Bất động sản

Cần nhanh chóng bàn giao hầm để xe cho BQT chung cư Đông Bắc Tower

Quốc Huy 31/05/2023 18:53

Mặc dù đã nhiều lần đôn đốc, tuy nhiên đến nay chủ đầu tư chung cư Đông Bắc Tower (TP Thanh Hoá) vẫn chưa bàn giao tầng hầm để xe máy, xe đạp cho Ban Quản trị (BQT).

Tranh chấp quyền sở hữu

Theo tìm hiểu, chung cư Đông Bắc Tower (dự án chung cư xã hội, vị trí tại 81 phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) có quy mô chung cư 13 tầng nổi, 2 tầng hầm và 1 tầng sinh hoạt cộng đồng (281 căn và 8 lô liền kề). Chủ đầu tư là Công ty CP Tổng công ty TM&XD Đông Bắc.

Chung cư này đi vào hoạt động đã đáp ứng một phần nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn phường Trường Thi và khu vực lân cận, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực.

chung_cu_dong_bac1.jpg
Chung cư Đông Bắc Tower

Tuy nhiên từ khi bắt đầu chuyển về đây sinh sống (khoảng tháng 8/2022), các hộ dân chưa hài lòng và phản đối về một số hoạt động vận hành, quản lý chung cư.

Đơn cử như việc tranh chấp hầm để xe dẫn đến việc chủ đầu tư chưa bàn giao cho Ban Quản trị chung cư (BQT chung cư) để quản lý, vận hành theo đúng quy định.

Ông Trịnh Hữu Lâm – Trưởng ban Quản trị chung cư Đông Bắc Tower cho biết, sau khi được công nhận vào ngày 17/5/2022, BQT chung cư đã đề nghị chủ đầu tư phối hợp, cung cấp các văn bản, hồ sơ, quỹ bảo trì, … cũng như làm rõ chủ sở hữu hầm gửi xe của chung cư thuộc đơn vị nào để BQT chung cư lên phương án vận hành, quản lý. Tuy nhiên đã rất nhiều lần làm việc, việc bàn giao vẫn chưa được thực hiện.

chung_cu_dong_bac2.jpg
Sau khi xảy ra việc tranh chấp, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa xác định tầng hầm để xe máy xe đạp thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư Đông Bắc

Theo Sở Xây dựng Thanh Hóa, chung cư Đông Bắc Tower có quy mô 2 tầng hầm, 13 tầng nổi, 1 tầng tum, trong đó có các chức năng chính: Tầng hầm B1 và tầng hầm B2 bố trí khu để xe cho các hộ dân sống tại chung cư, phòng ban quản lý chung cư, phòng tập kết rác, khu kỹ thuật và phụ trợ phục vụ công trình.

Sở Xây dựng khẳng định tầng hầm để xe máy, xe đạp cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư Đông Bắc thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư Đông Bắc.

Tại Công văn số 6711/UBND-CN, ngày 17-5-2023 của UBND tỉnh cũng nêu rõ: “Tầng hầm để xe máy, xe đạp cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư Đông Bắc thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư Đông Bắc.

Vướng thủ tục nên chậm trễ bàn giao

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị Công ty CP Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc có trách nhiệm bàn giao Bản vẽ mặt bằng khu vực để xe do chủ đầu tư lập trên cơ sở hồ sơ dự án và thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trong đó phân định rõ khu vực để xe cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư (bao gồm chỗ để xe thuộc sở hữu chung, chỗ để xe ô tô) và khu vực để xe công cộng”.

Giao Sở Xây dựng làm việc, đôn đốc, yêu cầu Công ty CP Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc khẩn trương hoàn thành việc kiểm toán công trình và trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội theo quy định (trước ngày 25/8/2023).

chung_cu_dong_bac3.jpg
Cần nhanh chóng bàn giao hầm để xe cho BQT chung cư Đông Bắc Tower quản lý, vận hành theo đúng quy định

Trong khoảng thời gian chuẩn bị hồ sơ trình thẩm định giá, công ty bàn giao 1 tầng hầm để xe đạp, xe dùng cho người khuyết tật, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh cho Ban Quản trị Chung cư trước ngày 30/5/2023.

Tuy nhiên trao đổi với PV chiều ngày 31/5/2023, ông Trịnh Hữu Lâm – Trưởng BQT chung cư Đông Bắc Tower cho biết, đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện thủ tục đề bàn giao.

“Chủ đầu tư cũng phối hợp, thế nhưng vì còn chưa quyết toán giá bán nên họ chưa bàn giao. Hai bên cũng đã có đề nghị và đang chờ các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa giải quyết”, ông Lâm cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nhanh chóng bàn giao hầm để xe cho BQT chung cư Đông Bắc Tower