bị làm phiền nhiều lần, anh H. quyết định trình báo với cơ quan công an.

Theo Công an TPHCM, thời gian qua, Công an TPHCM còn tiếp nhận, giải quyết hàng loạt tin báo tương tự.

Đặc điểm chung là nạn nhân nhận lời kết bạn, rồi bị đối tượng trên mạng xã hội ghép vào các clip, hình ảnh nhạy cảm, đe dọa, gây áp lực gửi cho những người quen qua mạng xã hội, sau đó bị tống tiền.

Đây là hồi chuông cảnh báo cho những người có sử dụng các tài khoản trên không gian mạng cần phải tự bảo vệ mình, phải hết tỉnh táo, cẩn trọng khi kết bạn, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với việc bị Deepfake AI lừa ghép video nhạy cảm để đe dọa, tống tiền