Bất động sản

Căn hộ phía Nam chiết khấu hơn 50%

Trang Nhi 15/05/2023 - 13:54

DKRA cho biết, thị trường bất động sản TP HCM và vùng phụ cận chưa có chuyển biến tích cực. Thậm chí, có dự án phải giảm đến 52% giá niêm yết để thu hút khách hàng.

Theo báo cáo của DKRA, toàn thị trường TP.HCM và vùng phụ cận (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Tây Ninh) chỉ ghi nhận 5 dự án căn hộ mở bán trong tháng 4, tương ứng với 568 căn, giảm 77% so với cùng kỳ năm ngoái.

thi-truong-bds-phia-nam.jpg

Trong đó, chỉ có một dự án mới, còn lại là các chung cư mở bán giai đoạn tiếp theo. TP.HCM là khu vực chiếm phần lớn nguồn cung mới với 346 căn hộ, chiếm tỷ lệ lên đến 61%. Xếp sau là Bình Dương với 39%.

Điều đáng nói, sau quý I với tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 63%, đến tháng 4, nhiều chủ đầu tư đã áp dụng chính sách chiết khấu thanh toán nhanh. Cá biệt có dự án giảm đến 52% giá bán niêm yết căn hộ.

Tuy nhiên, mặt bằng giá bán sơ cấp tiếp tục neo ở mức cao trước áp lực từ chi phí đầu vào, lãi vay, pháp lý... Báo cáo của DKRA cho biết giá căn hộ sơ cấp ở TP.HCM đang dao động 67,1 - 76,7 triệu đồng/m2. Còn tại Bình Dương, mức giá khoảng 37 - 46,8 triệu đồng/m2.

Trên thị trường thứ cấp, đà giảm cũng chững lại với thanh khoản tăng nhẹ, nhờ thông tin về các chính sách gỡ vướng, hạ nhiệt lãi suất.

Dẫu vậy, sức cầu trong tháng 4 vẫn giảm tới 84% so với cùng kỳ năm 2022, với 333 căn hộ mới mở bán được giao dịch thành công. Tỷ lệ hấp thụ bình quân dừng ở mức 59%.

Đa phần giao dịch tập trung tại một dự án mới ở khu đông TP.HCM. Đối với khu vực Bình Dương, các giỏ hàng mở bán chỉ ghi nhận mức hấp thụ khoảng 16-21%.

Cũng tại báo cáo này, DKRA cho biết phân khúc căn hộ hạng A đang tập trung nhiều nhất ở khu đông TP.HCM. Tỉnh Bình Dương lại là nơi hội tụ của căn hộ hạng B và C, tọa lạc tại Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một.

Bên cạnh mạnh tay chiết khấu cho phương thức thanh toán nhanh, các chủ đầu tư còn có xu hướng kéo giãn lịch thanh toán nhằm kích cầu thị trường giữa bối cảnh khó khăn chung.

Còn trên thị trường thứ cấp, cá biệt ở những dự án gần nhận nhà, hết thời gian ân hạn gốc/lãi vay, DKRA cho biết người bán có xu hướng tăng mạnh mức chiết khấu để nhanh chóng bán được hàng, tránh phát sinh lãi ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn hộ phía Nam chiết khấu hơn 50%