Nhịp cầu Công lý

Cần làm rõ dấu hiệu “ém” hồ sơ của Công ty Đấu giá Hợp danh Anh Phát

Thái Minh 21/12/2023 - 15:47

Đại diện nhiều doanh nghiệp rất bức xúc khi mấy ngày qua tới trụ sở của Đấu giá Hợp danh Anh Phát (đóng tại Quảng Thắng, TP Thanh Hóa) để mua hồ sơ tham gia đấu giá khu đất thương mại trên địa bàn TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) nhưng đều bị từ chối vì nhiều lí do khác nhau.

Dù đã cử người với đầy đủ giấy tờ hợp lệ túc trực tại trụ sở Công ty Đấu giá Hợp danh Anh Phát (Cty Anh Phát) nhưng từ ngày 18/12 đến nay, Công ty Cổ phần Câu lạc bộ thể thao Hà Nội (địa chỉ trụ sở chính tại phường Quốc Từ Giám, quận Đống Đa, TP Hà Nội) đang phải “bó tay” trước dấu hiệu Cty Anh Phát “ém” hồ sơ.

thongbaoap.jpg
Thông báo của CTy Anh Phát

Theo đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, ngày 5/12, công ty nắm được là Thanh Hóa sẽ bán đấu giá là Quyền sử dụng đất khu đất thương mại dịch vụ thuộc khu đô thị Nam TP Thanh Hoá tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hoá (Thuộc MBQH phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 456/QĐ-UBND ngày 07/02/2023 và Quyết định số 1794/QĐ-UBND ngày 29/05/2023 của UBND tỉnh).

Vị trí, ranh giới khu đất xác định theo trích lục bản đồ địa chính khu đất số 213/TLBD, tỷ lệ 1/1000 do Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hoá thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường lập ngày 24/4/2023. Diện tích khu đất đấu giá: 104.994,0 m². Mục đích thuê đất: Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê. Thời hạn thuê đất: 50 năm, tính từ ngày UBND tỉnh ký Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

khudatdg.jpg
Vị trí khu đất được thông báo đấu giá

Nhận thấy khu đất phù hợp với phương án kinh doanh, tài chính của mình, nhiều đơn vị đã cử người tới Cty Anh Phát để mua hồ sơ. Thế nhưng, Cty Anh Phát viện dẫn nhân viên không ở trụ sở làm việc nên không bán hồ sơ. Nghiêm trọng hơn, bên trong và bên ngoài công ty này xuất hiện rất nhiều thành phần bất hảo doạ dẫm và ngăn cản việc mua hồ sơ đấu giá.

7h30 ngày 19/12, đại diện Công ty Cổ phần Câu lạc bộ thể thao Hà Nội và một số đơn vị khác tiếp tục có mặt tại Cty Anh Phát, thời điểm này công ty chỉ có 2 nhân viên (1 kế toán và 1 hành chính). Hai nhân viên này cho biết, công ty đã bán hết hồ sơ, nhân viên phụ trách bán hồ sơ đang đến bệnh viện nơi giám đốc điều trị bệnh để xin chữ ký bổ sung thêm hồ sơ và hẹn chúng tôi chờ khoảng 20 phút. Tuy nhiên, đến 11h30 nhân viên phụ trách bán hồ sơ vẫn không đến. 13h30 chúng tôi và các đơn vị khác quay lại CTy Anh Phát để tiếp tục mua hồ sơ, nhưng nhân viên phòng hành chính cho biết vẫn chưa có hồ sơ để bán.

trusoap.jpg
Khách hàng phải túc trực tại CTy Anh Phát để mua hồ sơ nhưng bất thành

Sáng ngày 20/12, nhiều đơn vị tới trụ sở Cty Anh Phát để mua hồ sơ đấu giá cũng phải ra về trắng tay. Việc không bán hồ sơ đấu giá cho những đơn vị có nhu cầu tham gia đấu giá đối với tài sản công với giá trị rất lớn, không thực hiện theo quy định theo luật đấu giá tài sản sẽ dẫn đến nguy cơ thông đồng và có thể dẫn tới việc thất thoát tài sản của nhà nước. Chính vì vậy mà các đơn vị đã làm đơn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ.

Theo thông báo của Cty Anh Phát, giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất (104.994,0 m² đất thương mại dịch vụ thuộc khu đô thị Nam TP Thanh Hóa tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa) là: 451.355.992.000 đồng. Tiền mỗi bộ hồ sơ 5 triệu đồng. Đơn vị mua phải đặt cọc hơn 90,2 tỷ đồng (trước 16h30 ngày 27/12/2023) qua tài khoản Cty Anh Phát. Phiên đấu giá theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá theo từng vòng, liên tục cho đến khi không còn người yêu cầu đấu giả tiếp thì người có mức giá trả cao nhất tại vòng đấu đó là người trúng đấu giá.

khachhangbl.jpg
Đại diện nhiều doanh nghiệp bức xúc vì không mua được hồ sơ dù đã đợi nhiều ngày

Người được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất gồm: Hộ gia đình, cá nhân, tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuộc trường hợp được nhà nước cho thuê đất theo quy định tại Điều 56 của Luật Đất đai năm và Quy định đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ban hành kèm theo Quyết định số 22/2023/QĐ-UBND ngày 19/6/2023 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Thời gian bán hồ sơ từ ngày 12/12 đến 16h30 phút ngày 25/12/2023. Địa điểm: Tại trụ sở CTy Anh Phát: số nhà 15/09 phố Yên Trường, phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa.

Sau khi nhận được khiếu nại của đại diện các doanh nghiệp, chiều 20/12 phía Sở Tư pháp Thanh Hóa và một số đơn vị chức năng đã tới Cty Anh Phát để xác minh sự việc. Tại thời điểm lập biên bản, khách hàng Nguyễn Quốc Hoàn (đại diện Công ty Cổ phần LINCOLNSHIRE, trụ sở chính Quận 3, TP Hồ Chí Minh) đã 3 ngày liên tục tới trụ sở Cty Anh Phát nhưng không mua được hồ sơ. Người của Cty Anh Phát giải thích là người cầm hồ sơ đang đi vắng nên khách hàng chưa mua được hồ sơ.

Trao đổi với PV, Giám đốc Sở Tư pháp Thanh Hóa Bùi Đình Sơn cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin phản ánh của các đơn vị doanh nghiệp không mua được hồ sơ đấu giá, chúng tôi đã cử người xuống lập biên bản đối với Cty Anh Phát trước sự chứng kiến của khách hàng, cơ quan công an. Đồng thời báo cáo lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa để có hướng chỉ đạo, chấn chỉnh. Tỉnh Thanh Hóa cam kết không để tình trạng “ngăn sông cấm chợ”, cục bộ, “ém” hồ sơ và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong hoạt động đấu giá tài sản. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Tổ chức, cá nhân đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì đơn vị phát hành phải bán hồ sơ theo quy định.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ dấu hiệu “ém” hồ sơ của Công ty Đấu giá Hợp danh Anh Phát