Cần giải quyết thấu đáo khiếu nại của công dân liên quan căn nhà 118 Triệu Việt Vương

Nhóm PV| 15/10/2019 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo bà Mai Anh căn nhà 118 Triệu Việt Vương được xây dựng cách đây hàng trăm năm, hiện đang xuống cấp trầm trọng. Việc sửa chữa, cải tạo căn buồng 27m2 tầng 1 của ngôi nhà sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng của nhiều người trong gia đình bà.

Trong đơn khiếu nại gửi đến Báo Công lý và các cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Mai Anh (ngụ 118 Triệu Việt Vương, phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết, nguồn gốc căn nhà tại 118 Triệu Việt Vương có diện tích 150m2 đất và 120m2 nhà là của ông Phạm Gia Minh và bà Lê Thị Mùi (ông bà ngoại của bà Mai Anh) sinh sống từ năm 1932 cùng với 6 người con.

Cần giải quyết thấu đáo khiếu nại của công dân liên quan căn nhà 118 Triệu Việt Vương

Căn phòng thuộc tầng 1 của ngôi nhà mặt phố 118  phố Triệu Việt Vương

Đây là nhà dạng biệt thự cổ được xây dựng hàng trăm năm nay, phần nhà giáp mặt phố Triệu Việt Vương có 2 tầng, mỗi tầng có diện tích khoảng 55m2 chia làm 2 phòng chính.

Theo phản ánh của bà Mai Anh, thời điểm đó, hưởng ứng phong trào dạy chữ, học chữ, bà Lê Thị Mùi (bà ngoại bà Mai Anh) là giáo viên, Hiệu trưởng Trường Lê Ngọc Hân đã cho lớp bình dân học vụ mượn căn buồng khoảng 27m2 mặt tiền tầng để làm lớp học do bà Mùi trực tiếp giảng dạy. Khi lớp bình dân học vụ giải thể, bà Mùi lại cho Phòng Giáo dục quận mượn làm nhà trẻ.

Trong quá trình sử dụng làm nhà trẻ, căn buồng xuống cấp, nên lớp học phải chuyển đi. Năm 1973, bà Mùi qua đời và nhượng lại quyền thừa kế cho bà Phạm Tuyết Mai, (mẹ bà Mai Anh – PV). Tuy nhiên, việc lấy lại căn buồng 27m2 tầng 1 số 118 Triệu Việt Vương là cả một hành trình gian nan.

“Căn phòng 27m2 bà ngoại tôi cho mượn làm lớp bình dân học vụ chứ không hiến, không tặng, không giao Nhà nước quản lý và Nhà nước cũng không thực hiện bất kỳ thủ tục thu hồi hay quản lý căn buồng này. Sau khi bà ngoại tôi qua đời, các anh chị em của mẹ tôi đã nhường quyền thừa kế cho mẹ tôi là Phạm Tuyết Mai và từ đó mẹ tôi đã liên tục đi đòi nhà. Năm 2016, mẹ tôi qua đời trong khi vẫn chưa thực hiện được tâm nguyện đòi lại nhà”, bà Mai Anh cho biết.

Thực hiện theo di chúc và lời dặn dò của mẹ, từ đó đến nay, bà Mai Anh liên tục đi đòi lại nhà nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Đến ngày 13/8/2019, bà bất ngờ nhận được Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai số 14/BB – VPHC và Thông báo số 62/TB- UBND của phường Bùi Thị Xuân với nội dung: Yêu cầu gia đình bà Mai Anh tự giác chuyển đồ và các vật dụng đang sử dụng ra khỏi căn buồng 27m2 tại tầng 1 số nhà 118 Triệu Việt Vương, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Cần giải quyết thấu đáo khiếu nại của công dân liên quan căn nhà 118 Triệu Việt Vương

Bên trong căn phòng mặt phố số 118 Triệu Việt Vương

Nhận thấy, việc làm của UBND phường Bùi Thị Xuân là không thỏa đáng, bà Mai Anh đã có đơn kiến nghị gửi UBND phường và quận, cung cấp hồ sơ thể hiện Nhà nước đã quản lý diện tích nhà đất này như thế nào.

Ngày 16/8/2019, UBND phường có Thông báo số 63/TB-UBND, cho biết: “Tầng 1 trước đây là lớp học của trường mẫu giáo Bùi Thị Xuân quản lý và sử dụng. Ngày 23/11/2016, UBND quận Hai Bà Trưng có Văn bản số 1383/UBND-TCKH về việc bố trí sắp xếp cơ sở nhà đất dôi dư, trong đó giao cơ sở nhà đất 118 Triệu Việt Vương cho UBND phường Bùi Thị Xuân quản lý và sử dụng làm nhà sinh hoạt cộng đồng địa bàn dân cư…”.

Bà Mai bức xúc:  “Tôi đã có đơn kiến nghị gửi UBND phường và quận cung cấp hồ sơ thể hiện Nhà nước đã quản lý diện tích nhà đất này. Tuy nhiên, thông báo trả lời của phường không liên quan đến các nội dung đã kiến nghị”.

Đáng chú ý, trong khi  cơ quan chức năng chưa làm rõ nguồn gốc căn nhà 118 Triệu Việt Vương, ngày 7/8/2017, bà Mai Anh bất ngờ nhận được quyết định số 2956/QĐ-UBND của UBND quận Hai Bà Trưng về việc phê duyệt chủ đầu tư dự án: Cải tạo, sửa chữa cơ sở nhà tại 118 Triệu Việt Vương và 124 Bùi Thị Xuân làm nhà sinh hoạt cộng đồng địa bàn dân cư số 7 và số 6 phường Bùi Thị Xuân. 

Cho rằng, dự án cải tạo, sửa chữa cơ sở nhà tại 118 Triệu Việt Vương (phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng của tất cả những người thân trong gia đình, bà Nguyễn Thị Mai có đơn khiếu nại quyết định số 2956/QĐ-UBND của UBND quận Hai Bà Trưng.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của gia đình, bà Mai Anh khẩn thiết đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét cẩn trọng về hiện trạng ngôi nhà và giải quyết một cách “thấu tình đạt lý”.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần giải quyết thấu đáo khiếu nại của công dân liên quan căn nhà 118 Triệu Việt Vương