Cảnh báo đột quỵ gia tăng do trời rét

Thảo Nguyên| 01/12/2016 11:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày qua, nhiệt độ xuống thấp, nhất là về đêm đã khiến nhiều người nhập viện do đột quỵ. Tỷ lệ cấp cứu ở bệnh viện Bạch Mai tăng 10-15% so với ngày thường.

Tai biến vì đi vệ sinh sáng sớm

PGS.TS Mai Duy Tôn, Trưởng Phòng cấp cứu 1, Khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) cho biết, riêng tại Phòng cấp cứu 1, số lượng bệnh nhân đột quỵ tăng 10 – 15% so với ngày thường.

Theo PGS Tôn, qua khai thác người nhà các bệnh nhân, nhiều trường hợp đột quỵ, nhồi máu não liên quan đến sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Người bệnh đang trong chăn ấm, trong nhà ấm đi ra bên ngoài, chủ quan không khoác áo ấm, gặp rét đột ngột khiến cơ thể phản xạ, các mạch máu co lại là nguyên nhân gây tăng huyết áp đột ngột, tai biến có thể xảy ra. Thực tế, không ít người bị đột quỵ lúc sáng sớm 4- 5h sáng vì dậy đi vệ sinh, gặp gió lạnh dẫn đến tai biến.

Cảnh báo đột quỵ gia tăng do trời rét

Trời lạnh, người cao tuổi nhập viện do đột quỵ gia tăng

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân là người trẻ do bị tai biến, có thể họ mắc bệnh lý dị dạng mạch máu, khi gặp yếu tố thời tiết tác động gây hiện tượng co mạch làm tai biến.

Tình trạng đột quỵ ở người trẻ cũng liên quan nhiều đến yếu tố tăng huyết áp. Theo điều tra của Hội Tim mạch học Việt Nam thì cứ 4 người trên 25 tuổi, dưới 49 tuổi thì có một người bị tăng huyết áp.

Đáng nói, nhiều người chủ quan vì các dấu hiệu đột quỵ, chỉ nghĩ đơn giản trúng gió, nghỉ ngơi, hoặc cạo gió là khỏi. Trong khi đó, PGS. Tôn cho biết, khi bị đột quỵ, người bệnh sẽ xuất hiện một trong các dấu hiệu như: Đột ngột yếu, liệt, tê bì tay, chân hoặc đột ngột khó nói, bất thường về giọng nói, hoặc không nói được. Cũng có những bệnh nhân bỗng nhiên mất thị lực, hoặc nhìn mờ có thể một hoặc hai mắt. Ngoài ra, bệnh nhân có thể chóng mặt, thường kèm theo mất thăng bằng, mất phối hợp động tác…

Vì thế, khi thấy người nhà có dấu hiệu bất thường, hãy kiểm tra bằng cách để họ thực hiện 4 kỹ năng hàng ngày, là:Cười – nói – chào.

Phòng tránh đột quỵ ngay

Mặc dù việc điều trị đột quỵ cấp tính có thể làm giảm tỷ lệ tử vong và tỷ lệ tàn phế, nhưng theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ thì điều trị dự phòng trước và sau đột quỵ mới thật sự làm giảm các hậu quả do đột quỵ gây ra.

Vì vậy, những người có nguy cơ cao bị tai biến mạch não như người cao tuổi, người tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu (mỡ máu cao), xơ vữa động mạch, người có tiền sử hút thuốc lá... nên áp dụng sớm những biện pháp phòng ngừa.

Ngoài thay đổi lối sống như bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, năng tập thể dục còn phải kiểm soát tốt huyết áp, mỡ máu và đường máu. Người cao tuổi cần chú ý giữ ấm cơ thể khi đi ngủ và mỗi khi ra khỏi phòng, kể cả khi đi bộ buổi sáng.

Trong trường hợp người thân không may có các triệu chứng đột quỵ, để kịp thời giúp người thân được cứu sống và có cơ hội phục hồi khi bị đột quỵ,cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện trong 3 giờ đồng hồ (gọi là giờ vàng) kể từ khi xuất hiện các triệu chứng như: bệnh nhân đột ngột có cảm giác tê hay yếu liệt ở mặt, tay hoặc chân, bỗng dưng không nói được, hoặc nói nhảm, mất thị lực (đặc biệt chỉ xuất hiện triệu chứng ở một bên mắt), đau đầu dữ dội, chóng mặt, cơ thể mất thăng bằng, không thể vận động theo ý muốn. Với những người đã từng bị đột quỵ, được điều trị hồi phục, cần lưu ý đến khả năng tái phát. Để giảm thiểu nguy cơ tái phát đột quỵ, những bệnh nhân này cần uống thuốc đúng theo toa của bác sĩ và tái khám đều đặn.

Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ

Bất kể ai cũng có thể phát hiện ra tín hiệu cảnh báo đột quỵ não của bệnh nhân chỉ trong vòng một vài phút thông qua một hay nhiều triệu chứng sau:

Đột ngột tê bì hoặc yếu nửa người, nửa mặt (cảm giác nặng tay chân, không hoặc khó nâng lên được, có cảm giác như “tay chân của người khác”), méo miệng.

Đột ngột trở nên chậm chạp, lẫn lộn, nói những câu vô nghĩa.

Đột ngột mất thị lực một bên hoặc cả hai bên mắt.

Đột ngột đi lại khó khăn, chóng mặt, mất thăng bằng hoặc phối hợp vận động

Đột ngột đau đầu dữ dội mà không rõ nguyên nhân...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo đột quỵ gia tăng do trời rét